Nhiều dự án bất động sản đang chịu 2 lần tiền thuế

Cách tính tiền sử dụng đất hiện nay khiến doanh nghiệp phải mua lại quyền sử dụng đất 2 lần, lần một mua của dân, lần hai nộp cho Nhà nước.

Những năm qua một số doanh nghiệp tư nhân đã xây dựng nhà ở thương mại giá thấp để bán nhưng chưa thành một xu thế vì tỉ suất lợi nhuận quá thấp. Trong khi làm nhà ở cao cấp tỉ suất lợi nhuận rất cao, làm thương hiệu qua nhà ở cao cấp nhanh nhất. Vì vậy, cần cơ chế hỗ trợ phát triển nhà ở thương mại giá thấp, vừa túi tiền đa số người dân.

Mặt khác nên sửa chính sách phát triển nhà ở xã hội, chỉ tập trung vào 2 loại nhà ở xã hội cho thuê và nhà ở xã hội bán trả góp (thuê mua). Không nên phát triển loại hình nhà ở xã hội bán đứt một lần cho người dân.

Chi phí tiền sử dụng đất dự án hiện nay bất hợp lý. Một dự án mua quyền sử dụng đất của người dân 100 tỉ, chỉ được khấu trừ chi phí bồi thường khoảng 20 - 25 tỉ, như vậy khoảng 75 - 80% chi phí giải phóng mặt bằng dự án không được khấu trừ. Phần này sẽ được chủ đầu tư tính toán vào lợi nhuận dự án, chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Đính, phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản VN, cho biết trong 2 năm trở lại đây tại Hà Nội, TP.HCM gần như không có dự án mới được phê duyệt. Các dự án đô thị và nhà ở đã được phê duyệt chủ trương đầu tư từ giai đoạn trước cũng gặp nhiều khó khăn trong phê duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng, đủ điều kiện tham gia thị trường.

“Do khan hiếm nguồn cung trong khi lượng cầu rất cao dẫn đến giá căn hộ tại TP.HCM tăng vọt trong quý 3, trong đó giá căn hộ trung cấp ở TP.HCM từ 40-45 triệu đồng/m2”, ông Đính nói.

việc đánh thuế tài sản cũng cần được Chính phủ tính đến vì đây là biện pháp hữu hiệu đã được triển khai ở nhiều nước. Dù rất nhiều người có nhu cầu về nhà ở mà không thể mua được nhà thì bên cạnh đó cũng có nhiều người sở hữu rất nhiều tài sản khác nhau mà không phải đóng thuế.

Thậm chí có những tài sản bị bỏ không 5-10 năm thay vì được khai thác để tăng nguồn cung nhà ở cho thị trường. Vì vậy, việc đánh thuế tài sản sẽ tăng thêm nguồn thu cho Nhà nước, qua đó tái đầu tư các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)