Nhu cầu tăng, nguồn cung khan hiếm viết tiếp câu chuyện 2021

Giá nhà đất tại các khu đô thị được đầu tư tốt, chất lượng tại Hà Nội và TP HCM sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2021. Dự báo tăng khoảng 5%-10% so với năm 2020.

Dự báo về năm 2021, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) cho rằng một số ngành kinh tế khác sẽ hồi phục. Giá căn hộ tại Hà Nội có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với năm 2020. Tại TP HCM vẫn có chiều hướng tăng, chủ yếu là khu vực TP Thủ Đức.

Về cuối năm 2021 có thể nguồn cung tăng mạnh, một số nhà đầu tư sẽ rút khỏi thị trường, giá có thể sẽ chững lại nhưng trong năm 2021 sẽ chưa xuất hiện giảm giá. Tuy nhiên, những dự án mới ra giai đoạn cuối năm sẽ xây dựng giá bán phù hợp hơn.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, cả năm 2020, trên cả nước có 322 dự án với 110.181 căn hộ được các sở xây dựng có văn bản thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Số lượng nhà ở được chứng nhận đủ điều kiện đưa vào kinh doanh đặc biệt là ở giai đoạn quý I và quý II/2020 tương đối thấp. Trong quý III và quý IV, số lượng nhà ở đủ điều kiện đưa vào kinh doanh tại các địa phương có tăng hơn so với các tháng đầu năm.

Tạo nhiều nguồn cung nhà ở giá thấp phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dân đô thị để giải quyết chỗ ở cho người có thu nhập thấp và điều chỉnh cơ cấu bất động sản nhà ở.

Về quy hoạch các khu vực phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp, hiệp hội đề nghị nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP HCM, có định hướng quy hoạch các khu vực phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp gần hoặc tương đối gần các ga metro tại một số quận ven, huyện ngoại thành hiện nay.

Tại các tỉnh, thành khác cơ bản đều tăng giá bất động sản ở mức 5%-7% so với năm 2020. Một số địa phương có thể tăng mạnh hơn, đạt trên 10% như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Đồng Nai, Bình Dương…

Các loại căn hộ chung cư đều ghi nhận có sự tăng giá. Tuy nhiên, tỉ lệ tăng giá ở mỗi loại căn hộ chung cư khác nhau, trong đó căn hộ bình dân có tỉ lệ tăng giá mạnh nhất, kế tiếp là căn hộ trung cấp.

"Có những dự án, căn hộ trước đây thuộc phân khúc bình dân thì nay đã có mức giá thuộc phân khu trung cấp, vượt khả năng chi trả của người dân có thu nhập thấp tại các đô thị lớn" - Bộ Xây dựng nêu.

 Sức nóng thị trường bất động sản TP.HCM những ngày này vẫn nghiêng về khu Đông với tâm điểm là Thành phố Thủ Đức, nhưng trước đà tăng phi mã của giá đất Thủ Đức, nhiều nhà đầu tư thận trọng đã chốt lời một phần và phân tán nguồn vốn sang khu vực khác.

Xuyên suốt năm 2020, thị trường phía Đông TP.HCM đã thể hiện sức nóng hầm hập nhờ sức bật từ việc thành lập Thành phố Thủ Đức. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ trên thị trường khu Tây có dấu hiệu giảm nhiệt rõ rệt so với giai đoạn 2018 - 2019, sức cầu bất động sản khu vực này, nhất là từ nhà đầu tư ở mức khá thấp.

Báo cáo tổng kết thị trường năm 2020 của Công ty DKRA Vietnam chỉ ra rằng, khu Đông với động lực đến từ Thành phố Thủ Đức vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường, với 77,6% nguồn cung căn hộ tại Tp.HCM, trong khi khu Tây chỉ chiếm 5,9%, thấp hơn 13 lần.

Tuy nhiên, những tháng cuối cùng của năm Canh Tý, khu Tây đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Để đón đầu cơ hội từ hệ thống cơ sở hạ tầng tiện ích được nâng cao, nhiều chủ đầu tư nắm giữ quỹ đất khu Tây đã mạnh dạn triển khai dự án mới, giúp thị trường khu vực này phát lộ những cơ hội rõ nét và khiến không ít nhà đầu tư cá nhân như anh Toàn sốt ruột.

Nhiều lo ngại giá nhà sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021 khiến ước mơ tìm được chỗ ở của nhiều người lao động càng trở nên khó khăn.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)