Nhiều người vay tiền mua nhà, mua xe chật vật xoay sở trả nợ hàng tháng

Những khoản vay vài triệu đến vài chục triệu đồng là khá lớn đối với họ, nay gặp phải dịch Covid-19 làm cho thu nhập giảm hoặc mất thu nhập lại dễ bị tổn thương hơn. Nhiều người vay tiền mua nhà, mua xe chật vật xoay sở trả nợ hàng tháng.

Để các NH thương mại mạnh dạn hơn trong việc hỗ trợ cá nhân vay trong giai đoạn này, Ngân hàng Nhà nước cần sớm sửa một số điều khoản tại Thông tư 03, đồng thời đưa ra các tiêu chí điều kiện cá nhân nào được cơ cấu, giảm lãi vay, thủ tục đơn giản.

doanh nghiệp đề xuất giảm lãi suất thì NH yêu cầu phải có giấy xác nhận của địa phương về thiệt hại và ảnh hưởng, trong khi chính quyền địa phương lại không có chức năng kiểm tra xem doanh nghiệp có bị ảnh hưởng hay không, cũng như không nhận được văn bản chỉ đạo nào về việc này.Điều đó khiến chính sách và nguồn ngân sách thì có, nhưng tỷ lệ giải ngân lại rất thấp.

Lần này, khi Ngân hàng Nhà nước hoặc Bộ Tài chính lên danh sách các ngành nghề chịu ảnh hưởng bởi đại dịch ở từng cấp độ khác nhau và có văn bản chỉ đạo chi tiết với từng ngành nghề tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng sẽ được hưởng mức chính sách tương ứng và giãn nợ, giảm lãi suất. Theo đó, cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể ở trong ngành nghề tương ứng đó chỉ cần liên hệ NH để nhận được gói hỗ trợ trên chứ không cần phải có xác nhận ở địa phương, hay bất kỳ thủ tục nào khác.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 và Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 2/4/2021 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN) quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch bệnh.Theo đó, khách hàng được tổ chức tín dụng đánh giá đáp ứng các điều kiện như: Không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi theo hợp đồng do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19; Có khả năng trả nợ đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại; Khoản vay, cho thuê tài chính phát sinh nghĩa vụ nợ, trả nợ gốc, lãi trong thời gian quy định (nợ phát sinh trước ngày 10/6/2021…) thì được tổ chức tín dụng xem xét, cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo quy định.

Tuy nhiên, việc xem xét, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi… thuộc thẩm quyền của tổ chức tín dụng. Bởi vậy, tuỳ vào từng ngân hàng, có nơi khách hàng được hỗ trợ nhanh chóng, có nơi phải chờ và làm rất nhiều thủ tục. Hiện NHNN đang tiếp tục lấy ý kiến sửa Thông tư 03 theo hướng mở rộng phạm vi cơ cấu nợ. Theo đề xuất, thời gian cơ cấu nợ sẽ được kéo dài đến 30/6/2022 thay vì 31/12/2021. Phạm vi các khoản dư nợ được miễn giảm lãi, phí mở rộng đến trước ngày 1/8/2021, thay vì 10/6/2020 như hiện nay.

Mới đây, Chính phủ cũng đã giao NHNN tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như việc cơ cấu lại các khoản nợ. Ngoài ra, khuyến khích và tạo điều kiện để các ngân tiết giảm chi phí, tiếp tục giảm lãi suất cho vay, nhất là đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động tại các địa bàn có dịch đang diễn biến phức tạp, hỗ trợ các đối tượng khách hàng có khoản vay nhỏ đang rất khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Cương nguyễn