Nữ Bộ trưởng Seiko Hashimoto được đề cử làm người đứng đầu Thế vận hội Tokyo 2020

Bà Seiko Hashimoto dự kiến sẽ tiếp nhận vai trò người đứng đầu Tokyo 2020 sau khi người tiền nhiệm Yoshiro Mori từ chức vì phát ngôn phân biệt giới tính.

Hãng tin Kyodo mới đây cho biết, nữ Bộ trưởng Olympic Nhật Bản, bà Seiko Hashimoto sẽ được chọn làm Trưởng Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 sau khi ông Yoshiro Mori từ chức vì những phát ngôn phân biệt giới tính.

Trước đó, vào ngày 11/2, ông Yoshiro Mori đã chính thức tuyên bố từ chức sau những sức ép từ dư luận vì đã có phát biểu có tính chất “coi thường” phụ nữ. Ông Mori đã tuyên bố rút lại phát biểu trên và công khai xin lỗi trước dư luận vì phát ngôn không phù hợp và đi ngược với tinh thần của Olympic.

Tuy nhiên, làn sóng phản đối vẫn tiếp tục tăng cao, trong đó có ý kiến của thành viên nhiều đảng đối lập, giới truyền thông, các vận động viên, doanh nghiệp tài trợ và người dân Nhật Bản.

Bộ trưởng Olympic Nhật Bản, bà Seiko Hashimoto (Ảnh: REUTERS file)
Bộ trưởng Olympic Nhật Bản, bà Seiko Hashimoto (Ảnh: REUTERS file)

Theo thông tin từ ban tổ chức, một nhóm các thành viên ban hội đồng đã bắt đầu họp vào hôm thứ Ba để tìm ra người kế nhiệm, với những chỉ tiêu như có hiểu biết sâu sắc về bình đẳng và đa dạng giới, cũng như khả năng đạt được những giá trị đó trong Thế vận hội.

Sinh ra trước khi Thế vận hội mùa hè năm 1964 được tổ chức tại Nhật, bản thân bà Hashimoto đã tham gia 4 kì Thế vận hội mùa đông với tư cách là vận động viên trượt băng tốc độ và cũng là vận động viên xe đạp trong 3 kì Thế vận hội mùa hè.

Là một nhà lập pháp trong đảng cầm quyền tại Nhật, bà Hashimoto, 56 tuổi, đã từng là bộ trưởng Thế vận hội, và cũng là bộ trưởng cho quyền của nữ giới từ năm 2019. Ủy ban Thế vận hội quốc tế cho biết sẽ vẫn tận tâm để tổ chức Thế vận hội và sẽ làm việc trực tiếp với người kế thừa của ông Mori.

Theo kế hoạch, Thế vận hội sẽ bắt đầu vào ngày 23/7 dù các cuộc khảo sát tiếp tục cho thấy sự phản đối của người dân vì lo ngại tình hình dịch bệnh.

TM (theo CNBC)

Lịch cúp điện Cần Thơ từ ngày 22/4 - 29/4/2022

Lịch cúp điện Cần Thơ từ ngày 22/4 - 29/4/2022

Lịch cúp điện tại các huyện, thị xã, thành phố của Cần Thơ từ ngày 22/4 - 29/4/2022 cập nhật mới nhất.