Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Đây đều là những thói quen cực gần gũi mà bạn vẫn vô tình làm sai hàng ngày nhưng lại không hề biết chúng gây hại như thế nào.

Uống một ly nước sau bữa ăn

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Dù trên lý thuyết nước làm loãng nước dạ dày là một phần của cuộc sống, uống một ly nước có thể không phải là ý tưởng tốt nhất, đặc biệt là sau khi ăn no. Đúng là nước có thể giúp bạn giảm cân vì nó khiến bạn cảm giác không thấy đói, nhưng sau bữa ăn, uống một ly nước có thể dẫn đến cảm giác đầy hơi. Uống nước từ từ cũng có thể giúp bạn tránh được tình trạng đầy và ợ hơi do nuốt không khí khi uống.

Uống nước đá lạnh

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Một số người tin rằng uống nước đá là một thói quen xấu thực sự có thể gây hại cho sức khỏe lâu dài của bạn. Lý do bởi vì uống nước đá làm co thắt dạ dày của bạn, khiến việc tiêu hóa thức ăn sau bữa ăn trở nên khó khăn hơn. Một số người cũng tin rằng cơ thể bạn phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ bên trong là 98,6 ° F (37 độ C) nếu bạn uống nước nhiệt độ dưới 36 ° F (4 độ C).

Uống nước đá có ảnh hưởng đến cơ thể của bạn theo những cách bạn có thể không lường trước hoặc như bạn mong muốn. Một nghiên cứu từ 1978 trên 15 người, phát hiện ra rằng uống nước đá làm cho chất nhầy mũi dày hơn và khó đi qua đường hô hấp. Khi so sánh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng súp gà và nước nóng giúp mọi người dễ thở hơn. Nếu bạn đang cố gắng điều trị cảm lạnh hoặc cúm, uống nước đá có thể khiến tình trạng nghẹt mũi của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Bảo quản cà chua trong tủ lạnh

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Đó là câu hỏi muôn thuở: bạn nên giữ cà chua trong tủ lạnh hay trên mặt bàn? Điều này phụ thuộc vào mức độ chín của cà chua. Nhưng lý tưởng nhất, bạn nên làm cả hai. Nhiệt độ lưu trữ lý tưởng của nó là khoảng 20 độ C Mặc dù tủ lạnh sẽ ngăn cà chua chín phát triển nấm mốc vì hầu hết các tủ lạnh được đặt ở mức 20 độ C, cà chua chín sẽ mất hương vị. May mắn thay, để cà chua chín một vài ngày trên bàn sau khi làm lạnh chúng sẽ mang lại cho chúng hương vị của chúng trở lại.

Rửa mặt bằng nước lạnh hoặc nước quá nóng

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Mặc dù có thể có ích khi rửa mặt trong khi tắm, nhưng nếu bạn tắm bằng nước ấm, điều này có thể gây phản tác dụng. Một mặt, nó có thể làm cho làn da của bạn sản xuất nhiều dầu hơn để bù đắp và cuối cùng làm cho da khô ráp. Cách tốt nhất để rửa mặt là bằng nước ấm hoặc thậm chí là nước lạnh sau khi tắm vì nó sẽ làm cho bọng mắt biến mất.

Rửa sạch nắp bồn cầu

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Loại vi khuẩn thường gặp nhất ở các phòng tắm có tên bacteroidaceae hay còn gọi là vi khuẩn từ phân, E.coli, streptococcus và salmonella. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường xuyên tiếp xúc với những vi khuẩn này hàng ngày, không chỉ trong phòng tắm. Vậy nên, cách tốt nhất để ngăn ngừa sự lây lan của chúng là rửa sạch nắp bồn cầu và tập thói quen rửa tay.

Lưu trữ các loại rau mùi 

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Các loại rau gia vị như hành lá, rau mùi, rau thơm, gừng,... không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. 

