Nhờ "luật sư" trên Facebook hỗ trợ lấy lại 200 triệu đồng bị lừa, người phụ nữ Hà Nội tiếp tục bị lừa thêm 125 triệu

Sau khi bị lừa đảo số tiền 200 triệu đồng qua mạng, người phụ nữ ở Hà Nội tiếp tục bị các luật sư giả mạo chiếm đoạt số tiền 125 triệu.

Mới đây, cơ quan Công an TP Hà Nội tiếp nhận trình báo của người phụ nữ về việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 100 triệu đồng, trước đó, người phụ nữ này vừa bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 200 triệu đồng qua mạng.

Cụ thể, nạn nhân là chị L. (SN 1981, trú tại Ba Đình, Hà Nội). Theo trình báo, nạn nhân bị lừa đảo số tiền 200 triệu đồng sau đó lên mạng xã hội tìm hiểu thấy có trang Facebook quảng cáo Công ty Luật giúp thu hồi tiền lừa đảo.

Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, các đối tượng đã giả danh luật sư để hỗ trợ thu hồi.
Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, các đối tượng đã giả danh luật sư để hỗ trợ thu hồi.

Khi chị L. hỏi “luật sư giả” cách thu hồi tiền bị lừa thì được các đối tượng thông báo phải đóng phí. Do nóng lòng muốn lấy lại tiền, chị L. đã nhờ các “luật sư giả” hỗ trợ nên tiếp tục bị lừa thêm 125 triệu đồng. Sau đó nạn nhân đã đến Công an phường Giảng Võ, quận Ba Đình trình báo sự việc.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên có nạn nhân sập bẫy chiêu trò này của các đối tượng giả danh luật sư mà nhiều nạn nhân khác đã mất số tiền lớn.

Theo Công an TP Hà Nội, hiện nay trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các tài khoản giả danh luật sư đăng bài hỗ trợ thu hồi tiền lừa đảo. Nhiều người bị lừa đảo thay vì ra cơ quan công an trình báo sự việc đã liên hệ các tài khoản giả danh luật sư với mong muốn được thu hồi tiền lừa đảo.

Các đối tượng đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, các đối tượng đã giả danh luật sư để hỗ trợ thu hồi. Các đối tượng sau đó sẽ giả vờ kết nối với bên an ninh mạng và thông báo với nạn nhân phải đóng các khoản phí để thu hồi tiền lừa đảo.

Qua trường hợp này, Công an Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan Công an để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Cần tỉnh táo để không bị mắc bẫy

Việc lấy lại số tiền bị lừa đảo qua mạng là điều không hề dễ dàng và hoàn toàn không có chuyện cá nhân, tổ chức hành nghề luật sư, chuyên gia… sẽ hỗ trợ thu hồi, lấy lại được số tiền đã bị lừa trước đó.

Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, người dân cần cảnh giác đối với các trang mạng xã hội mạo danh cá nhân, tổ chức hành nghề luật sư, cơ quan chức năng; mọi giao dịch chuyển tiền cần xác thực đầy đủ thông tin để tránh bị lừa đảo. Khi phát hiện trường hợp nghi vấn, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Huỳnh Duy

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng dịp Tết

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng dịp Tết

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có khuyến cáo về một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp Tết Nguyên đán như: Chiêu trò lừa đảo xin việc, lên mạng xã hội kêu gọi từ thiện, cài đặt app giả mạo dịch vụ công dịp Tết, tham gia các hoạt động hướng tới đối tượng là người cao tuổi, trẻ em...