[Nóng] Đã tìm ra nguồn tạo "chùm" lây nhiễm Covid-19 tại Hải Dương

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết công an đã tìm ra nguồn lây nhiễm của 4 ca bệnh sống trong cùng một gia đình ở TP Hải Dương.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hải Dương, hiện địa phương này tìm ra nguồn lây tạo "chùm" lây nhiễm Covid-19 tại địa bàn phường Hải Tân, khi trước đó tưởng chừng đã mất dấu F0.

Cụ thể, qua trích xuất camera, công an xác định, ngày 21/1, bà N.T.T. (52 tuổi, ở phố Trần Sùng Dĩnh, phường Hải Tân, TP Hải Dương) là người đầu tiên trong nhóm này mắc Covid-19. Đây là bệnh nhân 2278 đã được Bộ Y tế công bố. Từ khoảng 18h30 đến 20h ngày 21-1, bà T. có đến Hội người mù TP Hải Dương tại số 28 Trần Bình Trọng để tẩm quất, bấm huyệt do bị đau lưng. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhân viên phục vụ là P.T.H. (36 tuổi, trú thôn Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách) sau đó được xác định mắc Covid-19. Người này đã cùng em họ là công nhân Công ty POYUN dự đám cưới tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách.

Bà T. sau khi nhiễm COVID-19 đã khiến chồng, con và người giúp việc trở thành F1. Sau đó ít ngày thì 3 trường hợp F1 nói trên lại chuyển thành F0. 

Ông Lê Đình Long - bí thư Thành ủy TP Hải Dương - đánh giá việc lực lượng chức năng tìm ra F0 tạo nên "chùm" lây nhiễm đã giúp tháo bỏ gánh nặng tâm lý cho toàn lực lượng phòng, chống dịch của thành phố cũng như tỉnh Hải Dương.

"Nếu không xác định lây từ đâu là điều đáng lo ngại, nhưng đã tìm ra thì đã làm chủ được tình hình. Chúng tôi đang giao công an tiến hành xử lý theo quy định tùy theo mức độ vi phạm của trường hợp bà N.T.T.", Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nói.

Một ngày trước, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương phát hiện 4 ca bệnh trên thông qua giám sát sốt, ho cộng đồng. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh đã thiết lập vùng cách ly y tế 21 ngày đối với 8 hộ, 30 nhân khẩu ở phố Trần Sùng Dĩnh, TP Hải Dương.

"Do yếu tố tâm lý nên bệnh nhân 2278 không nhớ được chi tiết quá trình di chuyển, hoạt động như thế nào để bị lây nhiễm COVID-19. Cơ quan Công an TP Hải Dương phải tổ chức truy vết, xác minh các yếu tố dịch tễ liên quan đến chùm ca bệnh như điều tra một chuyên án khó.

Sau khi lực lượng công an báo cáo khẳng định không có chuyện bệnh nhân 2278 bị mất dấu nguồn lây thì chúng tôi cũng đã liên lạc báo ngay cho lãnh đạo tỉnh, xin dừng phương án phong tỏa toàn TP Hải Dương đã đề xuất trước đó", ông Lê Đình Long - bí thư Thành ủy TP Hải Dương cho biết.

Thanh Mai

Chiều mùng 4 Tết: Thêm 40 ca mắc COVID-19 tại Hà Nội và Hải Dương

Chiều mùng 4 Tết: Thêm 40 ca mắc COVID-19 tại Hà Nội và Hải Dương

Bản tin của Bộ Y tế công bố vào lúc 18 ngày 15/2, Việt Nam có thêm 40 ca mắc COVID-19 tại Hà Nội và Hải Dương, nâng số ca mắc COVID-19 lên 2269 ca.