Nỗ lực phi thường, nam sinh bại não thi đỗ vào trường Đại học Thanh Hoa với số điểm "khủng"

Dù được chẩn đoán mắc bệnh bại não bẩm sinh từ nhỏ, nhưng nam sinh này vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ.

Khi còn nhỏ, Triệu Tử Khang (19 tuổi, Trung Quốc) đã được bác sĩ chẩn đoán là bị liệt não bẩm sinh, dẫn đến khuyết tật thể chất không thể đi lại bình thường. Nhưng đó không phải là điều cản bước Tử Khang trong hành trình cố gắng của mình, với nỗ lực phi thường, cậu đã đạt 697 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay. Điều đó đồng nghĩ với việc Tử Khang đỗ vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Thanh Hoa - ngôi trường hàng đầu Trung Quốc, lọt top tốt nhất thế giới.

Chân dung nam sinh Triệu Tử Khang
Chân dung nam sinh Triệu Tử Khang

 Tuổi thơ chống chọi với bệnh tật

Triệu Tử Khang vốn là một cậu bé vui vẻ, hòa nhã và thân thiện với nụ cười luôn nở trên môi. Tuy nhiên, tuổi thơ của cậu lại không hề êm đềm như cái cách cậu luôn mỉm cười trước mọi biến động của cuộc sống.

Nam sinh kể lại: "Ký ức tuổi thơ của mình là những lần được bố mẹ đưa đi đến hết các bệnh viên từ lớn đến nhỏ để khám bệnh. Rồi những tổn thương khi bị chẩn đoán là cả đời không thể đi lại được bình thường".

Lên 6 tuổi, nam sinh vẫn không thể đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa khác vì suốt ngày phải chịu đau đớn vì bệnh tật. Nhưng với khát khao đến trường quá lớn của mình, phụ huynh Tử Khang đành gửi cậu đến trường học với một điều kiện cậu chỉ có thể tham gia học nửa buổi/ngày để đảm bảo sức khỏe.

Triệu Tử Khang đã chịu sự hành hạ của bệnh tật từ nhỏ
Triệu Tử Khang đã chịu sự hành hạ của bệnh tật từ nhỏ

Thời gian học tập không đều đặn như mọi người, nên Tử Khang luôn trân quý nửa ngày được đến trường kia của mình. Sáng đi học trên trường, trưa về nam sinh lại luyện tập hàng trăm nghìn động tác: đứng lên ngồi xuống, đi bộ, nhấc chân, duỗi chân... để phục hồi chức năng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Mỗi lần tập các bài tập phục hồi chức năng đó, cơ thể Tử Khang đều đầm đìa mồ hôi. Dù đau đớn nhưng cậu vẫn cố gắng hết mình tập luyện, không kêu than với bất kỳ ai vì trong cậu luôn đau đáu một ước vọng bản thân có thể đi lại bình thường vào một ngày nào đó.

Nam sinh bồi hồi tâm sự: "Vào khoảng thời gian đó, cha mẹ là hậu phương vững chắc và ấm áp nhất của mình. Cha mẹ đã giúp mình loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực đến nỗ lực hơn từng ngày, họ đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều và tình trạng của mình dần phục hồi. Lúc đầu chỉ là những bước đi ngắn, nhưng dần dà mình đã có thể tự đi quãng đường dài hơn. Cuối cùng, mình có thể đi bộ được".

Triệu Tử Khang (đầu tiên từ trái sang) chụp ảnh cùng bố mẹ và anh trai
Triệu Tử Khang (đầu tiên từ trái sang) chụp ảnh cùng bố mẹ và anh trai

 Nuôi ước mơ chinh phục Thanh Hoa

Khi còn là học sinh THCS, Triệu Tử Khang nuôi trong mình mơ ước chinh phục Đại học Thanh Hoa. Nhưng xét trên nhiều phương diện, mong ước này dường như là bất cả khi với cậu vì lúc đó. Tử Khang phải dành nhiều thì giờ cho việc luyện tập phục hồi chức năng, thời gian học tập không có thì làm sao có thể chạy đua được với những đối thủ khác để bước chân vào cánh cổng Thanh Hoa?

Tuy nhiên, cậu không lấy đó là điều cản bước mình, điểm số của cậu trên lớp luôn được xếp hạng cao nhất. Điều đó chứng minh cho sự nỗ lực phi thường của Tử Khang.

"Đều như vắt chanh, mẹ đều đưa mình tới trường vào lúc hơn 6 giờ sáng. Sau khi về nhà, ngày nào mình cũng tự học đến 11 giờ tối", nam sinh chia sẻ.

Không chỉ có vậy, cậu còn thường xuyên tham gia vào các chương trình ngoại khóa phù hợp với thể trạng của mình như: Dạy học trực tuyến cho các bạn học sinh ở những vùng khó khắn, tham gia CLB nghiên cứu khoa học của trường...

Giữ nhịp độ học tập như vậy cho đến hết THPT, cuối cùng Triệu Tử Khang đã đạt được 697 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học diễn ra đầu tháng 6 vừa qua. Điều đó đồng nghĩ với việc cậu sẽ chính thức trở thành tân sinh viên của trường Đại học Thanh Hoa. Ngày nhận giấy báo nhập học, mẹ cậu nói trong nước mắt: "Cuối cùng bao sự cố gắng của con đã được đền đáp!".

Giấy báo nhập học trường Đại học Thanh Hoa của Tử Khang
Giấy báo nhập học trường Đại học Thanh Hoa của Tử Khang

Hiện tại, Triệu Tử Khang đã ở nhập học Thanh Hoa và bắt đầu cuộc sống học tập thời sinh viên của mình. Chia sẻ về 4 năm học sắp tới, cậu vô cùng hào hứng: "Khoa học máy tính là một ngành học hấp dẫn. Mình hy vọng sẽ sử dụng kiến thức máy tính tôi đã học được để khám phá thế giới tuyệt vời này".

Đông

'Nam thần trượt tuyết' được ĐH Thanh Hoa chiêu mộ, chỉ 1 hành động với các nữ sinh mà khiến cả trường chao đảo

"Nam thần trượt tuyết" được ĐH Thanh Hoa chiêu mộ, chỉ 1 hành động với các nữ sinh mà khiến cả trường chao đảo

Sự lịch thiệp, thân thiện của Tô Dực Minh nhận được nhiều lời khen từ không chỉ các bạn học mà cả netizen.