Nhiều gia tộc giàu có ở Đông Nam Á đua nhau rót tiền 'săn kỳ lân'

Từ Dhanin Chearavanont của Thái Lan tới Lance Gokongwei của Philippines đều đang rót hàng triệu USD trực tiếp vào các công ty khởi nghiệp và thiết lập các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Một vài ông trùm lão làng ở Đông Nam Á đang đẩy mạnh đầu tư vào các startup công nghệ, tất cả họ đang tìm cách thúc đẩy làn sóng định giá tăng vọt khi họ tìm lấp đầy khoảng trống do sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 đối với các lĩnh vực kinh doanh từ bán lẻ đến khách sạn và sản xuất.

Các công ty cổ phần, chi nhánh đầu tư của các gia tộc giàu có và nhiều cỗ máy khác của các ông trùm từ Dhanin Chearavanont của Thái Lan đến Lance Gokongwei của Philippines hoặc đang trực tiếp đầu tư hàng triệu USD vào các công ty có triển vọng hoặc thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm. Việc hợp tác với các công ty đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon cũng đang trở nên phổ biến.

Với hàng loạt các khoản đầu tư, các đế chế kinh doanh bán lẻ truyền thống này cũng đang chuyển đổi sang một thế giới mới của thương mại điện tử và số hóa, mở đường cho các dòng doanh thu mới sau nhiều tháng bị tê liệt do đóng cửa và hạn chế đi lại.

1000x-1.jpg
Mặc dù COVID-19 đã tiêu diệt ngành du lịch và bán lẻ ở Đông Nam Á, khu vực này là nơi có một số thị trường internet phát triển nhanh nhất. Ảnh: Getty Images

Sự xoay trục càng trở nên cấp thiết hơn dưới một loạt các nhà lãnh đạo mới, trong một số trường hợp là những người trẻ thừa kế thế hệ thứ 3, theo Bloomberg.

Vishal Harnal, đối tác quản lý của 500 Start-up Đông Nam Á, vốn là một nhà đầu tư ban đầu tại Grab, gã khổng lồ gọi xe và thị trường trực tuyến cho biết: "Có rất nhiều tiền từ các gia tộc giàu có được rót vào lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ và việc này càng được tăng tốc hơn nhờ đại dịch."

Các tập đoàn, vốn đã làm gia tăng sức mạnh cho nền kinh tế Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ, hiện đang phải đối mặt với một số thách thức khó khăn khi các chính phủ đang phải đối phó nhằm để ngăn chặn sự lây nhiễm COVID-19.

Ngân hàng Phát triển Châu Á tháng trước đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng năm 2021 của khu vực này xuống 3,1%, vì "sự phát triển dễ bị tổn thương" bởi đại dịch COVID.

Mặc dù COVID-19 đã tổn thất rất lớn cho ngành du lịch và bán lẻ ở Đông Nam Á, khu vực này là nơi có một số thị trường internet phát triển nhanh nhất.

Theo nghiên cứu của Cento Ventures, những người ủng hộ đầu tư mạo hiểm đã thực hiện 393 thương vụ kỷ lục trong nửa đầu năm 2021, rót 4,4 tỷ USD bằng việc đầu tư vào các startup trên khắp Đông Nam Á.

Đi đầu trong số đó là Charoen Pokphand Group Co. (tập đoàn CP), một tập đoàn 100 năm tuổi của Thái Lan kinh doanh trải rộng từ nông sản đến bán lẻ và viễn thông. Chủ tịch cấp cao của tập đoàn là CP Dhanin Chearavanont, người đứng đầu triều đại kinh doanh giàu có nhất Thái Lan.

Tập đoàn CP có trụ sở tại Bangkok đã dẫn đầu vòng Series C vào công ty khởi nghiệp Ascend Money vào tháng 9, công ty vốn cũng được chống lưng bởi Ant Group của Jack Ma, đã sinh ra kỳ lân fintech đầu tiên của Thái Lan với mức định giá 1.500 tỷ USD.

Cùng tháng, CP Group cũng hợp tác với Ngân hàng Thương mại với Siam Commercial để lập quỹ đầu tư công nghệ trị giá 800 triệu USD, dự kiến rót 100 triệu USD cho mỗi thỏa thuận.

Đông Nam Á đang bước vào kỷ nguyên vàng của sự chuyển đổi nơi các tập đoàn đang nâng cấp với các công nghệ tiên tiến và mô hình kinh doanh mới.

