Những sai phạm của ban lãnh đạo tiền nhiệm khiến VKC có khả năng thất thoát số tài sản lớn và không thể trả lãi lô trái phiếu 200 tỷ đồng

CTCP VKC Holdings vừa cho biết sẽ tạm hoãn việc thanh toán lãi lô trái phiếu VCKH2123001 (quy mô 200 tỷ đồng, phát hành ngày 9/9/2021), ngày thanh toán theo kế hoạch ban đầu là 9/9/2022. Những sai phạm của ban lãnh đạo tiền nhiệm khiến VKC có khả năng thất thoát số tài sản lớn và không thể trả lãi lô trái phiếu 200 tỷ đồng...

VKC Holdings cho biết lý do tạm hoãn thanh toán lãi trái phiếu là do sau biến cố ông Đỗ Thành Nhân, nhóm Louis Holdings và toàn bộ thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Tổng Giám đốc của VKC đã từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của VKC Holdings.

Đến ngày 20/7/2022, VKC Holdings đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 và các cổ đông bầu lại toàn bộ thành viên mới của HĐQT, BKS, và ban Tổng giám đốc. Sau khi tiếp quản công ty, ban điều hành mới đã nhận ra nhiều sai phạm của HĐQT, Ban Tổng giám đốc tiền nhiệm trong việc quản lý tài chính và phát hành lô trái phiếu VKCH2123001.

Trước đó, tại BCTC soát xét quý II/2022, Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt chỉ ra khoản mục vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn mô tả dòng tiền chi ra từ đợt phát hành trái phiếu đúng mục đích theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường số 41 ngày 8/12/2021, nhưng không đúng theo bản công bố thông tin ngày 3/12/2021 (mua lại toàn bộ vốn góp thuộc sở hữu của CTCP Louis Land tại Công ty TNHH Toccoo Việt Nam, tương đương 85%), với số tiền 80,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các khoản chi không đúng mục đích theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường số 41 ngày 8/12/021 và không đúng mục đích theo Bản công bố thông tin ngày 3/12/2021 là 34,9 tỷ đồng.

Đồng thời, kiểm toán cũng chỉ ra CTCP Xuất nhập khẩu An Giang sử dụng tài sản là quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất tại thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang để đảm bảo cho khoản phát hành trái phiếu công ty, tài sản này chưa được thực hiện ký 3 bên giữa VKC, XNK An Giang và tổ chức với tư cách là bên nhận tài sản đảm bảo.

VKC Holdings cho biết công ty sẽ thu thập thư xác nhận đối với các khoản nợ phải thu khách hàng để cung cấp và làm cơ sở cho kiểm toán và các ký báo cáo tiếp theo. Đồng thời, VKC Holdings sẽ trích lập dự phòng các khoản nợ khó đòi và không thu hồi được để công khai và minh bạch với các khoản mục phải thu kể trên theo ý kiếm kiểm toán.

"Để đảm bảo quyền lợi cho các trái chủ và các cổ đông của VKC Holdings, HĐQT và Ban TGĐ VKC đang tích cực làm việc với các bên liên quan có quyền lợi và nghĩa vụ trong lô trái phiếu này khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, VKC Holdings cũng đã gửi đơn tố giác đến các cơ quan ban ngành có thẩm quyền để xử lý", thông báo doanh nghiệp ghi.

VKC Holdings cũng cho biết các sai phạm của HĐQT, ban Tổng giám đốc tiền nhiệm đã làm thất thoát lớn tài sản, và vì vậy công ty hiện tại đã mất khả năng thanh toán với các chủ nợ.

Tổng Hợp