Nhật Bản không đồng ý thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng RUB

Giá cà phê thế giới hôm nay 19/10 ổn định, Robusta giữ mức giá cao nhất của tuần trước do nguồn cung thấp. Giá cà phê Tây Nguyên dao động 31.500 - 32.000 đồng/kg.

Ngày 29/3, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết, các công ty Nhật Bản sẽ được yêu cầu từ chối yêu cầu thanh toán tiền mua năng lượng của Nga bằng đồng RUB.

2021-10-04t070629z_161915668_rc2.jpg
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho biết các công ty Nhật Bản đã được yêu cầu từ chối thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng RUB.

Tuần trước, Nga đã yêu cầu các quốc gia “không thân thiện” phải trả bằng đồng RUB chứ không phải euro hay USD cho các khoản mua khí đốt sau khi Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước nay.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki tuần trước đã nói trước một phiên họp Quốc hội rằng, chính phủ không hiểu ý định của Moscow.

Nhật Bản đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì cuộc xâm lược Ukraina, bao gồm các lệnh trừng phạt nhắm vào các phó Chánh văn phòng của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya và Giám đốc điều hành của các công ty có quan hệ mật thiết với Điện Kremlin.

Tokyo cũng đã nhắm mục tiêu vào Ngân hàng trung ương của Nga, hạn chế quyền truy cập của nước này vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT; thu hồi quy chế thương mại tối huệ quốc của Nga và cấm xuất khẩu thiết bị lọc dầu sang nước này.

Các thương hiệu lớn của Nhật Bản bao gồm Toyota, Honda, Nintendo và Sony đã ngừng xuất khẩu sang Nga với lý do lo ngại về hậu cần, chuỗi cung ứng và an toàn.

Nhật Bản, một trong những đồng minh châu Á thân cận nhất của Hoa Kỳ, đã áp dụng đường lối cứng rắn hơn đối với Moscow so với các nước khác trong khu vực. Ngoài Nhật Bản, chỉ có Hàn Quốc, Singapore và đảo Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.

Trước Nhật Bản, các nước thuộc Nhóm G7 cũng đã tuyên bố không thanh toán các khoản mua nhiên liệu của Nga bằng đồng RUB.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương