Ông chủ Tencent vượt qua Jack Ma thành người giàu nhất Trung Quốc

Chủ tịch Tencent, Ma Huateng đã vượt qua Jack Ma để trở thành người giàu nhất Trung Quốc khi cổ phiếu của Tencent tăng 14% trong năm nay do nhu cầu mạnh mẽ với game di động trong thời kỳ giãn cách xã hội do dịch COVID-19.

Theo Fobes, tính đến hết ngày 14/5, Ma Huateng sở hữu khối tài sản ròng trị giá 48,2 tỷ USD. Trong khi đó, Jack Ma có khối tài sản chỉ là 41,2 tỷ USD tăng từ 38,8 tỷ USD so cùng kỳ. Ma Huateng trước đây được mệnh danh là người giàu nhất Trung Quốc vào đầu tháng 3, với tài sản ròng trị giá 44,5 tỷ USD.

Bất chấp nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, Tencent tăng 31% doanh thu

Cổ phiếu của Tencent đã nhận được mức tăng 3,5% khi các thị trường mở cửa vào hôm 14/5, một ngày sau khi báo cáo kết quả tài chính quý I tăng mạnh mẽ. Giống như các công ty game và internet khác trên thế giới, Tencent nhận thấy nhu cầu về dịch vụ của họ tăng vọt trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3, khi Trung Quốc đang trong tình trạng phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Chủ tịch Tencent, Ma Huateng vượt Jack Ma để trở thành người giàu nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.
Chủ tịch Tencent, Ma Huateng vượt Jack Ma để trở thành người giàu nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Nhưng khi Trung Quốc dần dần nới lỏng các biện pháp gây xáo trộn xã hội, Tencent phải đối mặt với những điều không chắc chắn và có thể từ bỏ những lợi ích gần đây.

Bất chấp việc Trung Quốc ngăn chặn tiêu dùng và suy thoái kinh tế rộng lớn hơn, Tencent đã đánh bại kỳ vọng của thị trường bằng cách tăng 31% doanh thu từ hoạt động kinh doanh trò chơi, nguồn thu nhập lớn nhất trong quý I, với tổng doanh thu của Tencent tăng 26% lên 108,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 15 tỷ USD). Đặc biệt, doanh thu tăng cao đến từ các game di động như Peacekeeper Elite và Honor of Kings.

"Nền tảng và sản phẩm của chúng tôi cần thiết và phù hợp hơn bao giờ hết khi tất cả mọi người đều phải ở nhà", chủ tịch Tencent Ma Huateng chia sẻ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán sự bùng nổ này chỉ là tạm thời, đặc biệt là khi các trường học và công sở mở cửa, người dân sẽ ít dành điện thoại để chơi game.

"Sự phục hồi kinh tế kéo dài từ mức thu hẹp GDP của Trung Quốc là 6,8% trong quý đầu tiên cũng có thể sẽ khiến người tiêu dùng rút lại chi tiêu. Điều này, cùng với việc thiếu các bản phát hành trò chơi mới, có thể sẽ gây ra sự sụt giảm trong tăng trưởng trò chơi trong quý II so với quý đầu I," nhà phân tích cao cấp tại Omdia, Cui Chenyu nói.

Trong quý II, sự tăng trưởng ở Trung Quốc sẽ không rõ ràng lắm. Dựa trên dữ liệu sơ bộ, bà ước tính rằng doanh thu từ các trò chơi trên điện thoại thông minh có thể giảm 15% theo tuần tự vào tháng 4 và tháng 5/2020.

Tencent nhận thức được "những cơn gió ngược". Gã khổng lồ công nghệ cho biết họ hy vọng thời gian chơi trò chơi và hoạt động tiêu thụ trong trò chơi sẽ phần lớn bình thường hóa toàn ngành khi mọi người trở lại làm việc."

Bù đắp nhược điểm ở Trung Quốc là tăng trưởng mạnh ở nước ngoài. Với đại dịch COVID-19 buộc mọi người phải ở nhà ở nhiều quốc gia và với các tính năng mới trong trò chơi, doanh thu từ trò chơi đình đám của công ty PUBG Mobile đã đạt kỷ lục đỉnh cao liên tiếp vào tháng 3 và tháng 4, theo Nan Lu, đại diện công ty nghiên cứu Sensor Tower.

Một cậu bé chơi PUBG trên điện thoại di động của mình tại một nhà hàng ở New Delhi vào ngày 3/5/2019. Ảnh: Getty.
Một cậu bé chơi PUBG trên điện thoại di động của mình tại một nhà hàng ở New Delhi vào ngày 3/5/2019. Ảnh: Getty.

Nguy cơ giảm mạnh doanh thu quảng cáo

Tencent cũng cần phải dự trù tình trạng doanh thu quảng cáo giảm dần do các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế không tiếp tục đổ tiền vào quảng cáo mặc dù tổng doanh thu quảng cáo đã tăng 32% đạt 17,7 tỷ NDT.

Nguyên nhân chính là khi mọi người dành nhiều thời gian ở nhà và lên mạng nhiều hơn, các nhà quảng cáo đã tận dụng khoảng thời gian này để khởi chạy các chương trình nhắm đến đối tượng sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội và ứng dụng WeChat, hiện có 1,2 tỷ người dùng.

James Mitchell, giám đốc chiến lược của Tencent, cảnh báo rằng lợi nhuận có thể giảm dần. Ông nói trong cuộc gọi phân tích rằng các nhà quảng cáo có thể điều chỉnh ngân sách của họ sau khi dành ít thời gian trực tuyến hơn và các công ty đa quốc gia có thể giảm chi tiêu một cách đáng kể khi họ phải đối mặt với đại dịch COVID-19.

Thomas Chong, Giám đốc điều hành và phụ trách về internet Trung Quốc tại Jefferies cho biết: "Trong thời gian tới, doanh thu quảng cáo trực tuyến của Tencent có thể chỉ tăng 20% trong năm 2020, so với dự báo trước đó là 22%".

Để tìm kiếm các nguồn tăng trưởng mới trong tương lai, công ty gần đây đã thực hiện một loạt các khoản đầu tư. Chuỗi cà phê Canada Tim Hortons tuyên bố trong tuần này họ đã nhận được khoản đầu tư không được tiết lộ từ Tencent. 

Đầu tháng này, công ty công nghệ tài chính Úc Afterpay đã tiết lộ rằng Tencent đã xây dựng 5% cổ phần của công ty. Tencent và Afterpay cũng thông báo về khả năng sẽ có thỏa thuận hợp tác ở các lĩnh vực như tùy chọn mở rộng địa lý và tùy chọn thanh toán tương lai.

Nguồn: Forbes

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương