Nhật Bản có thể đặc cách cho 500 tình nguyện viên nước ngoài nhập cảnh hỗ trợ Olympic Tokyo

Truyền thông Nhật Bản ngày 22/3 dẫn các nguồn thạo tin cho biết khoảng 500 tình nguyện viên nước ngoài có thể được phép vào Nhật Bản theo các quy tắc nhập cảnh đặc biệt để hỗ trợ Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo vào mùa hè này.

Theo Japantimes, về nguyên tắc, các nhà tổ chức địa phương đã loại trừ việc chấp nhận các tình nguyện viên từ nước ngoài như một biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, nhưng có thể đưa ra một ngoại lệ đối với khoảng 500 người có kỹ năng chuyên môn cần thiết để hỗ trợ thế vận hội này, chẳng hạn phiên dịch một số ngôn ngữ, có thể được đặc cách nhập cảnh Nhật Bản.

Các tình nguyện viên này sẽ được lựa chọn từ khoảng 2.000 tình nguyện viên ở nước ngoài. Công dân Nhật Bản sinh sống ở nước ngoài cũng được phép ứng tuyển tình nguyện viên. 

Theo các nhà tổ chức Olympic Tokyo, công dân nước ngoài chiếm khoảng 10% trong tổng số 80.000 tình nguyện viên trước khi bùng phát đại dịch COVID-19 buộc các nhà tổ chức phải hoãn 1 năm sự kiện thể thao quốc tế này. 

np_file_77170.jpeg

Ngày 20/3 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức quyết định không cho phép khán giả nước ngoài nhập cảnh nước này theo dõi các trận đấu trong khuôn khổ Olympic và Paralympic Tokyo, trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa được kiểm soát ở nhiều nước và sự lây lan của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. 

Ngoài ra, cơ quan chức năng Nhật Bản cũng đang đề nghị chính phủ các nước hạn chế số lượng thành viên đoàn quan chức cấp cao tới dự lễ khai mạc và bế mạc sự kiện thể thao lớn này. Theo Đài NHK, Nhật Bản yêu cầu mỗi nước giới hạn số lượng tối đa 12 người đối với đoàn tháp tùng nguyên thủ quốc gia và 5 người đối với đoàn bộ trưởng nội các.

Dự kiến trong số các nguyên thủ quốc gia sẽ đến Nhật Bản dự lễ khai mạc và bế mạc có Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp - quốc gia sẽ tổ chức Olympic 2024 tại Paris.

GIA HÂN