Những con số ấn tượng về hành trình đưa Tesla đến S&P 500

Tròn một năm tăng trưởng bùng nổ, nhà sản xuất ô tô điện Tesla chuẩn bị có màn ra mắt S&P 500 lớn nhất trong lịch sử vào hôm 21/12.

Năm 2020, công ty Tesla, có trụ sở tại Palo Alto, California, đã công bố lợi nhuận hàng năm lần đầu tiên, ghi nhận mức tăng cổ phiếu đủ mạnh để đưa CEO Elon Musk trở thành người giàu thứ hai thế giới. Tiếp theo, Tesla sẽ chạy đua vào các thứ hạng hàng đầu của S&P 500 và dưới đây là hành trình của nó.

655 tỷ USD

Đó là giá trị vốn hóa thị trường gần đúng của Tesla vào chiều 18/12. Trước đó, vào tháng 6, Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất trên thế giới, vượt qua cả Toyota.

Cổ phiếu của công ty tăng đột biến một phần do một email nội bộ bị rò rỉ, trong đó Musk yêu cầu nhân viên "nỗ lực hết mình và đưa" chiếc xe tải bán tải chạy điện của công ty vào sản xuất hàng loạt. Và đến hiện tại, Tesla hiện có giá trị hơn Toyota, Volkswagen, BMW, GM và Ford. 

80 tỷ USD

Đó là số tiền mà các chỉ số thụ động đang chi cho cổ phiếu Tesla trước ngày đóng cửa vào hôm 18/12. Các nhà đầu tư đang điều chỉnh danh mục đầu tư của mình để phù hợp với hành trình mới của S&P 500. Việc tái cân bằng cũng được coi là lớn nhất trong lịch sử và Tesla dự kiến ​​sẽ trở thành thành phần có giá trị thứ bảy của chỉ số S&P vào vào hôm 21/12, trước Berkshire Hathaway và ngay sau Facebook và Alphabet.

Tài sản của Musk tăng vọt cùng với cổ phiếu Tesla nhờ việc ông nắm giữ 21% cổ phần của công ty. Ảnh: Getty
Tài sản của Musk tăng vọt cùng với cổ phiếu Tesla nhờ việc ông nắm giữ 21% cổ phần của công ty. Ảnh: Getty

705%

Đó là tỉ lệ tăng của cổ phiếu Tesla trong năm nay, so với chỉ 13% của S&P và 40% của Nasdaq nặng về công nghệ. Sau khi nhiều người ở Phố Wall suy đoán rằng, Tesla sẽ được bổ sung vào S&P vào lần tái cân bằng cuối cùng vào tháng 9, cổ phiếu đã tăng mạnh. Nhờ đó, người sáng lập Elon Musk trở thành tỷ phú thu hút được nhiều sự chú ý vào mùa hè này. 

Tuy nhiên, khi S&P quyết định thêm Etsy vào chỉ số, cổ phiếu đã giảm hơn 20% trong vài ngày. Tesla sẽ là cổ phiếu hàng đầu của S&P vào năm 2020 vào hôm 21/12, trước mức tăng 325% của Etsy.

149 tỷ USD

Đó là giá trị tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk, theo tạp chí Forbes. Tài sản của Musk tăng vọt cùng với cổ phiếu Tesla nhờ việc ông nắm giữ 21% cổ phần của công ty. 

Vào đầu năm, giá trị tài sản của Musk khoảng 26,6 tỷ USD, và tính đến hôm 18/12, ông là người giàu thứ hai thế giới, sau Jeff Bezos. Đứng sau Musk là "ông trùm" của Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) Bernard Arnault và Bill Gates. 

566 triệu USD

Đó là số lợi nhuận mà Tesla đã kiếm được trong năm nay tính đến quý thứ ba. Trong khi đó, công ty có mức doanh thu khổng lồ 17,2 tỷ USD. Trong một email nội bộ vào tháng này, Musk cảnh báo các nhân viên rằng, tỷ suất lợi nhuận là "rất thấp" và các nhà đầu tư đang cho công ty "rất nhiều tín dụng" cho lợi nhuận trong tương lai.

Ông nói thêm rằng: "Nếu tại bất kỳ thời điểm nào, họ (các nhà đầu tư) kết luận rằng điều đó (lợi nhuận) sẽ không xảy ra, cổ phiếu của chúng ta sẽ ngay lập tức bị nghiền nát như một cái bánh mì dưới một cái búa tạ!".

170 lần

Đó là bội số thu nhập từ giá trong tương lai của Tesla, có nghĩa là Tesla sẽ mất nhiều năm để kiếm được nhiều tiền nhất có thể, dựa trên lợi nhuận ước tính vào năm 2022. Theo Goldman Sachs, con số này gần gấp tám lần bội số thu nhập từ giá trung bình của 22 trong S&P. Ngân hàng cũng cho biết, việc tham gia vào S&P của Tesla sẽ chỉ có "đóng góp tối thiểu vào thu nhập chỉ số".

1,1 triệu

Đó là số lượng xe điện mà Tesla đã giao cho khách hàng trong quý 3 kỷ lục của công ty, bao gồm khoảng 319.000 chiếc trong năm nay. Mẫu xe đầu tiên của công ty, có tên là Roadster, ra mắt vào năm 2008. 

780 USD

Đó là mức mà nhà phân tích Phố Wall cho rằng cổ phiếu có thể tăng, chiếm khoảng 12% so với mức hiện tại. Nhà phân tích Mark Delaney của Goldman đã viết vào đầu tháng 12 rằng, Tesla đang tăng mục tiêu giá xe từ 455 USD, hướng tới giảm thiểu carbon và năng lượng sạch, do đó định giá thị trường năng lượng mặt trời cũng tăng nhanh tương tự".

40 USD

Đó là mục tiêu giá thấp nhất của Tesla trên Phố Wall, do Gordon Johnson của GLJ Research dự đoán. Johnson viết: “Tesla không thể bán hết xe nếu xét theo công suất hiện có của nó, mặc dù đã tung ra các đợt giảm giá trong năm nay". 

16

Đó là số năm kể từ khi ông Musk, người đồng sáng lập công ty thanh toán PayPal, gia nhập Tesla từ năm 2004. Vào thời điểm đó, ông đã đầu tư gần 6,5 triệu USD vào vòng gọi vốn Series A của công ty và trở thành chủ tịch sáng lập của công ty. 

Tesla đã niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq vào tháng 6/2010 với giá chào bán là 17 USD/cổ phiếu. Vào cuối ngày 18/12/2020, cổ phiếu của Tesla có giá là 695 USD.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương