Novaland tái cấu trúc xong các khoản nợ và không có cuộc 'tháo chạy' nào

Tại đại hội, ông Bùi Thành Nhơn - chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Novaland cho biết đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ và tập trung tháo gỡ pháp lý, tiếp tục triển khai xây dựng các dự án trọng điểm.

Chiều 25/4, Tập đoàn Novaland tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên. Gần đây, NovaGroup liên tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu Novaland (NVL). Chẳng hạn, ngày 16/4 NovaGroup đăng ký bán 4,4 triệu cổ phiếu NVL. Một cổ đông đặt câu hỏi, đây có phải động thái "tháo chạy của NovaGroup và ông Bùi Thành Nhơn khỏi NVL hay không?".

Giải đáp điều này, ông Dương Văn Bắc, Giám đốc Tài chính Novaland nói "không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào".

"NovaGroup và Chủ tịch Hội đồng quản trị Bùi Thành Nhơn đã quay lại trực tiếp điều hành Novaland, đúng với thông điệp từng tuyên bố là đối diện với khó khăn, thử thách, không né tránh", ông Bắc chia sẻ.

Việc NovaGroup đăng ký bán số lượng lớn cổ phiếu NVL, theo lãnh đạo này, là hỗ trợ tái cơ cấu các khoản nợ của công ty. Trong đó, một lượng cổ phiếu đáng kể mà tập đoàn này nắm giữ bị bán giải chấp nhằm giữ đúng cam kết với trái chủ trong một số gói trái phiếu bán lẻ.

Novaland tái cấu trúc xong các khoản nợ và không có cuộc 'tháo chạy' nào- Ảnh 1.

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Novaland, phát biểu trong phiên họp thường niên chiều 25/4. Ảnh: NV

Về tình hình các khoản nợ trái phiếu, ông Nhơn thông tin: "Cho đến hôm nay, về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ và trái phiếu trong, ngoài nước, tài sản của công ty vẫn cân đối với công nợ".

Theo ông Nhơn, thời gian tới tập đoàn này tiếp tục tái cấu trúc về tài chính và nguồn lực, hoàn thiện chặt chẽ về pháp lý, thay đổi chiến lược, tập trung vào lõi kinh doanh, tinh gọn bộ máy.

Ông Nhơn cho hay hiện tập đoàn bị giới hạn nguồn thu, tập đoàn phải ưu tiên duy trì hoạt động liên tục và tiếp tục hoàn thiện các dự án, bàn giao sản phẩm theo cam kết.

"Vì trách nhiệm và danh dự, tập đoàn cam kết sẽ tập trung hết sức mình để khắc phục sớm những sự việc phát sinh. Cả đội ngũ đã ngày đêm cật lực làm việc để vượt qua vô vàn khó khăn", ông Nhơn nói.

Liên quan các luật về bất động sản sắp có hiệu lực, ông Nhơn cho hay Luật Đất đai sửa đổi sẽ sớm có hiệu lực, các điều luật sẽ rõ ràng, các dự án bị vướng mắc pháp lý của Novaland sẽ được tháo gỡ, thị trường bất động sản sẽ khởi sắc.

Novaland tái cấu trúc xong các khoản nợ và không có cuộc 'tháo chạy' nào- Ảnh 2.

Novaland cho hay các dự án tạo doanh thu chính như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và các dự án nhà ở tại TP.HCM sẽ được tập đoàn này chú trọng về kế hoạch phát triển.

"Luật Đất đai mới tuy có làm chi phí phát triển dự án tăng, giá thành các sản phẩm tăng nhưng sẽ giúp thị trường minh bạch hơn, các nhà phát triển dự án phải chuyên nghiệp, có đầy đủ năng lực", ông Nhơn nói.

Trong khi đó, ông Dennis Ng Teck Yow - tổng giám đốc Novaland cho hay doanh nghiệp này chú trọng mục tiêu Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) hướng tới phát triển hệ sinh thái bất động sản bền vững. Hiện Novaland đã và đang kiện toàn mô hình quản trị doanh nghiệp nhằm kiểm soát chặt chẽ tính tuân thủ trên toàn tập đoàn và giảm thiểu rủi ro.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, Novaland nỗ lực đẩy mạnh huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để tiếp tục triển khai các việc thi công hoàn thiện sản phẩm để tiếp tục bàn giao cho khách hàng.

Novaland cũng cân nhắc và đàm phán với một số đối tác chiến lược tiềm năng về phương án chuyển nhượng một số dự án nhằm cơ cấu lại các khoản nợ cũng như cải thiện danh mục đầu tư một cách hiệu quả nhất.

TÚC (tổng hợp)