Ổ dịch COVID-19 tại chợ Bình Điền TP.HCM đã được kiểm soát

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính đến hết ngày 5/8, ổ dịch COVID-19 liên quan chợ Bình Điền đã 11 ngày không ghi nhận ca mắc mới, ổ dịch này cơ bản được kiểm soát.

Theo số liệu thống kê của Sở Y tế TP.HCM, tổng cộng 966 người mắc COVID-19 liên quan chợ Bình Điền. Ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại Bệnh viện Nguyễn Trãi hôm 16/6 là công nhân bốc xếp cá tại chợ này. Bệnh nhân có địa chỉ tại đường Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1.

Từ 17/6 đến 4/7, ngành y tế ghi nhận thêm 57 ca mắc COVID-19 tại khu vực chợ Bình Điền, gồm tiểu thương, người làm việc trong chợ, người nhà, người tiếp xúc gần, người đi đến chợ. 

Ngày 6/7, TP.HCM thông báo tạm dừng hoạt động kinh doanh tại chợ đầu mối Bình Điền.

a.jpg

TP.HCM triển khai xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho toàn bộ người ở chợ Bình Điền, chợ Nhị Thiên Đường và hợp tác xã Tiên Tiến. Kết quả ghi nhận 712 người test nhanh dương tính với COVID-19.

Sau khi xét nghiệm khẳng định bằng PCR, kết quả 596 người dương tính, 8 mẫu âm tính.

Ngày 7/7, ngành y tế tiếp tục test nhanh cho 3.015 người ở khu phong tỏa thuộc khu phố 6, phường 7, quận 8 và ghi nhận 329 ca test nhanh dương tính. Sau khi xét nghiệm PCR mẫu đơn, kết quả khẳng định 234 người dương tính, theo VTC. 

Ngày 17/7, thêm 3 ca liên quan chợ Bình Điền được ghi nhận qua xét nghiệm giám sát cộng đồng và qua sàng lọc tại bệnh viện.

Ngày 25/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) ghi nhận thêm 12 ca dương trong khu phong tỏa liên quan khu chợ này.

Các khu vực liên quan khu chợ Bình Điền đều đã được phong tỏa và giám sát chặt. Danh sách các ổ dịch đang hoạt động tại TP.HCM của HCDC cũng loại bỏ chợ Bình Điền.

Chợ đầu mối Bình Điền chuyên cung cấp các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Đây được xem là chợ đầu mối có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay, với tổng diện tích là 65ha, gồm 7 nhà lồng, 2 nhà kho, các bãi đậu xe và các công trình phụ trợ khác.

TP.HCM hiện có 33 chợ đang hoạt động, trong đó có nhiều chợ truyền thống được hoạt động trở lại sau thời gian thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19. Sở Công thương TP cho biết sẽ tích cực làm việc với các quận huyện để mở thêm nhiều chợ.

Như vậy, tính đến chiều 4/8, thành phố có 33 chợ hoạt động và 204 chợ tạm ngưng hoạt động (gồm 3 chợ đầu mối và 201 chợ truyền thống) trong tổng số 237 chợ.

HẢI MY