Nhật Bản: 20 kg quả quýt có giá hơn 222 triệu đồng

Một thùng 100 quả quýt Nhật (còn gọi là mikan) nặng 20 kg đã được đưa ra đấu giá hôm 5/11 tại chợ Ota - trung tâm buôn bán của thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Theo CNN, một khách hàng đã đưa ra mức giá cao nhất là 1 triệu yen, hoặc 9.579 USD (khoảng 222 triệu đồng) để mua thùng quýt Satsuma.

Đây là phiên đấu giá đầu tiên của năm đối với cam quýt satsuma, một loài cam quýt nổi tiếng từ tỉnh Ehime, trên đảo Shikoku ở miền nam Nhật Bản.

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Quận Nishiuwa là một trong ba vùng trồng quýt Satsuma chính của Ehime, với những giống quýt không hạt, trái to tròn, vỏ mỏng dễ bóc, có hương vị ngọt thanh, tan nhanh trong miệng. Tại đây, loại quýt có lượng tiêu thụ mạnh nhất và đắt đỏ nhất chính là Hinomaru.

"Hinomaru mikan được sản xuất trong một khu vực hạn chế trên bờ biển của thành phố Yawatahama thuộc tỉnh Ehime", Shin Asai, từ bộ phận bán hàng của JA Nishiuwa, nói trên CNN. "Loại cây này sinh trưởng nhờ vào 3 nguồn ánh sáng, bao gồm ánh sáng từ chính mặt trời, ánh sáng phản chiếu từ biển và ánh sáng phản chiếu từ những bức tường đá của ruộng bậc thang."

Chỉ có khoảng 100 nông dân sản xuất loại mikan đặc biệt này trong khu vực. “Hinomaru Mikan năm nay có chất lượng đặc biệt tốt,” Asai nói thêm.

  Phiên đấu giá đầu tiên cho cam quýt Satsuma đánh dấu sự bắt đầu của mùa trái cây. Ảnh: CNN

Phiên đấu giá đầu tiên cho cam quýt Satsuma đánh dấu sự bắt đầu của mùa trái cây. Ảnh: CNN

Theo một đại diện của hiệp hội nông nghiệp Nishiuwa, mức giá cao trong phiên đấu giá hôm 5/11 được coi là "một mức giá rất đáng mừng" để đánh dấu sự bắt đầu của mùa quýt của Nhật Bản.

Shin Asai cho biết: “Vì chất lượng của trái cây đầu mùa hàng năm đều được đánh giá thông qua đợt đấu giá đầu tiên, nên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động bán hàng. Phiên đấu giá mở đầu đóng vai trò rất quan trọng đối với ngành nông nghiệp trái cây".

Giá thông thường của loại cam quýt cao cấp này thường vào khoảng 7.800 JPY (hoặc 75 USD) cho 10 kg.

Đây không phải là lần đầu tiên những quả quýt ngọt có được mức giá đáng kinh ngạc như vậy trong một cuộc đấu giá - mức đấu giá lên đến hơn 1 triệu yen.

Asai cho biết: “Nhưng xem xét tác động tiêu cực đến nền kinh tế do COVID-19, chúng tôi rất ngạc nhiên và cũng rất vui khi nó được bán đấu giá với giá một triệu yên.

Hộp cam quýt này đã được bán đấu giá với giá 1 triệu yên Nhật (9.579 USD).
Hộp cam quýt này đã được bán đấu giá với giá 1 triệu yên Nhật (9.579 USD).

Hiện vẫn chưa xác định rõ danh tính người này, nhưng Asai tin rằng nó sẽ được tiết lộ trong vài ngày tới.

Asai nói: “Một siêu thị cao cấp đã mua nó vào năm ngoái và sử dụng nó để quảng bá cho cửa hàng."

Nhật Bản được biết đến là nơi sản xuất các loại trái cây ngọt ngào và đắt tiền trong nhiều năm. Năm ngoái, 24 chùm nho đỏ ruby ​​đã được bán đấu giá với giá 1,2 triệu Yên (11.000 USD), tức là gần 255 triệu đồng.

Soyeon Shim tại Đại học Wisconsin-Madison, cho biết: “Việc thu mua và tiêu thụ trái cây gắn liền với tập quán văn hóa xã hội. Không chỉ là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống, mà có lẽ quan trọng hơn, trái cây được coi là mặt hàng xa xỉ, không thể thiếu trong các nghi lễ quan trọng, và cũng được biếu tặng rộng rãi ở Nhật Bản".

  Tỉnh Ehime nổi tiếng với quýt ngọt và Nishiuwa là một trong những vùng trồng quýt lớn nhất tỉnh. Ảnh: CNN

Tỉnh Ehime nổi tiếng với quýt ngọt và Nishiuwa là một trong những vùng trồng quýt lớn nhất tỉnh. Ảnh: CNN

Quả quýt là một trong những loại trái cây phổ biến nhất ở Nhật Bản. Theo một báo cáo vào năm 2019 của Cục Thống kê Nhật Bản, quýt là loại trái cây có năng suất cao nhất trong năm 2016 và 2017.

Ehime chỉ đứng sau tỉnh Wakayama về tổng sản lượng quýt nhưng đứng đầu về sản lượng tổng thể của hơn 40 loại trái cây có múi khác nhau, bao gồm cả satsumas. Linh vật địa phương cũng liên quan đến một quả trái quýt, đó là chú chó vàng tên là có tên là Mikyan.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương