Những điều cần biết về nhãn năng lượng tiết kiệm điện khi mua sắm

Nếu bạn quan tâm đến yếu tố tiết kiệm điện thì không thể bỏ qua nhãn năng lượng của Bộ Công Thương, một nhãn cung cấp thông tin vô cùng hữu ích cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm.

1. Nhãn năng lượng xác nhận

Nhãn năng lượng xác nhận có hình biểu tượng Tiết kiệm năng lượng (hay còn gọi là Ngôi sao năng lượng Việt) được hiển thị trên các phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường khi những phương tiện, thiết bị này có mức hiệu suất năng lượng bằng hoặc cao hơn mức hiệu suất năng lượng cao do Bộ Công Thương quyết định theo từng thời kỳ.

Màu sắc, kích thước nhãn năng lượng xác nhận được quy định cụ thể dưới đây:

Nhãn năng lượng xác nhận

2. Nhãn năng lượng so sánh

Nhãn năng lượng so sánh được hiển thị trên phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường nhằm cung cấp cho người tiêu dùng biết các thông tin về hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị này so với các phương tiện, thiết bị cùng loại khác trên thị trường, giúp người tiêu dùng lựa chọn được phương tiện, thiết bị có mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn.

Mức hiệu suất năng lượng khác nhau ứng với năm cấp hiệu suất năng lượng tương ứng với số sao in trên nhãn, từ một sao đến năm sao, nhãn năm sao là nhãn có hiệu suất tốt nhất.

Hình ảnh nhãn năng lượng so sánh dưới đây tương ứng với 5 cấp hiệu suất năng lượng theo quy định (thể hiện bằng số sao trên nhãn):

5 cấp hiệu suất năng lượng theo quy định

Màu sắc và kích thước của nhãn năng lượng so sánh được quy định cụ thể dưới đây:

Nhãn năng lượng so sánh

3. Mô tả nhãn năng lượng so sánh trên các thiết bị gia dụng

Nhãn so sánh năng lượng bao gồm các thông tin tối thiểu sau:

  • Số sao in trên nhãn năng lượng: Mức hiệu suất năng lượng khác nhau ứng với 5 cấp hiệu suất năng lượng tương tứng với số sao in trên nhãn, từ một sao đến 5 sao, được xác định dựa trên kết quả thử nghiệm hiệu suất năng lượng của sản phẩm.
  • Tên nhà sản xuất: Là tên của tổ chức/doanh nghiệp sản xuất sản phẩm dán nhãn năng lượng;
  • Xuất xứ: Thể hiện thông tin quốc gia, tại đó sản phẩm được sản xuất.
  • Mã sản phẩm: Là mã hiệu của phương tiện, thiết bị của doanh nghiệp đăng ký dán nhãn.
  • Công suất danh định: Công suất tiêu thụ điện danh định của phương tiện, thiết bị do nhà sản xuất công bố.
  • Hiệu suất năng lượng: Là chỉ số hiệu suất năng lượng của thiết bị quy định tại TCVN.

4Một số chú ý khác đối với từng loại thiết bị

Đối với máy lạnh

Máy lạnh là một trong những thiết bị tiêu thụ điện lớn nhất trong gia đình. Trên nhãn năng lượng của máy lạnh, hai yếu tố khá quan trọng đó là: công suất làm lạnh & hiệu suất sử dụng năng lượng. Chọn máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích phòng, trang bị công nghệ Inverter và sử dụng hợp lý sẽ góp phần giảm đáng kể số tiền điện mà bạn phải chi trả hàng tháng lên tới 30% hoặc nhiều hơn nữa.

Máy lạnh

Ở nhãn năng lượng của máy lạnh còn có một chỉ số có thể đánh giá khá chính xác việc tiết kiệm điện của máy, đó là chỉ số hiệu suất sử dụng năng lượng (EER hoặc CSPF) nhưng thường ít được biết đến. Thông số này phản ánh việc chuyển hóa năng lượng tiêu thụ của máy thành công suất làm lạnh và càng cao càng tốt.

Đối với tủ lạnh

Xếp sau máy lạnh, tủ lạnh cũng tiêu tốn khá nhiều điện năng sử dụng trong gia đình do thời gian sử dụng quanh năm. Dán nhãn năng lượng không chỉ góp phần loại bỏ các loại tủ lạnh kém chất lượng mà còn giúp người tiêu dùng dễ dàng loại trừ các sản phẩm có hiệu suất năng lượng thấp.

Tủ lạnh

Nếu điều kiện dư dả, bạn cũng nên chọn loại được trang bị công nghệ Inverter, tuy giá thành có cao hơn dòng thông thường nhưng có khả năng tiết kiệm điện lên tới 20%. Chọn mua tủ lạnh thích hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn.

Đối với máy giặt

Ngoài chức năng cơ bản là các chương trình giặt cài sẵn, máy giặt hiện nay còn có thêm nhiều tính năng khác như giặt bằng nước nóng và sấy khô quần áo tiêu thụ khá nhiều điện năng. Bạn và gia đình nên cân nhắc nhu cầu và điều kiện kinh tế để chọn máy giặt phù hợp, tiết kiệm.

Máy giặt

Đối với quạt điện

Do là thiết bị làm mát phổ biến trong các gia đình nên quạt điện cũng được yêu cầu phải có dán nhãn năng lượng. Tuy nhiên, quạt điện thường có mức tiêu thụ điện không nhiều nên thường người dùng không đặt nặng việc tiết kiệm điện của loại thiết bị này mà chú trọng hơn vào kiểu dáng, tính năng của sản phẩm.

Quạt điện

(Tham khảo từ Điện Máy Xanh)

P.V (t/h)