Những lý do khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần

Đôi khi bạn nghĩ những vấn đề chi tiêu trong cuộc sống của bạn vô cùng đơn giản, nhưng điều đó có thể khiến bạn lâm vào cảnh nợ nần.

Dựa theo Federal Reserve (Hệ thống Ngân hàng Trung ương của Mỹ), 43% người Mỹ thường vung tay quá trán vượt quá thu nhập với thói quen tiêu xài của họ. Điều này có nghĩa là họ đang càng ngày càng lún sâu vào nợ nần mỗi năm và đang cộng dồn khoản lãi phải trả ở một tốc độ báo động. Có thể họ cũng sẽ đốt hết tiền của mình, theo Mẹo Sống Hiện Đại.

Nhiều người thậm chí không bao giờ lập kế hoạch để trả lại hết khoản nợ ấy, xem việc phá sản là lối thoát của họ.

Dưới đây là 11 lý do tại sao bạn vẫn đang mang gánh nặng nợ nần và cách thức để thoát khỏi nó.

Chi tiêu của bạn quá lớn

Thay vì chạy đua theo những thứ hiện đại, đắt đỏ thì bạn nên thắt chặt chi tiêu bằng việc mua một chiếc xe cũ, thuê một căn nhà nhỏ hơn, tham khảo giá trước khi mua bảo hiểm, hủy bỏ các gói dịch vụ trả trước định kỳ, luôn luôn đặt câu hỏi trước khi mua một món đồ nào đó xem nó có thật sự cần thiết với bạn hay không. 

Những lý do khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần

Hãy làm tất cả những gì có thể để giảm chi tiêu, nhờ đó bạn có thể tiết kiệm tiền để trả những khoản nợ.

Bạn không có khoản phụ thu nào

Nếu bạn chỉ có một nguồn thu nhập, các khoản phí chi tiêu của bạn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào nó và rất khó để bạn có thể dư giả, đôi khi khoản tiền đó không đủ để bạn chi tiêu trong một tháng.

Bí quyết để có thể tiết kiệm tiền và trả bớt nợ là làm thêm những việc bạn thích để có thể kiếm thêm thu nhập. Hãy bắt tay vào làm một công việc tự do và mang về một số tiền không nhỏ hàng tháng. Sau đó, bạn có thể dùng số tiền này để mở một công việc kinh doanh, đây có lẽ là cách thú vị nhất để tăng thêm thu nhập và bắt đầu trả nợ.

Bạn không kiểm soát được tiền của mình

Có khi nào bạn tự hỏi rằng tiền của bạn đã đi đâu hàng tháng không? Nếu bạn nhìn vào tài khoản ngân hàng và chỉ biết ngồi đó suy nghĩ: “Không biết mình đã xài tất cả khoản tiền đó vào đâu?” thì có nghĩa là bạn đang gặp vấn đề.

Những lý do khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần

Hãy biết cách cân bằng chi tiêu hàng tháng và có một cuốn sổ note lại những chi tiêu của bạn để bạn biết rõ được bạn đã sử dụng khoản tiền của mình để làm vào những việc gì.

Bạn không tận dụng được thế mạnh của công nghệ

Những công nghệ trong thời buổi hiện nay có sức mạnh thật khó tin nổi. Bạn thực sự có thể trả nợ một cách tự động, chỉ cần tốn vài phút để cài đặt giao dịch tự động đến chủ nợ của bạn vào mỗi tháng. Sau đó bạn cũng có thể chỉnh sửa cho phù hợp.

Kết hợp điều này với khoản phụ thu của bạn để trả nợ, bạn sẽ trả nợ một cách nhanh chóng.

Bạn sử dụng thời gian một cách tệ hại

Nếu bạn không sử dụng thời gian một cách thông minh, bạn sẽ không bao giờ tăng thêm thu nhập để theo kịp với tốc độ tăng của chi phí vì chi phí nếu để yên gần như sẽ luôn tăng theo thời gian. Như vậy, cứ giữ mãi một mức thu nhập sẽ đẩy bạn ngập sâu trong nợ nần vì chi phí tiêu xài của bạn luôn tăng theo thời gian.

Lời khuyên cho bạn là hãy luôn luôn trau dồi năng lực của bạn để kiếm tiền nhiều hơn nữa.

Mở thêm tài khoản thẻ tín dụng

Nợ thẻ tín dụng chắc chắn là loại nợ tệ nhất mà bạn có thể có, bởi vì lãi suất của nó rất cao. Thực sự bạn có thể bị cộng dồn lên khoản nợ vài chục nghìn đô-la chỉ trong vòng vài năm. Vậy mà có nhiều người chỉ xem đó như là cách để trả tiền mua sắm mà không thực sự phải trả bằng tiền mặt.

Những lý do khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần

Nhưng thực tế là, khoản chi trả nhỏ bé ấy sẽ lớn dần theo thời gian và cuối cùng bạn không thể ghi nợ thêm được nữa. Lúc đó, bạn sẽ phải trả hết nợ trước khi có thể mua thêm bất cứ thứ gì thì đây thật sự là một điều vô cùng tệ hại đối với bạn khi cứ đến tháng lại phải dùng tiền để trả nợ tín dụng. 

Hãy sử dụng thẻ tín dụng một cách thông minh. Chỉ dùng tới giới hạn mà bạn có thể chi trả vào mỗi tháng. Ngày mà bạn mở thêm tài khoản thẻ tín dụng chính là ngày bạn bắt đầu tích lũy hàng trăm đô-la lãi phải trả và thật khó để thoát khỏi lãi suất cao ngất ngưỡng của thẻ tín dụng.

Bạn muốn thể hiện bản thân

Bạn lo lắng người khác nhìn vẻ bề ngoài của bạn và khinh thường bạn. Điều này sẽ là nguyên nhân để bạn vướng vào nợ nần. 

Thực tế, không phải ai cũng làm ra số tiền như nhau, nhưng mọi người lại thích cố gắng thể hiện điều đó.

Đừng quá lo lắng về hình ảnh chiếc xe, ngôi nhà hay quần áo trên người bạn, và tất cả những gì người khác nói về bạn để sống với mức sống trong khả năng của bạn và không bị nợ nần. Sau cùng thì những thứ đó cũng chỉ là những khoản nợ trong tài khoản của bạn, chẳng có gì hơn.

Bạn không có kế hoạch chi tiêu

Bạn nghĩ đơn giản về việc đặt ra kế hoạch chi tiêu và xem thường lợi ích của việc này.

Bạn nên biết rằng tiền được tạo ra để tiêu xài, nhưng nếu bạn không có kế hoạch về những gì bạn được phép chi thì chắc chắn bạn sẽ vung tiền khắp nơi.

Hãy ngồi xuống và suy nghĩ xem điều gì sẽ mang lại nhiều niềm vui nhất và tự cho phép bản thân mình một khoản tiền vào mỗi tháng vừa đủ để bạn cảm thấy không hối hận khi sử dụng nó. Chỉ dùng khoản tiền này cho một hoặc hai chuyện mang lại cho bạn niềm vui và dừng ngay tại đó.

Bạn mua quá nhiều thứ đắt tiền và linh tinh

Mua những thứ đắt tiền là con đường rất ngắn dẫn đến nợ nần. Bởi vì khi bạn muốn mua chúng, bạn chỉ nghĩ đến việc làm thể nào bạn có thể gom góp tất cả tiền bạn có để đủ khả năng mua. Trừ khi bạn muốn mua nhà, những thứ khác bạn chỉ nên mua trả góp khi có khả năng trả hết hoàn toàn trong thời gian ít hơn 2 năm.

Nếu không bạn sẽ phải trả những khoản tiền hàng tháng trong suốt cuộc đời cho những thứ mà có lẽ giá trị của chúng nhỏ hơn rất nhiều so với số tiền bạn phải trả.

Những lý do khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần

Không chỉ những thứ đắt tiền, việc mua quá nhiều món đồ mà bạn cho là giá rẻ cũng sẽ khiến bạn mất một khoản chi tiêu. Cụ thể, 10 đô-la mua thứ này, 20 đô-la mua thứ khác, 8.50 đô-la mua thứ nọ, tất cả đều được cộng dồn lại. Rất dễ để nói với bản thân rằng “Giá của nó rẻ mạt. Hãy mua nó đi.” Nhưng vấn đề là nếu bạn liên tục nói như vậy ngày này qua ngày khác, cuối cùng bạn tiêu 300 đô-la mà không được gì ngoài những chiếc vòng, bánh snack, đồ linh tinh và những thứ mà bạn thực sự không cần tới và cuối cùng chỉ có thể bán đồng nát.

Hãy cưỡng lại sự thôi thúc mua những món đồ nhỏ nhặt. Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều với một món đồ đắt tiền chất lượng cao.

Tiền của bạn không tạo ra tiền

Thay vì tiêu xài hết số tiền bạn có, hãy để dành một ít để đầu tư nhằm tạo ra tiền theo thời gian.

Hãy nghiên cứu về những tài khoản lãi suất cao, cổ phiếu, bất động sản (thứ mà bạn có thể thu lợi nhanh chóng), kinh doanh, và tất cả những hình thức làm giàu khác. Sau cùng, bạn sẽ đạt đến cột mốc khi mà tất cả những chuyện bạn phải làm là đếm tiền và ngồi yên nhìn tiền chảy vào túi mình.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương