Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Xe concept có thể được đưa vào dây chuyền sản xuất hoặc không, tùy thuộc vào độ thực dụng, phản ứng và thái độ chấp nhận của người dùng.

Xe concept là một khái niệm không còn quá xa lạ đối với những người quan tâm đến thị trường ô tô trên toàn cầu. Xe concept còn có những tên gọi khác như xe trưng bày, xe ý tưởng hay xe nguyên mẫu. Nhìn chung, xe concept thể hiện xu hướng thiết kế mang tính tương lai, có thể sở hữu những kiểu dáng vô cùng ấn tượng hoặc độc lạ, thậm chí là dị biệt. Cũng có thể, xe concept sẽ khiến người ta phải ngạc nhiên vì những tính năng hay công nghệ trang bị không tưởng.

Xe concept thường được giới thiệu và trưng bày tại các sự kiện triển lãm hoặc các salon ô tô.
Xe concept thường được giới thiệu và trưng bày tại các sự kiện triển lãm hoặc các salon ô tô.

Thường thì xe concept sẽ được giới thiệu tại các triển lãm hoặc các salon trưng bày để thử phản ứng và độ chấp nhận của người dùng. Chính vì vậy, xe concept có thể được đưa lên dây chuyền sản xuất thương mại và bán ra thị trường hoặc mãi mãi chỉ nằm trên bản giấy. Có thể hiểu một cách đơn giản, các hãng sản xuất tung ra những mẫu xe concept nhằm thăm dò khách hàng và phản ứng của thị trường để hạn chế phần nào sự rủi ro, thất bại của việc sản xuất đại trà. Qua phản hồi của người dùng, hãng sản xuất sẽ điều chỉnh và khắc phục những hạn chế mà mẫu xe concept còn tồn tại để áp dụng cho các mẫu ô tô sau này.

Thực tế, những mẫu xe concept khi được tạo ra lại không hoàn toàn giống 100% như trong bản thiết kế trước đó của nhà sản xuất. Nó có thể hơi khác 1 chút về kích thước hoặc không đầy đủ các tính năng như đã tính toán. Vì mang xu hướng tương lai nên có rất nhiều mẫu xe concept hàng chục năm sau đó mới được hiện thực hóa. Tuy nhiên, có thể nhận thấy định hướng mà các hãng nhắm tới thông qua những mẫu xe concept đó chính là tạo ra những chiếc xe đẹp về kiểu dáng, tiện nghi hiện đại, vận hành mạnh mẽ, tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và tăng độ an toàn khi sử dụng.

Quy trình tạo ra xe concept

Trước tiên, các kỹ sư sẽ phác thảo kiểu dáng của mẫu xe concept cũng như xác định các tính năng, điểm nhấn chủ đạo. Nhờ ứng dụng của công nghệ máy tính, kích thước chính xác của xe concept sẽ được tính toán và bắt đầu tạo ra hình ảnh 3D sắc nét cho thấy cả các chi tiết cụ thể bên trong xe. Thường thì ở bước này, xe concept sẽ có 2 hướng, 1 là sở hữu những điều "thật bất ngờ" và 2 là mang tính an toàn, tính thực dụng cao. Sau khi hoàn tất bản vẽ, nhiều kỹ sư còn cẩn thận tạo ra mô hình xe concept bằng đất sét với tỷ lệ thu nhỏ để dễ dàng nhận diện. Tiếp đó là quy trình tạo ra xe concept với các công đoạn hoàn toàn giống như việc sản xuất các mẫu xe thương mại bình thường.

Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Volvo Venus Bilo

Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Volvo Venus Bilo là mẫu xe concept đầu tiên xuất hiện trên thế giới, được giới thiệu vào năm 1933. Venus Bilo được thiết kế với bề ngang lớn, lưới tản nhiệt uốn cong mềm mại và hệ thống đèn pha tích hợp. Sau này, Volvo PV36 Carioca ra mắt năm 1935 được cho là mẫu xe lấy cảm hứng từ Venus Bilo.

BMW Turbo

Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Theo Tinxe, lấy cảm hứng từ những chiếc xe thể thao của Ferrari, BMW đã thiết kế ra mẫu xe concept mang tên Turbo vào năm 1972. Xe được trang bị động cơ đặt giữa, nâng cấp kết cấu khung gầm và được giới thiệu tại Thế vận hội Olympic 1972 diễn ra ở Đức. Tuy nhiên, với thiết kế đơn giản, BMW Turbo Concept đã không được sản xuất thương mại.

Volvo Tundra

Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Có thể nói, Volvo đã tạo ra được khá nhiều mẫu concept tốt nhưng đáng tiếc hãng lại sớm dừng dự án, không tiếp tục phát triển chúng. Sau Venus Bilo, năm 1979, Volvo tung ra Tundra với thiết kế sedan 2 cửa nhưng đuôi xe lại mang phong cách fastback khá ấn tượng. Cũng giống như Bilo, Tundra không được Volvo đầu tư mạnh tay. Tuy nhiên, cho đến nay, các chuyên gia vẫn đánh giá Volvo Tundra là 1 trong những mẫu concept ấn tượng nhất mọi thời đại.

Subaru F-624 Estremo

Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Để tạo ra được những mẫu ô tô khỏe khoắn, cá tính như hiện nay, Subaru đã từng mày mò thiết kế ra rất nhiều mẫu xe concept. Trong số đó, nổi bật hơn cả là Subaru F-624 Estremo ra đời vào năm 1987. Mẫu xe concept này gây ấn tượng với thiết kế kiểu không gian, cùng với đó là sự xuất hiện của động cơ 6 xi-lanh, tăng áp kép, hệ truyền động 4 bánh, hộp số CVT và camera sau. Dù không được đưa vào sản xuất nhưng những công nghệ trên F-624 Estremo đã được Subaru ứng dụng trên rất nhiều mẫu xe sau này, đặc biệt là các dòng xe sản xuất vào thập niên '90.

Chrysler Atlantic

Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Có số phận khá khẩm hơn những mẫu xe concept kể trên, Chrysler Atlantic đã được đưa lên dây chuyền sản xuất vào năm 1995. Tuy nhiên, mẫu xe này lại bị giới hạn lĩnh vực ứng dụng và chỉ được dùng cho mục đích tiếp thị, tuyên truyền. Xe có ngoại hình thanh lịch và cổ điển, gợi liên tưởng đến các mẫu xe Bugatti Atlantique của thập niên '30.

Bentley Hunaudières

Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Năm 1999, Volkswagen thu hút sự chú ý của giới mộ điệu ô tô toàn cầu khi giới thiệu mẫu xe concept với thiết kế coupe mang tên Hunaudières. Mẫu xe concept này có động cơ 16 xi-lanh với dung tích lên đến 8.0L và công suất tối đa 623 mã lực.

Lincoln Continental

Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Lincoln Continental Concept được giới thiệu vào năm 2002, gây ấn tượng với công suất tối đa 414 mã lực và mô-men xoắn cực đại 412 Nm nhờ khối động cơ V12, dung tích 6.0L, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.

Volkswagen Golf GTI W12-650

Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Mẫu xe concept Golf GTI W12-650 hiện đang được trưng bày ở bảo tàng Zeithaus của Volkswagen. Mẫu concept này được trang bị động cơ W12 đặt sau, kết hợp với khung gầm thấp ở đuôi để xe di chuyển đầm chắc hơn.

Toyota Setsuna

Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Toyota giới thiệu Setsuna tại tuần lễ thiết kế Milan năm 2016 và mẫu xe concept chạy điện này ngay lập tức trở thành tâm điểm của thị trường ô tô thế giới vì quá độc, lạ. Theo khám phá xe hơi, Toyota Setsuna sử dụng vật liệu chính là 86 tấm gỗ và được lắp ghép tỉ mỉ bởi các nghệ nhân lâu năm của Nhật Bản.

Lexus NX Concept

Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Gây ấn tượng không kém xe gỗ chạy điện Toyota Setsuna chính là Lexus NX Concept khi mẫu xe ý tưởng này có lốp được tạo thành từ lớp băng được bảo quản ở nhiệt độ -30 độ C trong 5 ngày.

Mercedes-Benz Vision EQ Silver Arrow

Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Được lấy cảm hứng từ siêu chiến binh đường đua W125 Silver Arrow ra đời năm 1937, Mercedes-Benz đã sáng tạo ra mẫu xe concept chạy điện Vision EQ Silver Arrow. Mẫu xe concept này sở hữu ngoại hình vừa cổ điển vừa hiện đại và được trang bị nhiều vật liệu cao cấp, có nguồn gốc tự nhiên như da, gỗ óc chó...

Aston Martin Lagonda Vision

Những mẫu xe concept ấn tượng nhất mọi thời đại

Để tăng sức cạnh tranh với Rolls-Royce, Aston Martin đã hồi sinh thương hiệu Lagonda với mẫu xe concept mang tên Vision. Mẫu xe concept này là sự tổng hòa của những vật liệu cao cấp và siêu đắt đỏ như thủy tinh cường lực, gốm, lụa... Ngoài ra, đây cũng là mẫu xe được trang bị công nghệ tự lái rất hiện đại.

THUẬN TIỆN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương