Nhóm cựu lãnh đạo, nhân viên SCB khai chỉ làm công ăn lương không được chia chác gì từ bà Trương Mỹ Lan

Nhóm bị cáo là cựu lãnh đạo, nhân viên SCB đều thừa nhận hành vi sai phạm như cáo trạng nêu, nhưng cho rằng bản thân chỉ làm công ăn lương, không hưởng lợi hay được chia chác gì từ bà Trương Mỹ Lan nên mong HĐXX xem xét, đồng ý khắc phục một phần hậu quả đã gây ra.

Trong chiều 7/3, HĐXX đã thẩm vấn nhóm bị cáo là cựu lãnh đạo, nhân viên SCB đã giúp bị cáo Trương Mỹ Lan rút tiền trái phép của SCB và loạt lãnh đạo các công ty được bà Lan nhờ đứng tên vay tiền SCB.

Tất cả bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm như cáo trạng nêu. Họ cho rằng bản thân chỉ làm công ăn lương, không hưởng lợi hay được chia chác gì từ bà Trương Mỹ Lan nên mong HĐXX xem xét, đồng ý khắc phục một phần hậu quả đã gây ra.

Một số bị cáo khai đã chủ động xin nghỉ việc khi nhận ra hành vi ký hợp thức các khoản vay "khống" cho Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát là vi phạm pháp luật. Đơn cử bị cáo Hoàng Minh Hoàn (Phó Tổng giám đốc SCB) mới giữ chức được 2 tháng 9 ngày đã xin nghỉ vì cảm thấy không đủ năng lực, theo Dân trí.

Nhóm cựu lãnh đạo, nhân viên SCB khai chỉ làm công ăn lương không được chia chác gì từ bà Trương Mỹ Lan- Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 7/3. Ảnh: TPO.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hoàng Minh Hoàn (quyền Tổng Giám đốc SCB) thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu.

“Tuy nhiên, trong cáo trạng trang 33-34 nêu bị cáo là quyền Tổng giám đốc SCB 2 năm, trong khi bị cáo chỉ đảm nhận chức vụ từ 29/7/2020 đến ngày 10/10/2020”, bị cáo Hoàn trình bày trước tòa.

Hoàng Minh Hoàn bị cáo buộc đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan rút tiền của SCB, gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn. Cụ thể, Hoàng Minh Hoàn đã ký hợp thức hồ sơ của 51 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 2.449 tỷ đồng.

Tương tự, bị cáo bị cáo Bùi Nhân (Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB), bị cáo Nguyễn Cửu Tính (Phó Tổng Giám đốc SCB) và bị cáo Đỗ Phú Huy (nguyên Chủ tịch Ủy ban Kinh doanh và Đầu tư SCB) thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng là đúng.

Trong khi đó, bị cáo Diệp Bảo Châu (Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) thừa nhận bản thân giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan rút tiền từ SCB. Tuy nhiên, bị cáo này cho rằng bản thân chỉ làm công ăn lương và không hưởng lợi trong vụ việc.

Theo cáo trạng, bị can Diệp Bảo Châu với vai trò là thành viên Hội đồng tín dụng, thành viên Hội đồng kinh doanh và đầu tư Hội sở, Phó tổng giám đốc được Tổng giám đốc ủy quyền đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan rút tiền của SCB gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn.

Từ ngày 10/12/2012 đến ngày 1/12/2021, Diệp Bảo Châu đã ký hợp thức hồ sơ của 294 khoản vay tại SCB, gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 122.350 tỷ đồng.

Trong số các bị cáo nhóm tội này có Nguyễn Thị Phương Loan (Thành viên Hội đồng quản trị SCB) có đơn xin xét xử vắng mặt tại tòa vì lý do sức khỏe. HĐXX cũng cho biết, trước khi vụ án được đưa ra xét xử, có một quyết định liên quan đến năng lực hành vi dân sự của bị cáo.

Song, HĐXX đã nhận được quyết định giám đốc thẩm hủy quyết định liên quan đến việc bị cáo mất năng lực hành vi dân sự. Do đó, tòa khẳng định việc xét xử đối với bị cáo này là đúng quy định pháp luật.

Theo cáo trạng, từ ngày 11/12/2012 đến 13/2/2018, Phương Loan đã ký hợp thức, trái quy định của pháp luật 39 Biên bản họp/Phiếu biểu quyết của HĐQT đồng ý cho 118 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vay 153 khoản vay.

Các khoản vay này tổng dư nợ đến ngày 17-/0/2022 là hơn 102.987 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc hơn 57.471 tỷ đồng và dư nợ lãi/phí là 45.515 tỷ đồng. Tổng giá trị tài sản bảo đảm được phân bổ cho các khoản vay nêu trên đã thẩm định giá và được SCB đánh giá đủ pháp lý để trích lập dự phòng rủi ro là hơn 43.570 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, hành vi của Nguyễn Thị Phương Loan đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan rút tiền của SCB, gây hậu quả thiệt hại hơn 59.417 tỷ đồng.

Ghi nhận của phóng viên, ngoài các bị cáo trên, trong buổi chiều 7/3, nhiều bị cáo tại Ngân hàng SCB như: Khổng Minh Thế (nguyên Giám đốc Phòng Tái thẩm định SCB), Trần Hoàng Giang (nguyên Phó Giám đốc Khối Phê duyệt tín dụng SCB), Từ Văn Tuấn (nguyên Giám đốc Trung tâm kinh doanh khách hàng Wholesale SCB); Mai Hồng Chín (nguyên Giám đốc Phòng Tái thẩm định SCB), Mai Văn Sáu Nhở (nguyên Giám đốc Phòng Tái thẩm định SCB), Lương Thị Hồng Quế (Giám đốc Phòng Phê duyệt tín dụng Khách hàng doanh nghiệp SCB)… đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu, theo TPO.

Lý giải với HĐXX, nhóm bị cáo là cựu lãnh đạo, nhân viên SCB cho rằng lúc đó SCB tái cơ cấu, việc hợp nhất 3 ngân hàng là chưa có tiền lệ. Trong nhận thức của họ lúc đó là không muốn để ngân hàng sụp đổ.

AN LY (tổng hợp)