Ông chủ 'Amazon Hàn Quốc' sắp IPO tại Mỹ là ai?

Dư luận Hàn Quốc đang có nhiều ý kiến tranh cãi xoay quanh bối cảnh hãng mua sắm trực tuyến Coupang chọn niêm yết cổ phiếu tại thị trường chứng khoán New York Mỹ (NYSE) thay vì sàn chứng khoán trong nước.

Được ví như Amazon của Hàn Quốc

Coupang đang chuẩn bị cho việc niêm yết tại Mỹ có thể định giá gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc hơn 50 tỷ USD.

Đó là một cột mốc quan trọng khác đối với nhà sáng lập tỷ phú 42 tuổi của Coupang, Bom Kim, người đã lãnh đạo công ty từ năm 2010, là một trong số ít những "kỳ lân" thương mại điện tử của Hàn Quốc.

Được mệnh danh là Amazon của Hàn Quốc, IPO của Coupang sẽ trở thành công ty ngoài Mỹ có IPO lớn nhất niêm yết trên sàn giao dịch kể từ khi "bom tấn" năm 2014 của Alibaba Group Holding Ltd ra mắt. SoftBank nắm giữ 38% cổ phần của Coupang.

coupang_dawn_delivery.jpg

Theo tờ Forbes, Coupang đã phát triển bằng cách giảm giá và tăng tốc độ giao hàng.

Công ty gây chú ý với dịch vụ ‘Rocket Delivery’ hứa hẹn giao hàng trong vòng 24 giờ.

Mặc dù phải sự cạnh tranh từ các đối thủ như Gmarket (eBay), Shinsegae Inc và Lotte, Couping vẫn mở rộng thành công hoạt động bán hàng và dịch vụ giao hàng.

Vào cuối năm 2018, Coupang đã huy động được 2 tỷ USD từ Quỹ Tầm nhìn SoftBank của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son.

Khoản đầu tư đã định giá công ty ở mức 9 tỷ USD, trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất Hàn Quốc. “Chúng tôi không muốn tăng trưởng chỉ 5% hay 10%, chúng tôi muốn tăng trưởng theo cấp số nhân”, Kim nói với Forbes vào năm 2018.

Các nhà đầu tư khác của Coupang bao gồm BlackRock, Sequoia Capital và nhà đầu tư tỷ phú William Ackman .

Bỏ học Harvard, lập doanh nghiệp, trở thành tỷ phú USD

Sinh ra ở Hàn Quốc mang cả dòng máu Mỹ, phần lớn những năm đầu đời Kim theo học trường nội trú ở Massachusetts trước khi gia nhập Harvard.

Ông từng ở lại Bay State, làm việc tại Tập đoàn Tư vấn Boston, trước khi thành lập tạp chí của riêng mình, một ấn phẩm không chính thức của cựu sinh viên Harvard có tên 02138 - mã zip của Cambridge.

Tạp chí nổi trên mặt nước trong hai năm - thuộc quyền sở hữu của Atlantic Media một thời gian - trước khi đóng cửa vào năm 2008.

20190527000770_0.jpg
Bon Kim - người sáng lập, CEO của Coupang - Ảnh: Coupang

Đối với nhiều doanh nhân, chương trình thạc sĩ MBA danh tiếng của Harvard (Mỹ) là một bước đệm quan trọng trong hành trình hiện thực hóa giấc mơ của chính mình.

Tuy nhiên Bom Kim chỉ 6 tháng tham gia chương trình MBA đã quyết định nghỉ học để theo đuổi dự án của riêng mình

Coupang đăng ký niêm yết tại Mỹ

Ngày 12/2, Coupang đã nộp hồ sơ đăng ký lên Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) để niêm yết chứng khoán trên sàn giao dịch chứng khoán New York.

Ban đầu, hãng định xúc tiến niêm yết trên sàn NASDAQ, nhưng sau đó lại quyết định chuyển sang NYSE.

Coupang cho biết đã nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu S-1 để niêm yết cổ phiếu phổ thông loại A. Hãng vẫn chưa quyết định về số lượng cổ phiếu và phạm vi mức giá chào bán, nhưng dự kiến sẽ niêm yết dưới mã “CPNG”.

106839856-1613135871266-gettyimages-1061811574-188775final-8283.jpeg
Coupang có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: CNBC

Theo quy trình phát hành công khai lần đầu (IPO), Coupang sẽ tiến hành thăm dò nhu cầu của các nhà đầu tư (road show), sau khi hoàn tất sẽ bắt đầu giao dịch cổ phiếu trên NYSE.

Tức nếu không có biến cố nào bất ngờ xảy ra thì cổ phiếu của Coupang sẽ xuất hiện trên sàn chứng khoán New York trong tháng 3.

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) định giá giá trị doanh nghiệp của Coupang là 30 tỷ USD.

Tuy nhiên, tờ Thời báo phố Wall (Mỹ) lại định giá ở mức 50 tỷ USD, một số ý kiến khác còn đưa ra mức cao hơn nữa.

unnamed(1).jpg
Coupang là trang thương mại điện tử tăng trưởng nhanh và tốt nhất trong lịch sử tại Hàn Quốc. Theo CNBC, startup này có thể là lý do Amazon - đại gia thương mại điện tử Mỹ đang cố tiến vào thị trường châu Á - vẫn chưa đặt chân tới Hàn Quốc.

Sandy Shen, giám đốc nghiên cứu thương mại kỹ thuật số tại Thượng Hải tại Gartner, cho biết Coupang xuất sắc trong thị trường thương mại điện tử của Hàn Quốc trong khi các đối thủ của họ, như Amazon và Alibaba, tập trung vào các quốc gia khác.

Trang web phân tích eCommerceDB của Hàn Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 6 thế giới vào năm 2019 với doanh thu 61 tỷ USD.

Shen nói, IPO có giúp Coupang phát triển bên ngoài Hàn Quốc hay không phụ thuộc vào chiến lược của họ. “Nó sẽ phụ thuộc vào việc liệu thị trường tiếp theo có một người chơi mạnh hiện tại hay không,” bà nói.

Đằng sau hiệu năng đáng kinh ngạc này là sự đầu tư mạnh tay vào công nghệ.
Coupang sở hữu đội ngũ xe tải riêng với hơn 10.000 nhân viên, trong đó bao gồm 4.000 nhân viên giao hàng.
Dù đặt trọng tâm vào công nghệ, công ty cũng cá nhân hóa dịch vụ của mình bằng cách theo sát mọi tương tác của khách hàng và những mối quan tâm của họ.

Hồ sơ cho thấy công ty đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và mức lỗ giảm dần. Coupang có doanh thu 12 tỉ USD vào năm 2020, tăng từ 6,3 tỉ USD vào năm 2019, trong khi khoản lỗ thu hẹp còn 475 triệu USD từ 699 triệu USD. Ở thời điểm hiện tại, Coupang vẫn chưa có lãi.

Công ty Seoul đang tìm cách thu lợi từ nhà đầu tư đối với cổ phiếu công nghệ tăng trưởng cao vào thời điểm thị trường IPO của Mỹ đang ở mức mạnh nhất trong hơn hai thập kỷ.

Trên khắp thế giới, các công ty thương mại điện tử đều có mức tăng trưởng tăng vọt khi đại dịch COVID-19 buộc người tiêu dùng phải ở nhà và mua sắm trực tuyến.

Ngày nay, Coupang có văn phòng tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Los Angeles, Seattle và Singapore ngoài trụ sở chính tại Seoul.

NGỌC CHÂU