Ổ cứng SSD là gì? so sánh ổ cứng SSD và HDD

Việc laptop được trang bị ổ cứng SSD so với việc chỉ có ổ cứng HDD là khác biệt tới như thế nào.?

Nhu cầu sử dụng máy tính càng cao và người dùng máy tính cũng đã rất quen thuộc với các cụm từ như ổ cứng SSD hay HDD. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được ổ cứng SSD là gì, chức năng và phân biệt được sự khác nhau giữa hai loại ổ cứng SSD và HDD. Củng tìm hiểu về ổ cứng SSD là gì và so sánh sự khác nhau giữa ổ cứng SSD và HDD.

Ổ cứng HDD là gì?

Ổ cứng SSD là gì? so sánh ổ cứng SSD và HDD

Ổ cứng HDD – Hard Disk Drive – là thiết bị dùng để lưu trữ mọi dữ liệu lên trên bề mặt các tấm đĩa tròn được phủ bằng những vật liệu từ tính. HDD là loại bộ nhớ non-volatile “không thay đổi”, tức là khi bạn tắt nguồn ngừng cung cấp điện thì bộ nhớ bên trong không bị mất dữ liệu.

Ổ cứng HDD là một phần rất quan trọng bên trong hệ thống máy tính bởi chúng chứa đựng dữ liệu sau một quá trình làm việc của người dùng. Tất cả mọi sự hỏng hóc của thiết bị khác trong máy tính đều có thể thay thể hoặc sửa chữa. Tuy nhiên, ổ cứng bị hỏng, dù nặng hay nhẹ thì dữ liệu cũng sẽ bị mất và rất khó có thể khôi phục lại được.

Ổ cứng SSD là gì?

SSD là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Solid-State Drive” là ổ đĩa thể rắn. Ổ cứng SSD thực hiện các công việc cùng chức năng như HDD, nhưng thay vì được phủ 1 lớp từ trên mặt đĩa cứng, các dữ liệu được lưu trữ trên các con Chip bộ nhớ flash kết hợp với nhau và giữ lại dữ liệu ngay cả lúc ổ không được cung cấp điện.

Ổ cứng SSD là gì? so sánh ổ cứng SSD và HDD

Có 2 loại chip nhớ chuyên dùng trong việc chế tạo ổ SSD:

– Bộ nhớ NAND SLC (Single-Level Cell) – ô nhớ 1 cấp – được các nhà doanh nghiệp sử dụng nhiều bởi giá thành cao 3 USD/GB.

– Bộ nhớ NAND MLC (Multi-Level Cell) – ô nhớ đa cấp – thường được các cá nhân sử dụng bởi giá cả phải chăng 1 USD/GB.

Các chip MCL có thể lưu trữ 2bit/transistor (00,01,10,11) còn các chip SCL chỉ lưu trữ 1bit/transistor (0 hoặc 1). Bởi vậy, lượng dữ liệu lưu trữ của MCL nhiều gấp 2 lần so với SCL thế nhưng tốc độ ghi lại chậm hơn 3 lần và tốc độ đọc chậm hơn 2 lần trên một tế bào bộ nhớ NAND.

Ngoài khả năng truy xuất dữ liệu cao, các ổ cứng SSD còn rất bền. Hiện nay, mỗi chip MLC có thể ghi/xóa 10.000 lần, còn chip SLC có thể lên đến 100.000 lần. Với việc công nghệ đang ngày càng phát triển, các công ty phát triển phần cứng cũng đã chế tạo thành công loại chip NAND TLC (triple-level cell) nhưng loại này vẫn chưa phổ thông trên thị trường công nghệ.

Test Restart lại máy giữa SSD và HDD.

Cách kiểm tra ổ cứng SSD hay HDD ?

Đối với SSD thì việc di chuyển các file có dung lượng lớn và nhỏ đều rất nhanh như file iso, exp.. các file dung lượng nhỏ như doc, excel, dll…

Ổ cứng được sử dụng nhiều nhất rộng rãi nhất trên các máy chủ hiện nay là ổ cứng HDD với giá thành hợp lý không quá cao mà dung lượng lưu trữ rất lớn. Dạng ổ đĩa cứng HDD này, sử dụng đĩa từ để lưu trữ dữ liệu, máy sẽ truy cập dữ liệu bằng cách dùng đầu đọc chạy trên mặt đĩa xoay quanh trục.

Thế hệ ổ cứng tiên tiến mới là ổ cứng SSD khác biệt hoàn toàn về thiết kế cũng như cách thức hoạt động so với HDD. Do ở trạng thái rắn vậy nên SSD hoạt động rất mượt và êm, chống sốc tối đa và ổn định, những ưu điểm mà trên HDD không có.

Thử nghiệm Copy File trên Windows 10 giữa SSD & HDD.

Với những so sánh trên về ổ cứng HDD và ổ cứng SSD, chúng ta có thể thấy việc sở hữu một ổ cứng SSD là đáng “đồng tiền bát gạo” như nào. Ngoài hiệu suất làm việc cao, khả năng xử lý công việc tốt, ổ cứng SSD còn những điểm nổi trội sau:

– Băng thông truyển tải dữ liệu lớn.

– Nạp chạy phần mềm nhanh chóng, gọn lẹ.

– Truy xuất dữ liệu nhanh.

– Tốc độ khởi động máy tính, khởi động hệ điều hành nhanh.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương