Nhiều doanh nghiệp đứng nhìn khối tài sản ngàn tỷ liên tục bị ngân hàng rao bán

Nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh việc bán đấu giá tài sản đảm bảo mà trước đó đã được rao bán bất thành. Tín dụng từ ngân hàng, việc phát hành trái phiếu để đảo nợ đều bị siết chặt.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) liên tục phát đi hàng chục thông báo bán đấu giá các lô đất để xử lý nợ. Cụ thể, Agribank đang rao bán tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Công ty CP Đầu tư xây dựng PMC phát sinh từ tháng 9/2012 với giá trị 32,2 tỷ đồng, tính đến ngày 31/5/2021. Tài sản đảm bảo là 261,6 m2 đất tại số 11 Bùi Thế Mỹ, phường 10, quận Tân Bình, TPHCM. Giá khởi điểm đưa ra là 20,6 tỷ đồng, thấp hơn gần 40% so với giá trị khoản vay. Agribank cũng sẽ bán 2 lô đất là tài sản bên vay thế chấp, rộng 2.743,1 m2 tại huyện Hóc Môn, TPHCM với giá khởi điểm là 46,7 tỷ đồng để thu hồi khoản nợ 61,8 tỷ đồng.

Vài tháng qua, các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động xử lý và thu hồi nợ xấu thông qua việc rao bán hàng loạt khoản nợ, tài sản đảm bảo với giá trị từ vài chục cho tới vài trăm tỷ đồng. Trang web của Agribank đã phát ra 60 thông báo về việc bán đấu giá tài sản, bán đấu giá khoản nợ, lựa chọn đơn vị tổ chức bán đấu giá tài sản, thẩm định tài sản bảo đảm. Các ngân hàng lớn khác cũng phát đi nhiều thông báo tương tự, như BIDV đưa ra 40 thông báo, VietinBank đưa ra 24 thông báo và Vietcombank là 11 thông báo… Từ đầu tháng 5, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) phát đi hàng chục thông báo về việc bán đấu giá tài sản thế chấp. Hiện tại, Vietinbank muốn chuyển nhượng toàn bộ khoản nợ (gốc, lãi, phí...) phát sinh với Công ty TNHH Thương mại và Vận tải dầu khí Đại Lộc tại chi nhánh Thủ Đức để xử lý thu hồi nợ. Tổng dư nợ của khoản vay này đến ngày 13/5 là hơn 119 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản vay là lô đất tại địa chỉ 336 Nguyễn Chí Thanh, phường 5, quận 10, TPHCM cùng một số tài sản khác.

VietinBank cũng thông báo lựa chọn đơn vị để định giá tài sản đảm bảo cho khoản nợ 1.364 tỷ đồng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Võ Thị Thu Hà. Khoản nợ này được đảm bảo bằng hàng loạt bất động sản như 4 lô đất tại xã Tân An, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; 5 lô đất tại thị xã Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước và nhiều lô đất khác, nhà máy, kho gạo thuộc sở hữu của Công ty Võ Thị Thu Hà tại tỉnh Đồng Tháp.

Lý giải cho hiện tượng ngân hàng rao bán tài sản giảm giá liên tục mà vẫn ế, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhận định, nguyên nhân chủ yếu là nền kinh tế khó khăn hậu COVID-19 kéo dài, thị trường giao dịch tài sản thanh khoản thấp. Thêm vào đó, tài sản đảm bảo không được bán giảm giá quá nhiều nên mỗi lần phát mại giá chỉ giảm nhỏ giọt, khiến cho tài sản được đem ra đấu giá 5 đến 10 lần vẫn bất thành.

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc thanh lý tài sản đảm bảo có giá trị thấp (mức vài tỷ đồng sẽ dễ xử lý) hơn. Với những tài sản giá trị lớn hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng, thường các ngân hàng phải mất nhiều lần rao bán, thậm chí cả chục lần rao rồi hạ giá mới thanh lý được.

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, đây là cơ hội để các nhà đầu tư, người mua nhà để ở có thể mua. Bán tài sản đảm bảo để xử lý nợ xấu là một biện pháp buộc phải làm trong thời điểm hiện nay, khi mà các ngân hàng cũng đang chịu nhiều sức ép. Đó là việc có thể phải đối diện với khoảng trống pháp lý và cả áp lực về tỷ lệ nợ xấu trong tương lai. Cụ thể, Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu sẽ hết hiệu lực vào tháng 8/2022 nên ngân hàng phải đẩy nhanh tiến trình thanh lý, đấu giá tài sản đảm bảo.

Nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh việc bán đấu giá tài sản đảm bảo mà trước đó đã được rao bán bất thành. Chỉ có điều, giá khởi điểm lần này thấp hơn rất nhiều lần so với trước đó. Trong thông báo mới nhất, Agribank rao bán 3.071,2 m2 đất và nhà ở gắn liền tại số 309 Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh, TPHCM. Đây là tài sản của ông Trần Đình Tấn và bà Phạm Thị Thu Nga dùng làm tài sản thế chấp cho khoản vay của Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại XNK quốc tế Thái Dương và Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ V.Life theo các hợp đồng tín dụng hai bên đã ký từ năm 2018-2019. Agribank đưa ra giá khởi điểm cho lô đất gần 167 tỷ đồng. Hồi tháng 4/2021, chính Agribank cũng từng rao bán lô đất này với giá 198 tỷ đồng nhưng không có nhà đầu tư nào mua.

Vietcombank rao bán đấu giá tài sản thế chấp của Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí với giá khởi điểm 270,6 tỷ đồng để thu hồi nợ. Tài sản được mang ra bán đấu giá là 20% phần vốn góp của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí trong tòa nhà PV Gas Tower tại TPHCM. Trước đó, Vietcombank từng nhiều lần rao bán khoản nợ liên quan dự án này nhưng đều không có người mua. Lần gần nhất, Vietcombank rao bán khoản nợ với giá khởi điểm hơn 340 tỷ đồng. Vietcombank cũng đang rao bán là tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Kỹ Nghệ Evergreen Việt Nam với giá khởi điểm gần 1.100 tỷ đồng. Đó là quyền sử dụng các thửa đất rộng 30.000 m2, công trình và toàn bộ máy móc của Công ty Evergreen Việt Nam tại Khu công nghiệp VSIP II. Mức giá đưa ra nói trên giảm gần 100 tỷ đồng so với lần rao bán vào tháng 11/2021.

Tại BIDV, trong hàng chục thông báo bán đấu giá tài sản, khoản nợ từ đầu tháng 5 cũng có nhiều khoản nợ thông báo nhiều lần nhưng chưa có người mua.

Tổng Hợp