Nhiễm khuẩn là 'nguyên nhân gây tử vong thứ hai trên toàn thế giới'

Nhiễm trùng do vi khuẩn là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên toàn thế giới, chiếm 1/8 tổng số ca tử vong vào năm 2019, ước tính toàn cầu đầu tiên về tỷ lệ tử vong của chúng được tiết lộ hôm nay (22/11).

Nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Lancet, đã xem xét các trường hợp tử vong do 33 mầm bệnh vi khuẩn phổ biến và 11 loại nhiễm trùng trên 204 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo AFP.

Các mầm bệnh có liên quan đến 7,7 triệu ca tử vong - chiếm 13,6% tổng số ca tử vong toàn cầu - vào năm 2019, một năm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Nghiên cứu cho biết điều đó khiến chúng trở thành nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai sau bệnh tim thiếu máu cục bộ, bao gồm cả các cơn đau tim.

Chỉ 5 trong số 33 vi khuẩn chịu trách nhiệm cho một nửa số ca tử vong đó: Staphylococcus aureus, Escherichia coli, Streptococcus pneumoniae, Klebsiella pneumoniae và Pseudomonas aeruginosa.

S aureus là một loại vi khuẩn phổ biến trên da và lỗ mũi của con người nhưng lại gây ra hàng loạt bệnh tật, trong khi E coli thường gây ngộ độc thực phẩm.

Nhiễm khuẩn là 'nguyên nhân gây tử vong thứ hai trên toàn thế giới' - Ảnh 1.

Bức ảnh này do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cung cấp mô tả một đĩa petri chứa nhiều khuẩn lạc vi khuẩn Gram âm Burkholderia pseudomallei. Ảnh: AP

Nghiên cứu được thực hiện trong khuôn khổ Gánh nặng bệnh tật toàn cầu, một chương trình nghiên cứu rộng lớn do Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ với sự tham gia của hàng nghìn nhà nghiên cứu trên khắp thế giới.

"Những dữ liệu mới này lần đầu tiên tiết lộ toàn bộ thách thức sức khỏe cộng đồng toàn cầu do nhiễm vi khuẩn gây ra", đồng tác giả nghiên cứu Christopher Murray, giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe có trụ sở tại Mỹ cho biết.

"Điều cực kỳ quan trọng là đưa những kết quả này vào tầm ngắm của các sáng kiến y tế toàn cầu để có thể tiến hành nghiên cứu sâu hơn về những mầm bệnh chết người này và thực hiện các khoản đầu tư thích hợp để giảm số ca tử vong và nhiễm trùng".

Nghiên cứu chỉ ra sự khác biệt rõ rệt giữa các vùng nghèo và giàu.

Ở châu Phi cận Sahara, có 230 ca tử vong trên 100.000 dân do nhiễm vi khuẩn.

Con số đó đã giảm xuống còn 52 trên 100.000 trong nghiên cứu được gọi là "siêu khu vực có thu nhập cao" bao gồm các quốc gia ở Tây Âu, Bắc Mỹ và Australasia.

Các tác giả kêu gọi tăng tài trợ, bao gồm cả vaccine mới, để giảm số ca tử vong, đồng thời cảnh báo chống lại "việc sử dụng kháng sinh không chính đáng".

Rửa tay là một trong những biện pháp được khuyến cáo để ngăn ngừa nhiễm trùng.

GIA HÂN