Nvidia’s Arm tiếp quản làm dấy lên lo ngại ở Anh

Người đồng sáng lập Arm, Hermann Hauser cho rằng nếu NVIDIA mua lại công ty thì sẽ gây ra đại họa.

Ngày 13/9, hãng sản xuất phần cứng xử lý đồ họa (GPU) hàng đầu của Mỹ vừa tiết lộ giá mua Arm, công ty thiết kế vi xử lý (chip) của Anh, là 40 tỷ USD.

Sau khi hoàn tất thủ tục, Arm sẽ vận hành trong vai trò là một đơn vị trực thuộc Nvidia và vẫn giữ nguyên các dịch vụ open license (giấy phép mở) cho khách hàng hiện tại và cũng nói rằng họ sẽ tạo ra “công ty máy tính hàng đầu thế giới”.

Tuy nhiên, nói với BBC Radio 4 vào hôm 14/9, Người  đồng sáng lập Arm - Hauser nói: “Tôi nghĩ đó là một thảm họa cho Anh và châu Âu.” 

Arm được coi là viên ngọc quý trên vương miện của ngành công nghiệp công nghệ Anh. Chip của họ cung cấp năng lượng cho hầu hết các điện thoại thông minh trên thế giới, cũng như nhiều thiết bị khác. 

Bất chấp một số phản đối, Arm đã được SoftBank mua lại vào năm 2016 với giá 19 tỷ bảng Anh với điều kiện vẫn ở thành phố Cambridge của Anh. 

Hauser cho biết hàng nghìn nhân viên của Arm sẽ mất việc làm ở thành phố Cambridge, Manchester, Belfast và Warwick nếu Nvidia “chắc chắn” quyết định chuyển trụ sở của Arm đến Mỹ và biến Arm thành một bộ phận của Nvidia.

Nvidia sẽ “phá hủy” mô hình kinh doanh của Arm, liên quan đến việc cấp phép thiết kế chip cho khoảng 500 công ty khác, trong đó có một số công ty cạnh tranh trực tiếp với Nvidia, Hauser cho biết thêm rằng thỏa thuận mới sẽ tạo ra thế độc quyền.

Hiện tại Nvidia không đưa ra bình luận khi được tờ CNBC liên hệ hôm 14/9. Tuy nhiên, cuối tuần này, Arm có thể vẫn đặt trụ sở chính tại Cambridge theo thỏa thuận. Họ cho biết thêm, họ sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn trong nước và sẽ xây dựng một siêu máy tính AI mới hỗ trợ Nvidia.

Hauser cho biết các cam kết là vô nghĩa trừ khi chúng có hiệu lực pháp luật.

Ảnh: Getty.
Ảnh: Getty.

Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son cho biết trong một tuyên bố rằng “Nvidia là đối tác hoàn hảo cho Arm.” 

Trong khi Simon Segars, giám đốc điều hành của Arm, tuyên bố: “Arm và Nvidia chia sẻ tầm nhìn và niềm đam mê rằng máy tính phổ biến, tiết kiệm năng lượng sẽ giúp giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của thế giới từ biến đổi khí hậu đến chăm sóc sức khỏe, từ nông nghiệp đến giáo dục.”

Ông nói thêm: “Bằng cách tập hợp các điểm mạnh kỹ thuật của hai công ty, chúng tôi có thể đẩy nhanh tiến độ và tạo ra các giải pháp mới cho phép tạo ra một hệ sinh thái toàn cầu của các nhà đổi mới.”

Tuy nhiên, theo Hauser, vấn đề quan trọng và đáng quan tâm nhất là chủ quyền kinh tế.

“Nếu Arm trở thành một công ty của Mỹ, nó sẽ tuân theo các quy định của CFI (Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ),” ông nói. “Nếu hàng trăm công ty ở Anh kết hợp Arm’s (chip) trong sản phẩm của họ muốn bán nó hoặc xuất khẩu nó đến bất kỳ nơi nào trên thế giới, bao gồm cả Trung Quốc, một thị trường lớn, thì quyết định về việc họ có được phép xuất khẩu nó hay không. được thực hiện tại Nhà Trắng chứ không phải ở Phố Downing, ”ông nói. “Tôi nghĩ điều này thật khủng khiếp.” 

Ông kêu gọi chính phủ Anh can thiệp, ngăn chặn thỏa thuận và giúp đưa Arm ra công chúng trên Sở giao dịch chứng khoán London, đó là những gì SoftBank dự định làm ban đầu. 

Mối quan tâm chính

Đảng đối lập ở Anh đã nêu lên những lo ngại về thỏa thuận này vào thứ Sáu tuần trước, với Bộ trưởng Kinh doanh Ed Miliband thì cho rằng, “chính phủ không làm gì trước nguy cơ bị công ty Nvidia nuốt chửng”.

Vào thời điểm đó, người phát ngôn của chính phủ cho rằng Downing Street giám sát chặt chẽ các đề xuất mua lại. “Khi chúng tôi cảm thấy việc tiếp quản có thể là mối đe dọa đối với Anh, chính phủ sẽ không ngần ngại điều tra thêm vấn đề, điều này có thể dẫn đến các điều kiện trong thỏa thuận."

Anh đã thực hiện sứ mệnh xây dựng một công ty quy mô như Apple của riêng mình trong nhiều năm, nhưng đã không thành công khi nhiều công ty công nghệ hứa hẹn nhất của họ đã được bán cho các công ty ở Mỹ và Trung Quốc. 

Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong những năm gần đây là phòng thí nghiệm AI ở London, DeepMind, được Google mua lại vào năm 2016 với giá khoảng 600 triệu USD. Ngày nay, DeepMind được nhiều người coi là một trong những công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu AI.

Neil Lawrence, cựu giám đốc của Amazon tại Cambridge, nói với CNBC: “Arm là công ty công nghệ lớn duy nhất của Vương quốc Anh là công ty hàng đầu thế giới không thể tranh cãi. Phần lớn chip máy tính trên thế giới được làm theo thiết kế của họ ”.

“Công việc kinh doanh ban đầu của Nvidia là đồ họa, nhưng chip của họ cũng có kiến ​​trúc phù hợp với thế hệ thuật toán AI hiện tại. Họ đã tận dụng tốt điều đó. Nhưng với việc Anh tập trung quá nhiều vào việc làm thế nào để trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu, sẽ rất ngạc nhiên nếu thỏa thuận được thông qua mà không có bất kỳ hình thức xem xét nào, ”ông nói thêm. 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương