Những loại pháo hoa nào được cho phép đốt dịp Tết Nguyên đán?

Thông tin Chính phủ cho phép cá nhân bắn pháo hoa từ 11/1/2021, nhưng không phải loại pháo hoa nào cũng được phép sử dụng. Vậy loại pháo hoa nào được phép đốt trong dịp Tết 2021?

Cấm các loại pháo gây ra tiếng nổ

Theo trang Luatvietnam, Khoản 1 Điều 3 Nghị định 137/2020 định nghĩa như sau: Pháo là sản phẩm có chứa thuốc pháo, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra phản ứng hóa học nhanh, mạnh, sinh khí, tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, gây ra tiếng nổ hoặc không gây ra tiếng nổ.

Pháo bao gồm: Pháo nổ,  pháo hoa .

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Điều 5 Nghị định 137/2020 về các hành vi bị nghiêm cấm quy định: Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định tại Nghị định này.

Trong đó, pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.

Như vậy, tiếp thu những quy định từ Nghị định 36/2009, Chính phủ vẫn thống nhất nghiêm cấm các loại pháo gây ra tiếng nổ. Tuy nhiên, Nghị định 137 đã cho phép người dân đốt một số loại pháo hoa nhất định.

Các loại pháo hoa được đốt trong dịp Tết Nguyên đán

Nghị định 137 cho phép từ ngày 11/01/2021, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Như vậy, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người dân từ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự được phép đốt pháo hoa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ (chỉ tạo ra tiếng xì xẹt).

Các loại pháo hoa được phép đốt mà người dân thường gặp gồm: Pháo bông (pháo que), pháo phụt sinh nhật, pháo điện.

Ngoài ra, dù không chứa thuốc pháo nhưng những sản phẩm sau vẫn được gọi người dân gọi là pháo và được phép sử dụng: Pháo hoa lễ hội bằng giấy; pháo trang trí bằng giấy, bằng nhựa, tre, trúc, kim loại; các sản phẩm tín hiệu ánh sáng, màu sắc, âm thanh…

Thực chất các loại pháo hoa không nổ nêu trên đã được sử dụng công khai nhiều năm qua; trước đây, quy định chưa thật sự rõ ràng, cụ thể nên việc áp dụng pháp luật vẫn "mập mờ" và cơ quan chức năng không có cơ sở để xử phạt.

Khi đốt pháo không nổ, người dân phải mua pháo hoa ở các doanh nghiệp quân đội được cấp phép. Việc mua pháo hoa không nổ ở các hiệu tạp hóa, cửa hàng trang trí như hiện nay là không đúng luật.

(Tổng hợp)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương