Nhiều ổ dịch tả heo châu phi tái phát trở lại tại miền Nam

Cơ quan thú y vừa phát hiện các ổ dịch tả heo châu Phi mới trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau sau 6 tháng công bố hết dịch.

Sáng 15/9, ông Lâm Minh Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các ngành chức năng kịp thời tiêu hủy 255 con heo hơi nhiễm dịch tả heo châu Phi, với tổng trọng lượng gần 5.500 kg.

Đây là số heo hơi mới được phát hiện bị nhiễm bệnh khi vận chuyển qua địa bàn tỉnh, sau gần 6 tháng công bố hết dịch, theo TTXVN.

Theo ghi nhận của cơ quan thú y, ngày 9/9, chủ địa điểm trung chuyển heo hơi ở thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng là ông Võ Văn Quốc Tự phát hiện có heo hơi chết trên xe tải vận chuyển vào trang trại và lập tức báo với chính quyền địa phương.

Nhận được tin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng đã nhanh chóng phối hợp với các đơn vị có mặt tại địa điểm và lấy mẫu để kiểm định. Kết quả, đàn heo hơi trên dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Qua điều tra ban đầu, số heo hơi trên được chở từ tỉnh Đồng Nai, dự định sẽ vận chuyển đến tỉnh Bạc Liêu. 

Nhiều ổ dịch tả heo châu phi tái phát trở lại tại miền Nam. Ảnh minh họa
Nhiều ổ dịch tả heo châu phi tái phát trở lại tại miền Nam. Ảnh minh họa

Còn tại Cà Mau, ổ dịch đầu tiên xuất hiện trở lại xảy ra trên địa bàn xã Khánh Thuận (huyện U Minh). Thực hiện công tác giảm nghèo (dự án 135), ngày 17/8, cơ quan chức năng nhập heo từ huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu) về cấp phát cho các hộ dân xã Khánh Thuận nuôi. Tuy nhiên, nuôi một thời gian thì hộ ông Lê Văn Phúc có heo chết và có triệu chứng như bệnh dịch tả heo châu Phi.

Theo kết quả của Chi cục Thú y vùng VII từ mẫu xét nghiệm lấy được, heo của hộ ông Phúc dương tính với dịch tả heo châu Phi. Ngoài ra, trên địa bàn xã Khánh Thuận có 20 hộ chăn nuôi ở 4 ấp thuộc dự án này có số heo mắc bệnh chết là 64 con (có 5 con heo của địa phương; 59/60 con thuộc dự án).

Tương tự, ngày 10/9, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau nhận được thông báo kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VII về kết quả mẫu bệnh phẩm trên heo tại hộ ông Trần Văn Sơn, ngụ ấp Trại Lưới B, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Sau khi xảy ra ổ dịch tả heo châu Phi trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Huy, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau chia sẻ với Báo Sài Gòn Giải Phóng, đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tập trung thực hiện các biện pháp bao vây, khống chế, dập tắt ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng.

  Nỗ lực dập dịch tả heo châu Phi. Ảnh: Internet

Nỗ lực dập dịch tả heo châu Phi. Ảnh: Internet

Ngoài ra, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo kiểm tra, rà soát nguồn gốc con giống đã cấp phát cho hộ dân thuộc các dự án nuôi heo thương phẩm; chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh thích hợp.

Trong khi đó, tại Đồng Tháp, ông Bạch Tuấn Kiệt, Trưởng phòng Quản lý dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Tháp, cho biết ngành nông nghiệp đã có kế hoạch tái đàn nhưng còn khá chậm. Vấn đề cốt yếu nằm ở chỗ người dân còn ngại tái đàn, bởi tình hình dịch bệnh chưa kiểm soát tốt.

Ông Kiệt cho biết thêm, hiện giá heo giống trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp trên 3 triệu đồng/con (loại 7-8kg), do chi phí về con giống khá cao nên người chăn nuôi sẽ không có lời. Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc tái đàn còn chậm so với kế hoạch của tỉnh.

(Tổng hợp).

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương