Ông Abramovich tới Kyiv để thúc đẩy nối lại đàm phán giữa Nga và Ukraina

Tỷ phú người Nga Roman Abramovich, ông chủ Câu lạc bộ bóng đá Chelsea đã tới thủ đô Ukraina trong một nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraina, theo Bloomberg.

Theo thông tin, ông Abramovich đã gặp các nhà đàm phán Ukraina để thảo luận về cách thức phục hồi các cuộc đàm phán, vốn đã bị đình trệ sau khi xuất hiện bằng chứng về những hành động tàn bạo của binh lính Nga đối với dân thường, Bloomberg đưa tin.

Tuy nhiên, người phát ngôn của ông Abramovich nói với Bloomberg rằng, vị tỷ phú không ở Kyiv, trong khi nhà đàm phán Ukraina Mykhailo Podolyak đã từ chối bình luận.

2022-04-01t152533z_1770265102_rc2fet995pi6_rtrmadp_3_ukraine-crisis-antigua.jpg
Ông Abramovich được cho là đã tới Kyiv để thúc đẩy đàm phán.

Tỷ phú Abramovich là người có quan hệ lâu năm với Tổng thống Vladimir Putin và là người đóng vai trò là người hòa giải không chính thức kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào cuối tháng 2, khi Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy yêu cầu ông tham gia.

Sau vòng gặp mặt cuối cùng ở Istanbul vào ngày 29/3 — vòng đàm phán mà Abramovich tham dự — có rất ít dấu hiệu cho thấy hai bên sẽ tiếp tục có các cuộc gặp khác.

Hôm thứ Ba, ông Putin cho biết họ đang ở "ngõ cụt" và cho biết sẽ tiếp tục cuộc chiến.

Trong khi đó Tổng thống Ukraina Zelenskyy cho biết, việc phát hiện bằng chứng tội ác chiến tranh trong những tuần gần đây của quân đội Nga tại Bucha và các thị trấn khác gần Kyiv đã làm triển vọng đàm phán phức tạp hơn. Mowscow luôn phủ nhận các cáo buộc và nói rằng phía Ukraina dàn dựng để “bôi nhọ” Nga.

Kể từ cuộc họp ở Istanbul, Nga đã tái bố trí quân đội, đưa quân miền Bắc Ukraine đến vùng Donbas ở miền Đông, chuẩn bị cho những gì được dự đoán là một cuộc tấn công mặt đất mới trong những ngày hoặc vài tuần tới.

Quân đội Nga cũng đã tăng cường pháo kích vào các thành phố của Ukraina trong những ngày gần đây sau vụ soái hạm Moscow của Hạm đội Biển Đen bị chìm.

Phía Ukraina cho biết tên lửa của họ đã bắn trúng con tàu, trong khi Nga chỉ nói rằng nó đã bốc cháy mà không giải thích thêm.

Ông Zelenskyy đã kêu gọi các nước phương Tây cung cấp thêm vũ khí và gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Trong khi đó Nga đã cảnh báo Mỹ và các đồng minh không nên gửi thêm vũ khí cho Ukraina.

HÀ MINH