Cắt bớt phần gốc và cuống dưới của rau mùi rồi ngâm vào bát nước lạnh để bỏ bớt những bụi bẩn còn bám trên rau. Sau đó rửa rau trong nước sạch vài lần để đảm bảo sạch sẽ. Dùng khăn giấy hoặc khăn nhà bếp sạch thấm khô hoàn toàn rau mùi. Cho rau vào túi cấp đông (tốt nhất vẫn là loại túi có thể tái sử dụng). Dùng tay ép cho không khí trong túi ra hết ngoài, khóa mép túi lại. Sau đó cất túi vào trong ngăn đá tủ lạnh. Khi nào ăn, bạn đừng đem rã đông rau mà chỉ cần cho trực tiếp vào món ăn mình thích để tránh nát rau.

Tắm nước ấm vào buổi sáng

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Một câu hỏi muôn thuở là nếu tắm vào buổi sáng hay buổi tối thì tốt hơn?. Tắm buổi sáng rõ ràng đánh thức bạn dậy, nhưng để có hiệu ứng tích cực, tốt hơn là nên tắm bình thường, hoặc ít nhất là ấm. Tuy nhiên, nếu bạn thích tắm vào ban đêm, thì điều này không chỉ giúp bạn thư giãn trước khi đi ngủ mà còn có thể giúp bạn giữ môi trường sạch sẽ hơn ở nhà. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng nước ấm, nhưng không bao giờ quá ấm để tránh làm khô da. 

Hâm nóng thức ăn trong hộp nhựa

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Tùy thuộc vào loại nhựa bạn đang sử dụng, làm nóng nó trong lò vi sóng có thể giải phóng các hóa chất khác nhau vào thực phẩm hoặc chất lỏng mà bạn đang hâm nóng. Mặc dù một số chất dẻo được xem là an toàn đối với nhiệt, nhưng tốt hơn hết là bạn nên cẩn thận nếu không chắc chắn về thành phần chính xác của hộp đựng. Ngay cả nhựa được cho phép cũng không thể đảm bảo thực phẩm không có hóa chất sau khi hâm nóng chúng.

Không rửa lon thức khi mở 

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Mặc dù có niềm tin chung, rửa gà sống có thể phản tác dụng vì nó có thể làm nhiễm bẩn các thực phẩm, dụng cụ và mặt bàn khác. Mặt khác, lon hầu như không được rửa và sai như vậy. Nên rửa chúng để các hạt có hại không rơi vào thức ăn , đặc biệt là nếu đó là một loại soda, ví dụ, vì bạn cho nó trực tiếp vào miệng.

Sử dụng Teflon với nhiệt độ cao

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Chảo chống dính có thể trở thành một vấn đề sức khỏe nếu chúng không được sử dụng đúng cách. Làm nóng Teflon ở nhiệt độ trên 570°F (300°C), lớp phủ Teflon trên dụng cụ nấu chống dính bắt đầu bị phá hủy, giải phóng các hóa chất độc hại vào không khí. (ví dụ như khi làm nóng trước hoặc khi nấu bít tết) có thể dẫn đến việc giải phóng các hạt và khí có thể gây hại cho bạn. 

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không thể sử dụng nó, mà đúng hơn là bạn không thể sử dụng nó cho mọi thứ. Khi nấu thịt, ví dụ, chọn chảo gang thay thế. Bạn cũng có thể lựa chọn đá granite cho nhiệt độ trung bình cao, nhưng hãy kiểm tra lớp phủ của chảo vẫn còn nguyên vẹn.

Ăn quá nhanh

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Ăn chậm để cảm nhận đầy đủ về thực phẩm là một phong tục của Nhật Bản có thể là một phần của những gì giúp họ giữ dáng thon. Hóa ra, ăn chậm có thể giúp bạn ăn ít hơn và ăn nhanh khiến chúng ta ăn quá nhiều vì não của chúng ta mất 20 phút để xử lý những gì dạ dày của chúng ta chứa. Đũa cũng đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề này.

Xem TV trong khi ăn

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Không ai có thể phủ nhận những lợi ích mà tivi mang lại cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu như vừa cho trẻ xem tivi vừa ăn cơm lại là một thói quen rất xấu mà các ông bố, bà mẹ sẽ rất bất ngờ. Cụ thể:

Nguyên nhân của béo phì ở trẻ

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, khi xem tivi, không chỉ trẻ nhỏ mà cả người lớn cũng khó mà kiểm soát được lượng thức ăn mà mình đang ăn vào. Cảm giác no bị lờ đi và trẻ tiếp tục ăn nhiều hơn lượng thức ăn cần thiết, lâu dần dẫn đến tình trạng tăng cân mất kiểm soát, gây béo phì.

Rối loạn tiêu hóa

Khi sự tập trung của trẻ chuyển sang tivi, chúng sẽ không cảm nhận được thức ăn, mùi vị cũng như màu sắc. Do đó, các phản xạ tiết dịch tiêu hóa cũng giảm đi đáng kể. Thức ăn vào cơ thể với số lượng lớn mà khả năng phân giải thức ăn giảm rất dễ dẫn đến các tình trạng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, giảm hấp thu,... Nếu hiện tượng này kéo dài sẽ kéo theo hàng loạt các vấn đề về sức khỏe khác ở trẻ.

Giảm tốc độ trao đổi chất

Xem tivi trong khi ăn làm giảm tốc độ trao đổi chất trong cơ thể, các chất dự trữ không được chuyển hóa, tồn tại lâu trong cơ thể có xu hướng tích tụ lại, đặc biệt là mỡ. Do đó, lượng chất béo ở vùng bụng tăng lên đáng kể.

Uống cà phê ngay sau khi thức dậy

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Một nghiên cứu cho thấy. Cortisol có trách nhiệm giúp bạn tỉnh táo. Có khoảng 3 thời điểm sản xuất cortisol hàng ngày, một trong số đó là ngay sau khi thức dậy. Nếu bạn uống cà phê vào thời điểm đó, cơ thể bạn có thể quen với việc tạo ra ít cortisol hơn.

Giữ bánh burger của bạn quá chặt

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Các nhà khoa học đã nghiên cứu cấu trúc một chiếc hamburger và nhận ra rằng để ăn hoàn hảo một chiếc bánh bạn nên lật ngược chiếc bánh lại, ngón tay cái và ngón út đỡ lấy phần nắp bánh, 3 ngón còn lại đặt ở đáy bánh. Kiểu cầm và đặt các ngón tay này sẽ hạn chế các phần thịt rau, nước sốt bên trong bánh bị rơi, túa ra ngoài, đồng thời giữ được lượng thịt bò và bánh ở mức lớn nhất lúc ăn.

Lột vỏ trái chuối

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Thông thường, nhiều người thường bóc chuối từ phần cuống. Do chịu trọng lực của cả quả chuối và chính là phần gắn với thân cây nên phần cuống thường cứng và chắc chắn. Do đó, chúng ta có xu hướng muốn bóc chúng từ phần này. Thế nhưng nếu bóc ở phần này sẽ khá khó và chuối cũng dễ bị dập nữa. Trên thực tế, các nhà khoa học cho rằng, chúng ta cần bóc chuối từ phần đuôi.

Hòa tan đường theo chuyển động khuấy tròn thay vì đường thẳng

Những sai lầm hàng ngày có thể bạn không hề nhận ra

Mặc dù khuấy tròn là cách hòa tan đường phổ biến nhất trong một tách trà, nhưng cách đúng đắn để làm điều đó thực sự là trong một chuyển động tuyến tính. Điều này giúp giảm bắn tung tóe và cho phép bạn hòa tan các viên đường nhanh hơn.

Theo Brightside

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương