Những sai lầm mắc phải trong quá trình hoàn thiện nhà xây thô

Hoàn thiện nhà xây thô là công đoạn quan trọng để tạo nên một không gian sống hoàn hảo và hợp ý với gia chủ.

Đây cũng là giai đoạn rất dễ phát sinh các chi phí ngoài lề. Vậy gia chủ Việt cần lưu ý những gì trong quá trình hoàn thiện nhà xây thô để đảm bảo căn nhà vẫn đẹp, khang trang mà không bị đội thêm chi phí?

Hoàn thiện nhà xây thô là công đoạn cần giám sát, kiểm tra kỹ lưỡng. 
Hoàn thiện nhà xây thô là công đoạn cần giám sát, kiểm tra kỹ lưỡng. 

Những sai lầm thường mắc phải trong quá trình hoàn thiện nhà xây thô

Chọn vật liệu theo số đông: Trên thực tế, nhiều hộ gia đình không có thông tin về chất lượng và giá cả của các loại vật liệu hoàn thiện nhà trên thị trường. Xu thế lựa chọn của các hộ gia đình này thường là: chọn những hãng nổi tiếng có giá thành cao, hoặc chọn lựa theo số đông.

Tuy vậy, mỗi nhà có những đặc điểm riêng, phù hợp với từng loại vật liệu hoàn thiện riêng. Có nhà phù hợp để sử dụng sàn đá mài, nhưng có nhà lại phù hợp với gạch ốp lát hoặc lắp sàn gỗ… Kinh nghiệm đầu tiên là các gia chủ nên nghiêm túc dành thời gian tìm hiểu vật liệu xây dựng phù hợp nhất với gia đình mình. Có thể tham khảo sự tư vấn của các chuyên gia trên các cộng đồng nhà đẹp, hoặc tự tìm hiểu qua các kênh tin tức chính thống.  

Chọn vật liệu mà không nhìn vào đặc tính vật lý: Có rất nhiều gia đình chọn thiết bị chỉ quan tâm đến sở thích, màu sắc, hình dáng và không quan tâm đến sự khác biệt trong tính năng của các vật liệu. Chẳng hạn như sự khác biệt giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp, giữa đá mài terrazzo và đá granite…

Trong trường hợp này, các gia chủ nên tham khảo thêm ý kiến từ KTS hoặc nhà thiết kế, vì trên thực tế, nhà thầu chưa chắc đã nắm rõ vấn đề này. Thiết kế là người được cập nhật những thông tin mới nhất và rất phong phú về vật liệu, hơn nữa họ lại không phải chịu áp lực về giá thầu khi chọn vật liệu.

Lựa chọn vật liệu tối giản: Khi đứng trước thị trường vật liệu phong phú và chưa có kinh nghiệm hoàn thiện nhà xây thô, các gia chủ rất dễ mắc vào tình trạng hoang mang vì thiết bị nào cũng muốn mang về cho căn nhà của mình.

Phương án đặt ra là nên lựa chọn tối giản các vật liệu để tránh tình trạng rối loạn, chẳng hạn: mỗi phòng một màu sơn, một kiểu gạch sẽ làm căn nhà của bạn không có tổng thể. 

Kinh nghiệm hoàn thiện nhà xây thô

Dưới đây là 5 kinh nghiệm hoàn thiện nhà xây thô mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn.

Trát tườngVới bề mặt tường mới xây, ta phải dành đủ thời gian khô hoàn toàn, nếu tường quá khô, nên làm ẩm tường với nước sạch.

Dùng đá mài, mài tường để loại bỏ các tạp chất làm ảnh hưởng đến độ bám dính của các lớp bột bả. Bên cạnh đó, mài tường tạo độ phẳng tương đối cho bề mặt tường. Sau đó dùng giấy nhám thô ráp lại bề mặt và sau đó vệ sinh bụi bẩn bằng máy nén khí hay khăn sạch thấm nước.

Trát bả tường không được có vết nứt nhỏ, phải láng. Nếu nghi ngờ có thể sử dụng những dụng cụ đo chuyên dụng để kiểm tra chính xác. Quá trình này chúng ta phải kiểm tra xem chất lượng vữa đã tốt chưa, vì vữa tốt là điều kiện để cho bức tường đạt độ mịn trước khi sơn.

