Những cuốn sách về khủng hoảng kinh tế không thể bỏ qua

Nền kinh tế luôn trải qua những biến động khó lường, khủng hoảng kinh tế trầm trọng ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu và những người hoạt động trong lãnh vực này. Đối với bạn đọc quan tâm đến lãnh vực kinh tế, tài chính thì không nên bỏ qua những cuốn sách viết về khủng hoảng kinh tế sau đây.

Nền kinh tế tăng trưởng và sụp đổ như thế nào? – Peter D. Schiff

Đây là cuốn sách đơn giản, dễ hiểu, nhằm giới thiệu đến độc giả đại chúng những khái niệm cơ bản nhất của kính tế học, hy vọng giúp lĩnh vực khô khan này trở nên gần gũi hơn với mọi người. Peter D. Schiff và Andrew J. Schiff đã biến những bài giảng khô khan về kinh tế học trở nên cực kỳ vui tươi và dễ hiểu với rất nhiều tranh minh họa độc đáo.

Những cuốn sách về khủng hoảng kinh tế không thể bỏ qua

Bản chất của kinh tế thị trường hàm chứa khả năng xảy ra những đợt tăng trưởng và khủng hoảng kế tiếp nhau, đó là quy luật khó tránh khỏi. Hiểu biết thấu đáo về những khái niệm cơ bản nhất của kinh tế học nói chung và kinh tế thị trường nói riêng sẽ giúp chúng ta, dù là cá nhân hay doanh nghiệp, có những ứng xử đúng đắn và hiệu quả trước những biến động của thị trường trong và ngoài nước.

Quản trị trong thời khủng hoảng – Peter F. Drucker

Những cuốn sách về khủng hoảng kinh tế không thể bỏ qua

Trong thời kỳ khủng hoảng, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ gặp phải khó khăn, và dù lớn dù nhỏ chúng cũng sẽ có tác động trực tiếp đến sự tồn tại và hoạt động của doanh nghiệp đó. Nếu không có những chiến lược cụ thể, những kế sách hành động rõ ràng, doanh nghiệp sẽ lao đao và có thể rơi vào tình trạng phá sản. Và trong thời kỳ đó, vai trò của các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách càng trở nên quan trọng. Vật làm thế nào để lập ra những chiến lược, chính sách phù hợp? Làm thế nào doanh nghiệp vượt qua được cơn khủng hoảng “bệnh tử”? Và làm thế nào để hùng mạnh hơn sau khủng hoảng? Câu trả lời sẽ được Peter F. Drucker trả lời trong cuốn sách viết về khủng hoảng kinh tế này.

23 vấn đề họ không nói với bạn về Chủ nghĩa tư bản – Ha-Joon Chang

Những cuốn sách về khủng hoảng kinh tế không thể bỏ qua

Nền kinh tế toàn cầu đang trong tình trạng bị phá huỷ. Vấn đề đặt ra là, làm thế nào để thoát khỏi những viễn cảnh đáng sợ của cuộc khủng hoảng kinh tế? Sau nhiều phân tích, chứng minh, chúng ta được khuyên rằng hãy đặt tất cả niềm tin của mình vào thị trường và không can thiệp vào nó, đó được gọi là thị trường tự do. Nhưng đằng sau thị trường tự do lại có những sự thật bị che giấu, với những giả định không đủ căn cứ, đó là những quan điểm chắp vá, nếu không muốn nói là những quan điểm vì lợi ích cá nhân. Và cuốn sách này sẽ đưa ra “những sự thật” mà các nhà kinh tế học thị trường tự do sẽ không bao giờ nói cho bạn biết….

Hùng mạnh hơn sau khủng hoảng – Ian I.Mitroff

Những cuốn sách về khủng hoảng kinh tế không thể bỏ qua

Cuốn sách viết về khủng hoảng kinh tế này chỉ ra những thách thức cơ bản mà tất cả các tổ chức công và tư, tổ chức lợi nhuận và phi lợi nhuận, cần phải đối mặt và vượt qua nếu mong muốn tồn tại được với cuộc sống hiện tại. Để có thể đối mặt và vượt qua những thách thức này, những tổ chức thành công sau cuộc khủng hoảng đã nghiên cứu và áp dụng bảy năng lực cần thiết, cho dù không thể làm chủ một cách hoàn toàn.

