Nước súc họng sát khuẩn cháy hàng

Khẩu trang, nước rửa tay, nay đến nước súc họng sát khuẩn đắt hàng vì nhu cầu người mua đang tăng cao nhanh chóng, đặc biệt sau ca nhiễm covid-19 thứ 17.

Qua khảo sát, tại các nhà thuốc ở TP.HCM, rất nhiều người đến hỏi mua nước súc họng sát khuẩn, dung dịch xịt họng sát khuẩn, nước muối sinh lý…

Nhiều người đến mua cho biết, họ đọc được thông tin súc họng có thể phòng tránh khả năng nhiễm bệnh, lây truyền Covid-19 nên đã nhanh chóng tìm mua để sử dụng.

Nước súc họng sát khuẩn cháy hàng

Hiện tình trạng các nhà thuốc khan hiếm khẩu trang vẫn còn, nhưng với sản phẩm nước súc họng sát khuẩn thì không hiếm. Người tiêu dùng không khó khăn để mua được, tuy nhiên giá sản phẩm có tăng nhẹ so với tuần trước.

Theo đó, dung dịch súc họng sát khuẩn dành cho người lớn và trẻ em có sẵn tại nhiều nhà thuốc dao động từ 25.000 – 100.000 đồng. Giá thành sản phẩm phụ thuộc vào dung tích và thành phần hoạt chất.

Ngoài các nhà thuốc, nước súc họng sát khuẩn còn được bày bán nhiều ở các siêu thị. Theo đó, nước súc miệng được trưng bày nhiều trên các kệ hàng với đủ màu sắc, mùi hương với giá dao động từ khoảng 50.000 – 200.000/ chai, tuỳ dung tích.

Theo chia sẻ của một dược sĩ, để tránh tình trạng đổ xô mua hàng khiến nước súc họng khan hiếm như khẩu trang trước đây, người dân có thể tự pha nước muối súc họng bằng viên muối tinh theo tỉ lệ 1 viên muối/ 500ml nước. Đây là cách hữu hiệu bảo vệ sức khoẻ lại giúp tiết kiệm chi phí.

Không chỉ có thể mua offline, nhiều người hiện cũng mua được nước súc họng dễ dàng trên mạng từ các "tiểu thương online" với nhiều mức giá cả. Rất nhiều người chấp nhận đặt mua hàng online với giá thành cao hơn so với cửa hàng để hạn chế ra bên ngoài, tiếp xúc chỗ đông người.

TS.BS Lê Quốc Hùng cho hay người dân có thể phòng, chống Covid-19 hiệu quả hơn bằng cách súc họng với dung dịch sát khuẩn. Việc dùng dung dịch sát khuẩn vùng hầu họng để súc miệng cũng cần phải đúng cách mới hiệu quả. Có những loại dung dịch sát khuẩn có khả năng diệt được vi rút nhưng cũng có những loại không. Mỗi loại dung dịch có khả năng diệt vi rút trong những khoảng thời gian khác nhau, có loại tác dụng chỉ kéo dài trong vòng 1-2 giờ sau khi súc họng nhưng có loại tác dụng có thể dài hơn 4 giờ.

Theo đó, để việc súc họng phát huy hiệu quả, người dân cần lưu ý một số nguyên tắc cơ bản sau đây: Đầu tiên, mọi người phải súc họng chứ không súc miệng; cố gắng để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu được. Nguyên tắc thứ hai, mỗi lần súc không cần quá nhiều, khoảng 5 ml là đủ. Tiếp theo đó, mỗi lần súc khoảng 2 phút, trong đó có ba lần đưa xuống họng, mỗi lần khoảng 15 giây. Sau khi súc xong, để nguyên, không súc lại bằng nước.

Nguyên tắc thứ 4 là người dân nên súc họng trước khi đi ra ngoài và ngay khi từ ngoài về nhà (hay ngay khi tiếp xúc gần với người khác). Nếu trên máy bay thì nên súc mỗi 3 giờ (với chlohexidin) hay ngay sau khi ăn. Nguyên tắc tiếp theo là người dân sống trong vùng có dịch thì súc định kỳ theo thời gian tác dụng của mỗi loại dung dịch.

Và cuối cùng, người dân không nên chủ quan nghĩ rằng nút chặn sau cùng này thay thế được các biện pháp khác. Hiệu quả của việc phòng bệnh là sự phối hợp đồng bộ tất cả những biện pháp.

KIM THOA

Đặt đồ ăn online, thanh toán chuyển khoản, ví điện tử sôi động trong mùa dịch covid-19

Đặt đồ ăn online, thanh toán chuyển khoản, ví điện tử sôi động trong mùa dịch covid-19

Dịch Covid- 19 kéo dài, nhiều người có xu hướng chuyển sang mua hàng online, gọi thức ăn qua mạng… và chọn hình thức thanh toán online để giảm nguy cơ.