Nhiều nhà đầu tư bắt đầu đuối sức do không tiếp cận được vốn vay

Thực tế, khảo sát trên các trang tin và website chuyên rao bán bất động sản, mặc dù việc cắt lỗ đất nền, chung cư, biệt thự, nhà ở chưa nhiều, nhưng đã xuất hiện lác đác và tần suất ngày càng tăng.

Sau thời gian cầm cự, nhiều nhà đầu tư bắt đầu đuối sức do không tiếp cận được vốn vay để giải ngân việc mua bất động sản theo tiến độ hoặc đảo nợ, do đó họ buộc phải chọn giải pháp bán cắt lỗ để thoát khỏi gánh nặng tài chính trên vai.

Một số môi giới lâu năm thì khẳng định, thời điểm này, mặc dù manh nha sóng cắt lỗ, nhưng giá bất động sản vẫn ở ngưỡng cao nên tỉ lệ thanh khoản của thị trường rất thấp.

Do đó, nếu muốn xuống tiền mua nhà đất vào thời điểm này, nhà đầu tư cần tính xem tài sản này mua xong có bán được không sau đó mới tính đến lợi nhuận. Đồng thời, cần kiểm tra kỹ càng, cẩn trọng về tính pháp lý dự án và ưu tiên những bất động sản dễ giao dịch, đảm bảo được việc thu hồi được dòng tiền một cách thuận lợi.

“Mặc dù sóng cắt lỗ bắt đầu xuất hiện, nhưng giao dịch trên thị trường chưa ghi nhận đáng kể. Trong khi đó, các nhà đầu tư trường vốn vẫn đang có tâm lý “ép” các nhà đầu tư vốn mỏng giảm giá thêm. Bởi lẽ, nhóm nhà đầu tư có tiềm lực tài chính khẳng định, hiện tại đến cuối năm, thị trường sẽ không có sự khởi sắc, do đó nhà đầu tư nhỏ lẻ, không chuyên nghiệp sẽ buộc phải giảm giá bán để bớt gánh nặng tài chính, khiến làn sóng cắt lỗ ngày càng nhiều hơn”, một môi giới nhận định.

Trước thực trạng nêu trên, các chuyên gia nhận định, sau thời kỳ sốt đất trong Quý I/2022, từ Quý II/2022 thị trường bắt đầu hạ nhiệt. Nguyên nhân là do nguồn vốn huy động từ các kênh tín dụng, trái phiếu bị kiểm soát, cùng với việc một số “nhân vật lớn” trong ngành bất động sản bị cơ quan chức năng điều tra sai phạm đã khiến thị trường rơi vào cảnh trầm lắng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam, nhờ các động thái can thiệp của nhà nước, thị trường đã bình ổn trở lại. Để hạn chế sốt đất, cơ quan quản lý đã siết tín dụng bất động sản, thanh kiểm tra việc sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sự dụng đất ruộng, đất rừng... Các tỉnh thành cũng có có xu hướng giám sát các biến động giá giao dịch đất đai khi bị đặt vấn đề quy trách nhiệm cho chính quyền địa phương nếu đất tăng nóng. “Khi nhà nước quản lý chặt và đưa ra các cảnh báo, nhà đầu tư cũng bắt đầu bình tĩnh khiến thị trường giảm nhiệt hơn”, ông Đính nói.

Ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên Môi trường nhận định, sau khi các địa phương công khai thông tin, tình trạng sốt đất đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Ông gọi đây là bài học về quản lý thị trường bất động sản khi do công tác này chưa được triển khai thấu đáo, dẫn đến tình trạng môi giới lợi dụng, gây nóng thị trường. Thời gian tới, Tổng cục Quản lý đất đai sẽ kiểm tra quản lý đất tại 26 tỉnh, thành phố.

Hệ quả là giao dịch của thị trường bất động sản suy giảm mạnh, thậm chí không có thanh khoản tại một số khu vực. Và theo quy luật tất yếu, sau thời gian cầm cự, nhiều nhà đầu tư bắt đầu đuối sức do không tiếp cận được vốn vay để giải ngân việc mua sản phẩm theo tiến độ hoặc đảo nợ. Vì thế, họ buộc phải chọn giải pháp bán cắt lỗ để thoát khỏi gánh nặng tài chính trên vai.

Trong khi đó, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định, khi tham gia thị trường bất động sản thời điểm này, nhà đầu tư cần lưu ý nguyên tắc phòng vệ. Đặc biệt, chỉ cân nhắc việc giao dịch khi biết rõ bất động sản đó có tính thanh khoản tốt, kiểm soát được rủi ro pháp lý, rủi ro quy hoạch, rủi ro dòng tiền và hạn chế dùng đòn bẩy tài chính, tránh tình trạng "chết trên đống tài sản".

Ở các tỉnh, các dự án đất nền cũng đua nhau rao bán cắt lỗ. Các khu vực được các nhà đầu tư rao bán đất nền cắt lỗ tập trung ở huyện Bàu Bàng, Dầu Tiếng, thị xã Bến Cát, Tân Uyên của tỉnh Bình Dương và huyện Chơn Thành, Hớn Quản, Lộc Ninh, thị xã Phước Long, thành phố Đồng Xoài của tỉnh Bình Phước.

Tổng Hợp