Thương vụ trị giá 1,5 tỷ USD của Tesla có thể đưa Bitcoin trở thành tiền tệ duy nhất của thế giới?

Hôm qua, Tesla thông báo họ đã mua được 1,5 tỷ USD Bitcoin và có thể chấp nhận tiền điện tử như một hình thức thanh toán trong tương lai gần.

Trước Tesla, công ty phần mềm trí tuệ kinh doanh MicroStrategy đã bắt đầu mua một lượng lớn Bitcoin vào tháng 8 năm ngoái. Tương tự, công ty thanh toán Square cũng thực hiện một thương vụ mua Bitcoin nhỏ hơn nhưng vẫn đáng kể trị giá 50 triệu USD.

Việc Tesla mua hơn 1,5 tỷ USD Bitcoin, được nhìn nhận không chỉ đơn thuần là một sự lập dị trong bảng cân đối kế toán hay một chiến lược để bảo toàn giá trị, mà là một con đường phía trước cho cả doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào cuộc cải cách tiền tệ đang gây nhiều tranh cãi.

a-265-800x445.jpg
Bitcoin có thể trở thành "tiền tệ duy nhất" của thế giới. Ảnh: Eur Asia Review

Trước cơn sốt đầu cơ tiền ảo này, nhiều người đặt ra nghi vấn liệu có ai đứng sau hay không, và Bitcoin cho chúng ta biết điều gì về tình trạng của nền kinh tế.

Tờ CNBC đưa tin, ông Jack Dorsey, nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành (CEO) của Square, là người ủng hộ tiền kỹ thuật số, từng nói năm 2018 tiền điện tử sẽ trở thành "tiền tệ duy nhất" của thế giới. Tuy nhiên, nhà sáng lập Twitter cho rằng có thể mất một thập kỷ.

Mặt tích cực khi loại tiền điện tử này được lưu thông trên toàn cầu là giúp giảm bớt rào cản trong việc thâm nhập vào các thị trường mới.

Cả công ty Square và MicroStrategy mua Bitcoin đều có những chiến lược riêng. Trong đó, ứng dụng thanh toán của Square, Cash App, bắt đầu cho phép người dùng mua, bán và chuyển Bitcoin vào năm 2018. Việc mua Bitcoin của công ty diễn ra sau khi đầu tư vào công nghệ hỗ trợ người dùng Bitcoin.

unlu-ceo-bitcoin-btc-altin-dan-100-kat-daha-iyi.jpg
Ông Michael Saylor, CEO của MicroStrategy. Ảnh: Cryptopys

Công ty MicroStrategy mua Bitcoin vì một loạt lý do vòng vo hơn, như CEO Michael Saylor giải thích: "Khoản đầu tư này phản ánh niềm tin của chúng tôi rằng Bitcoin, với tư cách là loại tiền điện tử được chấp nhận rộng rãi nhất trên thế giới, là một kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy và là một tài sản đầu tư hấp dẫn với thời gian dài hơn tiềm năng tăng giá có kỳ hạn hơn là nắm giữ tiền mặt".

So với Square, công ty MicroStrategy không được thúc đẩy bởi triển vọng của Bitcoin như một phương thức thanh toán giống như một kho lưu trữ giá trị. Họ coi Bitcoin như một tài sản dự trữ, một giải pháp thay thế cho tiền mặt, trái phiếu kho bạc hoặc các tài sản dự trữ truyền thống khác.

Tuần trước, Microstrategy đã tổ chức một hội nghị với chủ đề "Bitcoin for Corporations" (tạm dịch là "Bitcoin cho các Tập đoàn"), lập luận rằng các tập đoàn khác nên đầu tư vào Bitcoin như một tài sản dự trữ và nêu chi tiết chính xác cách các công ty có thể làm như vậy.

Trong phiên thảo luận đầu tiên của hội nghị, 2 vị CEO của Square và MicroStrategy đặc biệt nhấn mạnh đến việc mất giá của cổ phiếu và bất động sản. Điều đáng lưu ý hơn là các nhà đầu tư Bitcoin cần phải hiểu rằng tất cả mức giao dịch đều mang giá trị tương đối.

bitcoin-for-corporations_bitcoin-finance-considerations.png
Phiên thảo luận "Bitcoin for Corporations" diễn ra với hình thức trực tuyến. Ảnh: MicroStrategy

Vào thời điểm mà bất động sản, cổ phiếu và bản thân cung tiền đang tăng nhanh chóng, cả các tập đoàn và cá nhân đều đang tìm kiếm các giải pháp trú ẩn thay thế. Do đó, so với giá USD và lợi nhuận trong tương lai của trái phiếu, Bitcoin là một giá trị tuyệt vời.

Hiện nay, nhiều người chọn đầu cơ Bitcoin để tiết kiệm nhưng trên thực tế, tài chính hóa đã biến những người tiết kiệm hưu trí thành những người chấp nhận rủi ro vĩnh viễn và hậu quả là đầu tư tài chính đã trở thành công việc toàn thời gian thứ hai của nhiều người.

Tài chính hóa đã được bình thường hóa một cách sai lầm đến mức ranh giới giữa tiết kiệm (không chấp nhận rủi ro) và đầu tư (chấp nhận rủi ro) đã trở nên mờ nhạt đến mức hầu hết mọi người nghĩ rằng hai hoạt động này là một. 

Họ tin rằng kỹ thuật tài chính là một con đường cần thiết để hốt bạc khi nghỉ hưu. Trong khi đó, một nền kinh tế được tài chính hóa quá mức là kết luận hợp lý của lạm phát tiền tệ.

Thực tế cho thấy, hiện nay nhiều người có xu hướng càng cố thủ, hệ thống tài chính nói chung càng trở nên mong manh và không ổn định. Khi hệ thống tài chính và nền kinh tế có sự chênh lệch khiến việc đầu từ trở thành thất bại vì đầu tư sai, tham nhũng và lãng phí.

fa4ec089f80813286cf051a858521fc1.png
Bitcoin không chỉ là một giải pháp chấm dứt lạm phát hay tham nhũng mà rất có thể sẽ trở thành một loại tài sản đáng giá hơn cả mệnh giá đô la. Ảnh: Cryptoknowmics

Do đó, sự có mặt của Bitcoin giúp người dùng yên tâm đầu tư hơn. Bằng cách lập trình một bộ quy tắc mà không con người nào có thể thay đổi, Bitcoin sẽ là chất xúc tác khiến xu hướng tài chính hóa đi ngược lại.

Hơn nữa, sự mất giá của tiết kiệm tiền tệ là nguyên nhân chính thúc đẩy quá trình tài chính hóa, ngừng hoàn toàn. Khi động lực tạo ra hiện tượng này được sửa chữa, không có gì ngạc nhiên khi tập hợp các hoạt động ngược lại tất nhiên sẽ chính xác.

Tóm lại, Bitcoin là một hình thức đổi mới kinh doanh, một giải pháp của cho các tổ chức ở khu vực tư nhân đối với sự thất bại của khu vực công trong việc cung cấp tiền. Thông qua việc thiết lập một chính sách tiền tệ thay thế, nó đã làm được nhiều việc hơn là đưa ra một lời phê bình, và nó đã tạo ra một sự thay thế.

XUYẾN KIM