Láng sàn: Láng sàn ngay sau khi nền láng vừa se (chưa khô hẳn). Nếu nền láng bằng bê tông mà khô quá thì phải băm mặt bê tông, chải, rửa sạch rồi mới láng. Mặt láng phải bằng phẳng.

Chúng ta cần lưu ý xi măng phải được cán phẳng, đạt độ mịn trước khi lát sàn, để khi lát những đường vân sẽ không bị mấp mô, gây mất thẩm mỹ.

Láng sàn cũng cần sự tỉ mỉ, cẩn thận tránh gây khó khăn cho công đoạn sau. 
Láng sàn cũng cần sự tỉ mỉ, cẩn thận tránh gây khó khăn cho công đoạn sau. 

Sơn tường: Bề mặt sơn, vôi tường phải đồng đều màu sắc, không có vết ố, vết loang lổ. Mặt lớp sơn phải bóng, không có bọt khí, vón cục hay vết nứt. Sơn bả tường: có 2 loại là sơn gốc nước và sơn gốc dầu.

Sơn gốc nước: thường không gây hại cho sức khỏe và có thể thoát được độ ẩm của tường ra bên ngoài không gây phồng rộp. Sơn gốc dầu:  thường dùng sơn cho các bề mặt gỗ và kim loại.

Ngoài ra trước khi sơn, bạn cũng nên lưu ý xem bức tường đã được trát mịn, lớp sơn lót đã được sơn kỹ càng hay chưa trước khi dùng sơn màu. Lưu ý: lớp sơn lót là sơn màu trắng và nên được sơn hai lớp trước khi sơn sơn màu. Như vậy sẽ đảm bảo độ đẹp cho bức tường.

Lắp đặt điện nước và hệ thống kỹ thuật: Lời khuyên cho các gia chủ là hãy làm theo chỉ dẫn của bản vẽ để đảm bảo an toàn và thẩm mĩ cho căn nhà, tránh tự ý lắp đặt điện nước và hệ thống kỹ thuật tùy tiện. Phần này, các bạn nên thuê nhà thầu chuyên thi công điện nước, họ sẽ có kinh nghiệm hơn là để chủ thầu xây dựng làm.

Lắp đặt nội thất Lắp đặt nội thất thường chia ra lắp đặt những nội thất dính liền tường như hệ thống vệ sinh, nhà tắm, cửa, hệ thống điện, ống nước và nội thất hoàn thiện.

Hoàn thiện cửa ra vào, lắp đặt cửa sổ cho từng phòng, riêng phòng khách thì nên chọn cửa sổ lớn để đón ánh sáng tự nhiên. Khi lựa chọn chất liệu cửa gỗ, sắt, nhôm, kính thì nên lưu ý đến sự nhất quán trong phong cách kiến trúc tổng quát của ngôi nhà.

Hoàn thiện, lắp đặt thiết bị phòng vệ sinh, phòng tắm, tay vịn cầu thang. Nội thất hoàn thiện như tivi, tủ lạnh, bàn ghế,… sẽ được lắp đặt theo thiết kế nội thất.

Phần này, bạn nên có sơ đồ thiết kế nội thất hoàn chỉnh để việc lắp đặt thuận lợi, nhanh chóng và tiết kiệm, tránh lắp đặt không có quy trình, lắp đặt theo ngẫu hứng.

Đồng thời, bạn cũng nên nhờ sự tư vấn của kiến trúc sư vì thị trường vật liệu hoàn thiện rất phong phú, việc lắp đặt cũng phải phù hợp với diện tích, màu tường và hài hòa với kiến trúc tổng thể của căn nhà.

Việc lắp đặt nội thất sao cho phù hợp với thiết kế nhà quyết định rất lớn tới vẻ thẩm mỹ của ngôi nhà. 
Việc lắp đặt nội thất sao cho phù hợp với thiết kế nhà quyết định rất lớn tới vẻ thẩm mỹ của ngôi nhà. 

Với những ngôi nhà có diện tích hẹp, không nên thiết kế nội thất quá cầu kỳ, hoặc sử dụng quá nhiều đồ nội thất. Chỉ nên cân nhắc những đồ nội thất thực sự cần thiết và cần sử dụng thường xuyên trong sinh hoạt hàng ngày. Càng tối giản, không gian sống của bạn sẽ càng thoáng đãng mà vẫn đầy đủ tiện nghi. 

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương