Nhân viên Heineken không cho đại lý bán bia Sài Gòn

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xác định có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heineken Việt Nam yêu cầu đại lý hạn chế bán bia của Sabeco.

Theo thông tin từ Phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiê dùng (Bộ Công Thương), một số đại lý đã xác nhận có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heneiken Việt Nam yêu cầu đại lý hạn chế bán bia của Sabeco, nhưng không có văn bản thông báo chính thức.

Cuối năm 2020, một số đại lý bán bia tại TP.HCM phản ánh nhân viên bán hàng của Heineken không cho họ trưng bày hoặc bán bia của Sabeco, nhất là sản phẩm Saigon Chill mới ra mắt. Nếu tiếp tục bán, đại lý sẽ bị Heneiken cắt khoản phí hỗ trợ vài triệu tới chục triệu đồng một tháng, tuỳ quy mô. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành làm việc với các bên liên quan, để xác minh và tìm hiểu thông tin.

Phía Heineken Việt Nam khẳng định không có chính sách này, không chỉ đạo nhân viên thực hiện chính sách này. 

photo1618623887387-16186238874681378947697.jpg
Nhân viên bán hàng của Heneiken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế trưng bày bia Sabeco. 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng  việc doanh nghiệp áp dụng chính sách yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ hạn chế phân phối sản phẩm của doanh nghiệp khác sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh của các nhà phân phối, và hạn chế quyền lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng.

Cục đã đề nghị Heineken Việt Nam đã ban hành thông báo chính thức và công khai, yêu cầu nhân viên bán hàng trên toàn quốc tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về pháp luật cạnh tranh, các quy tắc ứng xử nội bộ của công ty trong tất cả các hoạt động kinh doanh.

Để duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia cần tuân thủ nghiêm pháp luật về cạnh tranh, tiến hành rà soát và loại bỏ chính sách kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trường hợp các đại lý phân phối bia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan phát hiện thông tin, tài liệu về các chính sách kinh doanh nói trên, đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu đến các cơ quan có thẩm quyền, để có cơ sở xem xét, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật hiện hành.

HẢI MY