Yue Jun Jiang, Giám đốc công nghệ của CP Group

"CP Group đang mở rộng đổi mới và hướng đến những công nghệ tiên tiến như robot, logistic, điện toán đám mây và những công nghệ kỹ thuật số khác," Yue Jun Jiang, Giám đốc công nghệ của CP Group cho biết. "Đông Nam Á đang trong kỷ nguyên vàng của chuyển đổi, nơi các tập đoàn đang nâng cấp những công nghệ tiên tiến và những mô hình kinh doanh mới và đại dịch đang thúc đẩy nhanh quá trình số hóa".

800x-1.jpg
Chủ tịch CP Dhanin Chearavanont, người đứng đầu gia tộc kinh doanh giàu có nhất Thái Lan, là một trong những ông trùm Đông Nam Á. Ảnh: Bloomberg

Tại Indonesia, Intudo Ventures đã huy động được 115 triệu USD trong vòng gọi vốn thứ 3 vào tháng 9 để tập trung vào nền kinh tế kỹ thuật số lớn nhất khu vực.

Theo tiết lộ từ phía công ty, các nhà đầu tư vào vòng này bao gồm hơn 30 gia tộc Indonesia và các tập đoàn của họ.

Trung tâm công nghệ Plug and Play, một nhà đầu tư giai đoạn đầu có trụ sở tại Sunnyvale, California, đã hỗ trợ hơn 20 kỳ lân bao gồm PayPal Holdings Inc., đã ký kết với hơn một chục đối tác ở Đông Nam Á, hầu hết trong số họ là các nhóm do gia đình kiểm soát.

Họ bao gồm tập đoàn xây dựng thành quyền lực của Philippines, Aboitiz Power Corp. ở Philippines, Tập đoàn CP của Thái Lan và Astra International của Indonesia.

Trong khi việc định giá tăng vọt có thể hấp dẫn, các nhóm đối mặt với một số rủi ro khi họ nắm lấy chiến lược công nghệ.

Các công ty giai đoạn đầu thường đốt rất nhiều tiền mặt trước khi có bất kỳ dấu hiệu nào để đạt được sức hút trong hoạt động kinh doanh của họ.

Nhiều doanh nghiệp do gia tộc sở hữu không nản lòng trước những thách thức. Một số đã bắt đầu các dự án thí điểm với các công ty khởi nghiệp công nghệ với mục đích đầu tư vào những dự án có công nghệ triển vọng.

Họ đang tìm kiếm các thỏa thuận và quan hệ đối tác vận hành từ tự động hóa sản xuất đến các đổi mới bền vững, cũng như fintech, công nghệ y tế và xe điện.

Shawn Dehpanah, phó chủ tịch điều hành của Plug and Play và là người đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về đổi mới và đầu tư của công ty, cho biết: “Họ đang xem xét điều gì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ, như đại dịch và họ cần phát triển những ý tưởng mới. “Những tập đoàn lớn này là trụ cột để tăng tốc độ đổi mới cho các công ty khởi nghiệp hiện nay.”

Ngay cả công ty dầu khí quốc doanh PTT Pcl của Thái Lan cũng không muốn bị bỏ lại phía sau. Họ đã ký một thỏa thuận hợp tác với Plug and Play và trong tháng này, một trong những đơn vị của nó đã hợp tác với 500 Start-up để thành lập quỹ trị giá 25 triệu USD để đầu tư vào các doanh nghiệp giai đoạn đầu ở Thái Lan và Đông Nam Á có thể giúp nhóm mở rộng dấu ấn của riêng mình.

Đơn vị của CP Group là True Corp., nhà khai thác di động số 2 Thái Lan, trong khi đó đã chi khoảng 17 triệu USD để xây dựng khu công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, nơi hiện có sự kết hợp của các liên doanh nước ngoài và trong nước, cũng như các hoạt động địa phương của những gã khổng lồ công nghệ lâu đời như như Google và Mitsubishi Corp.

Công viên công nghệ này, được đưa ra khỏi cuốn sách của Thung lũng Silicon bằng cách trang bị không gian với các cơ sở thể thao và giải trí, đồng thời bổ sung thêm các buổi giới thiệu đầu tư mạo hiểm, sẽ mở rộng vào năm tới.

Vinnie Lauria, đối tác sáng lập tại Golden Gate Ventures ở Singapore, cho biết những khoản đầu tư như vậy sẽ giúp đẩy nhanh chu kỳ đổi mới và xây dựng hệ sinh thái công nghệ tại các thị trường đang phát triển như Thái Lan.

Lauria, người có công ty đầu tư mạo hiểm cũng là đối tác của True Digital Park ở Bangkok, cho biết: “Tôi rất ấn tượng khi gặp gỡ người đứng đầu gia tộc. “Họ đang đặt những câu hỏi phù hợp về cách xây dựng và phát triển doanh nghiệp của họ bằng công nghệ.”

NGỌC CHÂU