Những bí quyết giúp bạn bỏ qua chán nản

Cách tiếp cận dài hạn tốt nhất để có động lực là phát triển sức mạnh bản thân và nuôi dưỡng lòng biết ơn, cho dù phải đối mặt với chán nản.

Thể hiện sức mạnh bản thân

Seligman và những người khác đã phát triển một phương pháp đánh giá tự do để làm nổi bật sức mạnh cá nhân của bạn.

Nghiên cứu của ông gợi ý rằng, cách tốt nhất để đảm bảo hạnh phúc là phát triển bản thân và thể hiện sức mạnh bản thân nhiều nhất có thể.


Nuôi dưỡng lòng biết ơn

Chán nản phần lớn là kết quả của việc tâm trí chúng ta bám lấy những thứ ta không có. Biết ơn là sự thể hiện hoàn toàn trái ngược, và thông qua sự biết ơn, ta đón nhận tất cả những thứ ta đang có hiện tại.


Một bằng chứng đáng chú ý cho thấy việc duy trì một nhật ký biết ơn (gratitude journal) nơi bạn nêu ra ba thứ bạn biết ơn mỗi ngày, có ảnh hưởng trông thấy đến hạnh phúc của bạn trong 30 ngày.

Vậy bạn sẽ làm thế nào để có động lực khi chán nản và thất vọng ?

Hãy nhớ rằng, kháng cự cái gì, cái đó sẽ đeo bám bạn dai dẳng. Cố gắng thúc ép bản thân khi đối diện với sự chán nản có khả năng làm cho sự chán nản càng trầm trọng hơn. 

Thay vào đó, hãy chấp nhận những gì bạn đang cảm thấy lúc này. Chán nản và thất vọng có thể là những trải nghiệm trong bạn nhưng không phải là con người bạn.

Hiểu được nguồn gốc thực sự của chán nản có thể có ích hơn rất nhiều so với cố gắng "thoát khỏi nó". Sau đó, tập trung vào những thứ bạn có thể làm, để nuôi dưỡng những trạng thái cảm xúc mạnh mẽ hơn trong bạn.

Hãy tiếp cận sự chán nản bằng những liệu pháp vật lý, cảm xúc hay tâm lý được nêu ra ở trên và động lực của bạn sẽ tự nhiên tăng dần theo thời gian.

(Nguồn: Meosonghiendai)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương