Những phụ nữ từ bỏ 'cuộc đua chuột' của công ty để trở thành 'Cô gái ốc sên'

Gặp Margaret Hyde, một "cựu nạn nhân của nền văn hóa hối hả bị ám ảnh bởi chủ nghĩa tư bản và tiêu dùng của Mỹ" đã trở thành "Cô gái ốc sên".

Khi sự nghiệp quan hệ công chúng của cô bắt đầu thăng hoa, sức khỏe tinh thần của cô cũng giảm sút. Gần 10 năm bị khách hàng la mắng, làm việc 12 giờ mỗi ngày và phải bỏ mọi thứ để trả lời tin nhắn Slack bất cứ lúc nào, Margaret Hyde đã phải trả giá.

Hyde nói với Fortune: "Hãy kết hợp sự căng thẳng này với mức chi trả cho phương tiện truyền thông thấp hơn mức trung bình ở Mỹ, và bạn sẽ có cho mình một cô gái đang bị suy sụp tinh thần ngay trên bờ vực". "Là một nhân viên 'vâng lời', tôi muốn phát triển trong sự nghiệp của mình, nhưng cách tiếp cận này nhanh chóng trở thành tình trạng kiệt sức không thể đoán trước".

"Tôi nhận ra rằng làm việc cho một cơ quan, một tập đoàn, quyền lợi của tôi bị tước bỏ. Chủ quyền tự trị đã bị xóa bỏ", Hyde nói thêm. Vì vậy, ba tháng trước, cô ấy đã tập trung vào sự nghiệp ở công ty của mình để làm việc tự do, dành thời gian và trở thành "Cô gái ốc sên".

Những phụ nữ từ bỏ 'cuộc đua chuột' của công ty để trở thành 'Cô gái ốc sên'- Ảnh 1.

Thuật ngữ phản đối công việc — có nghĩa là làm việc với tốc độ chóng mặt — đã bùng nổ trên mạng xã hội, khi ngày càng nhiều phụ nữ từ chối nhiều năm bị áp lực phải hối hả dưới vỏ bọc "sếp nữ" được tán dương.

"Tôi vừa có lúc tự hỏi mình, 'Khi nào việc đánh giá mới kết thúc? Khi nào tôi có thể tận hưởng cuộc sống mà công việc khó khăn, hối hả và hy sinh này đã mang lại cho tôi?'", Lucy Hall, giám đốc quảng cáo, trở thành doanh nhân, hỏi khi nhớ lại khoảnh khắc tỏa sáng mà cô có được vào mùa xuân này.

Cô nói thêm: "Tôi đã làm việc hầu hết thời gian trong ngày, luôn phải tuân theo sự chỉ đạo của mọi người và tôi cảm thấy như sức khỏe tinh thần của mình đang bị ảnh hưởng". "Tôi quyết định thế là đủ".

'Việc làm của cô gái lười biếng' không hề lười biếng

Nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ thuộc nhóm đang rời bỏ sự nghiệp ở công ty để trở thành "Cô gái ốc sên" hoặc chuyển sang làm "công việc dành cho cô gái lười biếng" - một công việc ít căng thẳng và được trả lương khá - nhưng họ không hề lười biếng. Thực sự, giống như Hyde và Hall, họ chỉ đang cố gắng thoát khỏi tình trạng kiệt sức khi làm những công việc không phù hợp với họ.

Trên thực tế, Gallup gần đây đã khảo sát hơn 18.000 công nhân và phát hiện ra rằng 33% phụ nữ hầu như luôn cảm thấy kiệt sức. Trong khi đó, chỉ một phần tư đàn ông cảm thấy như vậy.

Hơn nữa, khoảng cách kiệt sức giữa nam và nữ ngày càng gia tăng kể từ khi các ông chủ bắt đầu buộc người lao động quay trở lại các tiêu chuẩn trước đại dịch. Vì vậy, theo nghiên cứu, như một cơ chế đối phó, phụ nữ đang tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống từ vai trò tiếp theo của họ.

Jools Aspinall, người sáng lập công ty tư vấn Simply Jools, nói với Fortune: "Chúng ta sống trong một xã hội được xây dựng bởi đàn ông vì đàn ông - nhưng phụ nữ rất thông minh".

"'Công việc dành cho cô gái lười biếng' không phải là lười biếng mà là chọn lọc và ưu tiên việc chăm sóc bản thân—điều hành một doanh nghiệp thành công chắc chắn đòi hỏi phải làm việc chăm chỉ, nhưng đó là công việc phù hợp với giá trị của tôi và không dẫn đến kiệt sức".

Đối với Aspinall, việc thoát khỏi vòng luẩn quẩn và chậm lại gần như là một quá trình kéo dài hàng thập kỷ. Cô nói: "Văn hóa doanh nghiệp rất tốt và thực sự đã ảnh hưởng đến tôi. Nhưng gần đây cô ấy đã bắt đầu trân trọng "Cô gái ốc sên" bên trong mình và nhận thấy rằng sức khỏe tinh thần và thể chất của cô ấy đã được cải thiện, nguồn sáng tạo của cô ấy đang tuôn chảy và năng suất của cô ấy đã tăng lên.

"Cô gái ốc sên không phải lúc nào cũng là cô gái lười biếng", Hyde lặp lại. "Tôi đã cắt giảm một nửa khối lượng công việc của mình nhưng tôi vẫn làm việc 30 giờ đến 40 giờ trong một tuần bận rộn—và tôi đang trên đà kiếm được nhiều tiền nhất trong toàn bộ sự nghiệp của mình để hẹn hò với một chút căng thẳng".

Trên thực tế, gần như tất cả phụ nữ mà Fortune phỏng vấn đều khẳng định hiện đang kiếm được nhiều tiền hơn. Hóa ra, làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn sẽ mang lại kết quả. 

Hall thậm chí còn tìm ra cách kiếm tiền khi đang ngủ, chẳng hạn như bán vé xem các sản phẩm kỹ thuật số và khóa học trực tuyến thông qua hai doanh nghiệp của mình là SocialDay và Digital Women.

Những phụ nữ từ bỏ 'cuộc đua chuột' của công ty để trở thành 'Cô gái ốc sên'- Ảnh 2.

“Lazy Girl Job” là xu hướng mới tại nơi làm việc đang lan truyền trên TikTok. Thuật ngữ này ban đầu được đặt ra bởi Gabrielle Judge, đã nhận được hơn 12,2 triệu lượt xem.

Nhưng không phải ai cũng có thể trở thành 'Cô gái ốc sên'

Kat Lapelosa, một nhà quản lý nội dung kỹ thuật số tự do, cuối cùng đã thực hiện được ước mơ chuyển cuộc sống từ Mỹ sang châu Âu trong thời kỳ đại dịch. Nhưng đảm nhận nhiều hợp đồng để duy trì mức lương 6 con số đồng nghĩa với việc cô không có thời gian để thực sự khám phá ngôi nhà mới của mình.

Bây giờ cô ấy đã tự nhận mình là "Cô gái ốc sên", cô ấy làm việc từ hai đến bốn giờ mỗi ngày, tận hưởng những bãi biển ở địa phương của Serbia và đi nghỉ để khám phá một phần khác của lục địa, ít nhất mỗi tháng một lần.

"Đúng, lương của tôi chỉ bằng một nửa số tiền tôi kiếm được trước đây, nhưng đó là một lựa chọn có chủ ý", Lapelosa nói với Fortune. "Tôi sống như thể đã nghỉ hưu, đó là điều mà mọi người đang nỗ lực hết mình để đạt được, phải không?".

Nhưng cô thừa nhận rằng cô không đủ khả năng để duy trì lối sống hiện tại ở quê nhà, New York, nơi chi phí sinh hoạt cao hơn nhiều — cô cũng không thể trở thành một người du mục kỹ thuật số và sống bằng đồng lương ít ỏi nếu có con.

Cô nói thêm: "Thật dễ dàng để trở thành một 'Cô gái Ốc sên' khi trách nhiệm duy nhất của bạn là chăm sóc một chú chó — nhưng đó là lý do tại sao tôi tận dụng tối đa lợi thế của nó khi có thể".

Cuối cùng, hàng triệu TikTokers đang phổ biến những xu hướng phản đối công việc này sẽ phải đối mặt với một thực tế: Thông thường phải mất hàng thập kỷ kinh nghiệm để có thể tính phí cho khách hàng số tiền lớn chỉ sau vài giờ làm việc.

Hall khuyên: "Tôi có thể là một cô gái lười biếng vì tôi đã làm việc chăm chỉ trong 10 năm, mài giũa kỹ năng của mình và xây dựng lượng khán giả".

Cô kết luận: "Tôi thực sự nghĩ rằng Gen Z có thể sẽ bị sốc nếu họ nghĩ rằng họ có thể kiếm được một công việc dành cho những cô gái lười biếng ngay sau khi ra trường mà không cần kinh nghiệm hay bằng cấp". 

(Nguồn: Fortune)

CHẤN HƯNG