Những lưu ý nhất định phải biết trước khi đến gara tân trang ô tô ăn Tết

Khi mang xe đi tân trang dịp cuối năm, khách hàng nên chọn những địa chỉ uy tín để tránh bị "móc túi", cũng không nên chọn thời điểm cuối tuần hay quá cận Tết.

Sau Tết Dương lịch, nhiều gara sửa chữa ô tô lại nhộn nhịp với các dịch vụ tân trang, bảo dưỡng xe. Lượng khách hàng đặt lịch "tân trang", sơn đổi màu xe tăng lên khá nhanh chóng khiến các trung tâm chăm sóc ô tô hoạt động hết công suất.

bao-duong-o-to-dip-t.jpg
Ảnh minh họa.

Thông thường, việc sơn lại toàn bộ một chiếc xe mất từ 3 - 7 ngày, các dịch vụ phục hồi khác như trầy xước hay biến dạng mất khoảng một, hai ngày.

Bên cạnh tân trang bên ngoài, dịch vụ làm đẹp nội thất, bọc lại ghế da, lắp ráp thêm các thiết bị âm thanh, điện tử trên xe cũng được nhiều khách hàng lựa chọn. Nhiều loại hình sửa chữa, giá cả dịch vụ cũng khác nhau.

Theo các chủ gara, nhiều khách đi làm bảo dưỡng, bảo hành xe vào dịp cuối năm dễ bị “móc túi” khi gặp phải một số chiêu trò mà các cơ sở chăm sóc bảo dưỡng đưa ra.

Thông thường, khi khách đem xe ra xưởng dịch vụ, các nhân viên sẽ tư vấn cho khách hàng thay thế các phụ kiện mới, trong khi chúng vẫn ở trong điều kiện hoạt động tốt.

Các loại phụ kiện thường được thay thế như vành, lốp, phanh, IC, bóng đèn halogen, xi nhan, còi, phuộc, ắc quy,… Một số garage còn cố tình tư vấn sai, “dụ” khách lắp, độ thêm các loại phụ kiện, phụ tùng không cần thiết, bỏ đi các phụ tùng cũ mặc dù vẫn còn tốt.

Tình trạng “luộc phụ tùng”, thay hàng nhái, hàng dởm không chỉ xảy ra ở xe máy mà còn có ở các gara ô tô. Những loại phụ tùng bị đánh tráo nhiều nhất là kính chiếu hậu, mâm lốp, lốp sơ cua, dàn lạnh,… Chúng được thay thế bởi hàng kém chất lượng, hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc, nên chất lượng không đảm bảo, dễ hư hỏng sau thời gian ngắn sử dụng.

4-20171201-17122538-1576244592-width1004height565.jpg
Khách hàng không nên mang xe đi tân trang vào những ngày cuối tuần hay quá cận Tết, vì lúc này các xưởng làm dịch vụ rất đông khách, dễ dẫn tới làm ẩu, làm bừa, ăn bớt công đoạn. Ảnh minh họa.

Đối với dịch vụ sơn xe, nhu cầu sơn lại xe (một phần hoặc toàn bộ) đón năm mới cực kỳ nhiều ở khách hàng. So với giá trong hãng, giá sơn xe tại các gara, trung tâm chăm sóc xe thường rẻ hơn từ 10 - 30%, song chất lượng nước sơn khá "mù mờ".

Để tránh bị “chặt chém” khi mang xe đi tân trang, các chủ xe nên tránh những thời điểm các gara đông khách, có thể chọn lúc trước và sau lễ Tết. Trong những ngày cao điểm cận Tết, các xưởng làm dịch vụ rất đông khách, dễ dẫn tới làm ẩu, làm bừa, ăn bớt công đoạn. Chưa kể việc một số cửa hàng còn thuê những thợ tay nghề kém, làm theo thời vụ.

Các chủ xe nên lựa chọn những địa chỉ uy tín, không nên nghe theo quảng cáo, khuyến mại, ham rẻ.

Khi mua phụ kiện mới hay quyết định “độ” xe, người mua cần tìm hiểu kỹ càng về chất lượng của những loại phụ kiện, tìm hiểu xem chúng xem xét có thuộc các bộ phận nằm trong nhóm bị từ chối đăng kiểm hay không và không tùy tiện độ các bộ phận liên quan đến hệ thống vận hành và điện trên xe,... anh Trung khuyến cáo.

Vậy, bạn cần trang bị gì cho một chiếc xe mới mua?

Trang bị camera lùi và camera hành trình

Camera lùi là một thiết bị camera ghi hình chuyên dụng, sử dụng trên các phương tiện giao thông nhằm quan sát diễn biến lưu thông ở khu vực sau xe. Thiết bị này cũng kết hợp với bộ phận cảm biến lùi trong xe ô tô nhằm hỗ trợ hoạt động lùi và tiến xe khi đỗ cũng như tấp vào lề an toàn khi xe dừng.

Ngoài camera lùi, camera hành trình cũng được ưa chuộng vì giúp ghi lại hành trình, làm bằng chứng khi có va chạm hoặc tranh cãi nếu xảy ra tai nạn.

4-phu-kien-huu-ich-giup-xe-oto-tang-tinh-tien-dung-886-5470085.jpg
4 phụ kiện nên thường xuyên kiểm tra, trang bị cho ô tô mới.

Thảm và bọc trải sàn

Bọc trải sàn cũng có chức năng giảm thiểu bụi bẩn, nước, thức ăn khi bị rơi xuống sàn xe và đặc biệt là tránh nước tiếp xúc trực tiếp xuống sàn, gây ra mùi hôi, ẩm mốc và hạn chế được tình trạng hư hỏng sàn xe.

Tấm trải sàn có chức năng cách ly bụi bẩn, đất cát từ giày, dép khi tiếp xúc với sàn xe. Do vậy, chủ nhân sẽ vệ sinh nội thất dễ dàng và nhanh chóng. Theo kinh nghiệm của nhiều lái xe, những tấm trải sàn có chất liệu nhựa hoặc cao su là dễ sử dụng nhất.

Cảm biến áp suất lốp

Cảm biến áp suất lốp là một hệ thống giám sát áp suất lốp. Phụ kiện này có nhiệm vụ theo dõi, giám sát áp suất và nhiệt độ lốp, chỉ cần một trong bốn bánh gặp vấn đề nó sẽ gửi cảnh báo thông qua màn hình hiển thị bằng âm thanh cảnh báo cùng tín hiệu.

Chức năng của trang bị này nhằm phát hiện lốp giảm áp suất bất thường, có thể bị dính đinh hoặc xuống hơi,... Vì vậy, cảm biến áp suất lốp giúp ngăn chặn được tình trạng xe bị mất kiểm soát, hay mất tác dụng phanh.

(Tổng hợp)

THUẬN TIỆN