Đô-La hay lá nho? – Charles Wheelan

Những cuốn sách về khủng hoảng kinh tế không thể bỏ qua

Mục đích của cuốn sách là đưa kinh tế học đến với tất cả mọi người theo cách hiệu quả nhất và dễ tiếp cận nhất. Cuốn sách của Wheelan bàn về những vấn đề cơ bản của kinh tế học, hay cụ thể hơn, các nguyên lý về nền kinh tế thị trường. Chúng được giới thiệu thông qua việc mổ xẻ các sự kiện, biến cố hay các vấn đề kinh tế cụ thể, gần như thường nhật, theo một cách đơn giản và dễ hiểu. Việc mổ xẻ đó làm cho người đọc dễ dàng “hoá giải” những vấn đề thiết thân, gần gũi của cuộc sống nhưng vốn có vẻ phức tạp, khó hiểu nếu tiếp cận theo kiểu hàn lâm. Qua cách tiếp cận của Wheelan, các nguyên lý, nguyên tắc khô khan của kinh tế học thoát khỏi lớp vỏ khái niệm trừu tượng để hoá thân thành những vấn đề của chính đời sống thực tiễn.

Rơi tự do – Joseph Eugene Stiglitz

Cuốn sách này sẽ vẽ nên một bức tranh toàn cảnh kinh tế Hoa Kỳ nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung trong giai đoạn hiện nay. Tác giả sẽ đi sâu vào tìm hiểu những động cơ, học thuyết kinh tế làm nền tảng cho tư duy, hành động và cách biện hộ của chính phủ Mỹ, các tổ chức quốc tế cũng như các thành phần khác tham gia vào nền kinh tế. Vượt ra ngoài các yếu tố kỹ thuật trong hoạt động kinh tế, tác giả còn trình bày nhiều vấn đề từ góc độ chính trị, lịch sử, văn hóa xã hội.

Những cuốn sách về khủng hoảng kinh tế không thể bỏ qua

Trong cuốn sách viết về khủng hoảng kinh tế này, Stiglitz đã lần theo các nguồn gốc của đợt suy thoái quy mô lớn, tránh xa những câu trả lời qua quít và phá tan lập luận cho rằng nước Mỹ cần có thêm những đợt giải cứu trị giá hàng tỷ dollar và để cho các tổ chức “quá lớn đến mức không thể sụp đổ” được tự do làm theo ý muốn của họ, trong khi đó ông cũng phác họa nên những giải pháp thay thế và cho thấy ngay trong thời điểm hiện nay thì vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác có thể tạo ra sự khác biệt.

Kỷ nguyên hỗn loạn – Alan Greenspan

Những cuốn sách về khủng hoảng kinh tế không thể bỏ qua

Cuốn sách là dự báo có một không hai của Alan Greenspan về bản chất của thế giới mới (thế giới sau sự kiện 11/9/2001), được chắt lọc từ những trải nghiệm của chính tác giả khi làm việc trên cương vị chỉ huy nền kinh tế toàn cầu, trong thời gian dài và với ảnh hưởng lớn hơn bất cứ nhân vật còn sống nào. Ông bắt đầu câu chuyện từ buổi sáng 11/9/2001, sau đó hồi tưởng lại thời thơ ấu và đưa người đọc theo hành trình cuộc đời đầy dấu ấn của ông trong hơn 18 năm là Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (1987 – 2006) một giai đoạn diễn ra sự thay đổi mang tính bước ngoặt

Những ông trùm tài chính – Liaquat Ahamed

Những Ông Trùm Tài Chính đưa ra một cái nhìn mới về bản chất của cuộc khủng khoảng toàn cầu và còn là lời nhắc nhở chúng ta về những tác động to lớn tiềm ẩn từ các quyết định của một số ít chủ ngân hàng, sai lầm của họ và về những hậu quả khủng khiếp có thể xảy ra ảnh hưởng đến cả nhân loại. Mọi người đều cho rằng cuộc Đại Khủng Hoảng 1929 là kết quả của rất nhiều biến cố vượt ngoài tầm kiểm soát của các cá nhân cũng như chính phủ. Tuy nhiên, Liaquat Ahamed đã chỉ ra rằng quyền lực tập trung trong tay một số chủ ngân hàng là nguyên nhân chính gây ra cuộc Đại Khủng Hoảng 1929. Hậu quả của nó kéo dài trong nhiều thập kỷ và là tiền đề của Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Những cuốn sách về khủng hoảng kinh tế không thể bỏ qua

Những Ông Trùm Tài Chính đưa ra một cái nhìn mới về bản chất của cuộc khủng khoảng toàn cầu và còn là lời nhắc nhở chúng ta về những tác động to lớn tiềm ẩn từ các quyết định của một số ít chủ ngân hàng, sai lầm của họ, và về những hậu quả khủng khiếp có thể xảy ra ảnh hưởng đến cả nhân loại.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương