Nhiều tổ chức, cá nhân kêu gọi hỗ trợ "giải cứu" nông sản của tỉnh Hải Dương

Tại tâm dịch Hải Dương lúc này, người nông dân đang "sốt ruột" vì nông sản ế ẩm khi thương lái ngừng thu mua.

Trên các trang mạng xã hội, một số cá nhân bắt đầu kêu gọi hoặc đứng ra nhận bán nông sản online giúp người quen, họ hàng tại vùng trồng.

Anh Tâm (quê Hải Phòng) chia sẻ: "Hiện tại, chúng tôi đã thu mua 5,7 tấn ngô ở Hải Dương và đã chuyển trước 2 tấn về Hà Nội tiêu thụ giúp bà con với mức giá thu mua và bán ra đều là 7.000 đồng/kg".

Hiện tại số lượng đơn hàng từ khách đăng ký đã lên đến 800 kg. Tôi và bạn đang lên kế hoạch thu mua bán thêm ổi ở Thanh Hà để bán giúp bà con nông dân", anh nói.

Nhiều tổ chức, cá nhân kêu gọi hỗ trợ

"Mong mọi người ủng hộ một ít cho người dân Hải Dương đỡ khổ", 2 ngày nay, anh Chính ở Hải Dương liên tục đăng bài viết kêu gọi chung tay giải cứu bắp cải giúp bà con nông dân. "Vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên tôi không bán tại nhà, chỉ gom đơn rồi nhận ship. Được đồng nào vớt vát đồng đó giúp bà con nông dân", anh nói.

Chị Hà (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Thương bà con nông dân quá. Tôi đã đặt mua 10 kg su hào, 10 kg cà rốt với giá 105.000 đồng vừa để gia đình dùng, vừa biếu họ hàng nhằm ủng hộ bà con nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh".

Ông Vũ Việt Anh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Hải Dương, nhìn nhận trong bối cảnh Hải Dương thực hiện cách ly xã hội thì việc tiêu thụ nông sản của người dân Hải Dương chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Tỉnh còn khoảng 90.000 tấn rau màu vụ đông cần tiêu thụ, chủ yếu là hành, tỏi, cà rốt, rau ăn lá. Đ

Vụ đông năm nay, Hải Dương sản xuất khoảng 22.000 ha, đã thu hoạch xong 20.000 ha, đạt khoảng 90%, còn lại 2.700 ha đang thu hoạch, trong đó có khoảng 2.000 ha hành.

Diện tích cà rốt đang thu hoạch là 500 ha với sản lượng 30.000 tấn, 90% sản lượng cà rốt đã có đầu mối thu mua phục vụ xuất khẩu. Đối với diện tích rau ăn lá như su hào, bắp cải, diện tích đang thu hoạch còn khoảng 200 ha, sản lượng 7.000 tấn.

“Nếu không có dịch Covid-19 thì chắc chắn vụ đông năm nay Hải Dương thắng lợi toàn diện. Cái khó nhất hiện nay là các thương lái không thể vận chuyển nông sản đi tiêu thụ do quy định phòng chống dịch”, đại diện Sở NNPTNT tỉnh Hải Dương nói.

Tỉnh Hải Dương yêu cầu Sở NNPTNT, các huyện, thị xã trên địa bàn khẩn trương thực hiện các giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản sau Tết. Các xã, phòng ban đảm bảo tổ chức sản xuất nông nghiệp được diễn ra bình thường. Đồng thời đề nghị Bộ Công Thương, tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng tạo điều kiện cho phương tiện vận tải nông sản lưu thông qua các chốt kiểm soát để kịp thời tiêu thụ.

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng đã chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đề nghị các đơn vị phân phối tăng cường thu mua nông sản của Hải Dương, giúp tiêu thụ được phần nào số lượng nông sản tại tỉnh này. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ NNPTNT chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường chế biến nông sản.

Thanh Mai

Gần 600 người từ Cẩm Giàng (Hải Dương) về Hà Nội âm tính với Covid-19

Gần 600 người từ Cẩm Giàng (Hải Dương) về Hà Nội âm tính với Covid-19

Hiện các đơn vị đang tiếp tục khẩn trương rà soát và xét nghiệm theo đúng quy định.