Nvidia chính thức mua lại ARM Holdings với giá 40 tỷ USD

Softbank vừa chính thức công bố đồng ý bán công ty thiết kế chip Anh quốc là ARM Holdings cho Tập đoàn Mỹ Nvidia với giá 40 tỷ USD.

Thỏa thuận sẽ bao gồm Nvidia sẽ trả 21,5 tỷ USD bằng cổ phiếu và 12 tỷ USD tiền mặt cho công ty thiết kế chip có trụ sở tại Anh, bao gồm 2 tỷ USD phải trả khi ký kết và 5 tỉ đô la bổ sung tùy thuộc vào kết quả kinh doanh của ARM. Với hơn 20 tỷ USD cổ phiếu, Softbank sẽ trở thành cổ đông của Nvidia với khoảng từ 6,7% đến 8,1% cổ phần, theo CNBC.

Năm 2016, ARM được SoftBank mua lại với giá 31,4 tỷ USD, và thương vụ bán ARM được kỳ vọng sẽ đem lại khoản tiền khổng lồ cho tập đoàn đa quốc gia do Chủ tịch Masayoshi Son đứng đầu. Chưa kể đến chuyện, ARM hiện tại cũng đang nắm giữ 49% cổ phần của liên doanh ARM China, 51% cổ phần còn lại thuộc về quỹ đầu tư Hopu Investment.

ARM nổi tiếng với tư cách là nhà thiết kế kiến trúc cho vi xử lý di động, bao gồm chip Qualcomm được sử dụng trong hầu hết các điện thoại Android, cũng như iPhone s. Không những vậy, Apple đang có kế hoạch tự thiết kế bộ vi xử lý dựa trên kiến trúc của ARM cho máy tính Mac thay vì dùng chip Intel. Qua đó phần nào thấy được những lợi ích và tầm quan trọng mà ARM mang lại cho ngành công nghiệp di động.

Jensen Huang, Giám đốc điều hành của Nvidia. Ảnh: Reuters.
Jensen Huang, Giám đốc điều hành của Nvidia. Ảnh: Reuters.

Nvidia, công ty có chip được sử dụng rộng rãi để hỗ trợ các ứng dụng đồ họa và trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm cả phương tiện xe tự lái, họ cam kết sẽ “tiếp tục mô hình cấp phép mở của Arm và tính trung lập của khách hàng”.

Ông Jensen Huang, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia cho biết: "AI sẽ là lực lượng công nghệ nòng cốt trong tương lai. Hàng tỉ thiết bị AI sẽ cùng nhau tạo ra những mạng lưới Internet of Things (IoT – vạn vật kế nối) lớn hơn gấp nghìn lần so với hiện nay. Sự kết hợp của Nvidia và ARM sẽ giúp cho công ty có một chỗ đứng vững chắc trong kỷ nguyên AI mới".

Và dường như SoftBank cũng từng có chung ý tưởng với Nvidia khi mua lại ARM như một khoản đầu tư vào IoT, giúp kết nối không dây mọi vật dụng hàng ngày như tủ lạnh, ô tô và nhiều thiết bị khác - tất cả đều khiến cuộc sống trở nên tiện nghi hơn.

Vào thời điểm đó, Chủ tịch Softbank Masayoshi Son nói với các phóng viên: “Đây là công ty mà tôi luôn ngưỡng mộ trong 10 năm qua... Đây là công ty tôi muốn trở thành một phần của SofBbank. Tôi rất hạnh phúc.”

Tuy nhiên, tìm lực tài chính của SoftBank đã xấu đi trong năm nay do tập đoàn này đã thua lỗ từ các khoản đầu tư vào các công ty như WeWork và Uber. Gần đây, cổ phiếu của công ty mlao dốc khi có thông tin cho rằng họ đã mua một số cổ phần lớn trong các gã khổng lồ công nghệ, vốn đã bị sụt giảm giá trị thị trường chứng khoán vào đầu tháng 9. Không rõ SoftBank thực sự sẽ kiếm được bao nhiêu tiền khi bán, vì có khả năng họ đã đầu tư rất nhiều vào Arm kể từ khi mua lại.

Hiện SoftBank cũng đang huy động nguồn lực để giúp đỡ các công ty khởi nghiệp mà họ đã đầu tư thông qua Quỹ Tầm nhìn của mình nhằm vượt qua đại dịch COVID-19 và hồi phục từ những đợt ngừng hoạt động. 

Đầu mùa hè này, họ đã thông báo sẽ bán tới 21 tỷ USD cổ phần của mình trong T-Mobile . 

Dự kiến thương vụ chuyển nhượng ARM sẽ hoàn tất sau 18 tháng vì Nvidia và Softbank sẽ phải hoàn thành thủ tục và đợi sự cho phép từ cơ quan thẩm quyền của nhiều nước như Anh, Mỹ, Trung Quốc, EU…

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương