Ở TP.HCM, diện tích đất tối thiểu bao nhiêu thì được tách thửa?

Diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phải phù hợp với điều kiện và tập quán từng địa phương; trường hợp dưới đây là ở TP.HCM.

Trên diễn đàn Luật Việt Nam, một đọc giả có câu hỏi: Tôi hiện cư trú tại huyện Củ Chi, TP.HCM, có một thửa đất số 764, tờ bản đồ số 13 xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi. Diện tích thửa đất là 12x18m2, đất thổ cư 100%.

Tôi đã xây một căn nhà với diện tích 6x18m2 và hoàn công vào tháng 11/2018. Nay tôi muốn tách thửa đất trên thành 2 thửa với diện tích như sau: Thửa 1 đất trống, diện tích là 5x18m2; thửa 2 (có nhà) diện tích 7x18m2.

Tôi đã nộp đầy đủ hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện Củ Chi nhưng bị trả lại hồ sơ với lý do đường giao thông trước nhà tôi chỉ rộng 3m nên không đủ điều kiện để tách thửa. Tôi muốn hỏi lý do trên có đúng không?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lới trên diễn đàn:

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Ngày 05/12/2017 UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định số 60/2017/QĐ-UBND thay thế cho Quyết định 33/2014 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn thành phố. Theo đó, điều kiện được tách thửa đất quy định tại quyết định này như sau:

1. Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;

2. Việc tách thửa đất phải đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 171, Luật Đất đai 2013;

3. Thửa đất hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa, hợp thửa, điều chỉnh ranh giữa các thửa đất phải đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định tại Quyết định này.

Như vậy, khi thực hiện tách thửa, bạn phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng, thửa đất của bạn phải phù hợp với quy hoạch phát triển nông thôn, đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề và phải đáp ứng được quy định về diện tích tối thiểu tách thửa khu vực địa phương của bạn.

Theo quy định tại Điều 5 Quyết định này, diện tích tối thiểu tách thửa khu vực Củ Chi tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m.

Như vậy, về diện tích tối thiểu tách thửa là thửa đất sau khi tách thửa phải có diện tích lớn hơn 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất lơn hơn 5m. Thửa đất nhà bạn chỉ rộng 3m do vậy không đáp ứng được điều kiện tách thửa và Văn phòng đăng ký đất đai trả hồ sơ là đúng quy định của pháp luật.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương