Ông Lê Viết Hải chính thức chuyển quyền điều hành Công ty xây dựng Hòa Bình cho con trai 9X

Lê Viết Hiếu sinh năm 1992, là con trai của Chủ tịch Lê Viết Hải. Ông Hiếu tốt nghiệp Tài chính doanh nghiệp tại Mỹ và có kinh nghiệm làm việc ở ngân hàng Shinhan Việt Nam.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vừa tổ chức sự kiện “chuyển giao thế hệ – Trang sử vàng” tại Nhà hát Hòa Bình. Đây được xem là bước chuyển giao quan trọng cho thế hệ lãnh đạo mới của Hòa Bình 33 năm qua, kể từ khi thành lập vào năm 1987 đến nay.

Trước đó, ngày 23/7/2020, HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã thông qua đơn từ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của ông Lê Viết Hải. Chủ tịch HĐQT Hòa Bình sẽ thôi kiêm nhiệm vị trí CEO từ ngày 23/7.

Cùng với đó, HĐQT Hòa Bình cũng có nghị quyết bổ nhiệm ông Lê Viết Hiếu nắm giữ vị trí Tổng Giám đốc điều hành doanh nghiệp. Nhiệm kỳ CEO của ông Hiếu là 2 năm.

CEO 9X của Hòa Bình cũng chính là con trai của Chủ tịch Lê Viết Hải. Ảnh: HBC
CEO 9X của Hòa Bình cũng chính là con trai của Chủ tịch Lê Viết Hải. Ảnh: HBC

Ông Lê Viết Hiếu sinh năm 1992, chính là con trai Chủ tịch Lê Viết Hải. CEO trẻ này học chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp tại Mỹ và từng làm việc tại ngân hàng Shinhan Việt Nam trước khi gia nhập Hòa Bình từ năm 2016.

Năm 2018, ông Hiếu được bổ nhiệm làm Giám đốc phát triển thị trường nước ngoài của Hòa Bình, rồi trở thành Phó Tổng giám đốc đối ngoại khu vực miền Bắc vào tháng 5/2019. Tại đại hội cổ đông thường niên cuối tháng 6/2020, con trai ông Lê Viết Hải được bầu làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Hòa Bình được thành lập vào năm 1987, hiện là một trong những nhà thầu xây dựng lớn tại Việt Nam. Ông Lê Viết Hải là nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của công ty xây dựng này suốt 33 năm qua. Hiện ông cùng các thành viên trong gia đình hiện sở hữu hơn 20% cổ phần công ty.

Việc doanh nhân 62 tuổi Lê Viết Hải nhường lại ghế CEO Hòa Bình cho con trai phù hợp với quy định về quản trị doanh nghiệp, khi Chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm CEO của cùng một công ty đại chúng có hiệu lực từ ngày 1/8.

“33 năm miệt mài lao động và cống hiến, điều mà chúng ta tự hào nhất không phải là đã trở thành công ty xây dựng đứng đầu Việt Nam, mà là cách để chúng ta trở thành số một. Chúng ta đã chinh phục đỉnh cao trong ngành xây dựng một cách hòa bình, đúng với phương châm: Hòa bình chinh phục đỉnh cao. Đây là di sản quý giá nhất mà thế hệ lãnh đạo sáng lập để lại cho thế hệ kế thừa.

Tôi mong trong bất cứ hoàn cảnh nào, di sản này cũng sẽ được gìn giữ vẹn nguyên từ thế hệ này sang thế hệ khác”, ông Lê Viết Hải nhấn mạnh trong buổi chuyển giao ghế CEO cho thế hệ thứ 2 của doanh nghiệp.

Cha và con, cũng chính là Chủ tịch và Tổng Giám đốc Xây dựng Hòa Bình tại buổi chuyển giao quyền điều hành. Ảnh: HBC
Cha và con, cũng chính là Chủ tịch và Tổng Giám đốc Xây dựng Hòa Bình tại buổi chuyển giao quyền điều hành. Ảnh: HBC

Ông Hải cũng cho rằng việc con trài đảm nhận vị trí điều hành tập đoàn là niềm vinh dự và cũng là một trọng trách lớn, thậm chí là một sự hy sinh. Bởi trên vai CEO trẻ Lê Viết Hiếu là hoài bão của cả thế hệ.

CEO mới của Hòa Bình Group cho biết bản thân đang ở vị trí rất thuận lợi để phát triển mà bao người mong muốn vẫn không có được.Nhận nhiệm vụ từ cha là một cơ hội và ông không có quyền để phàn nàn, nhưng cũng không có áp lực.

Công thức thành công CEO 9X này đưa ra là làm sao kết hợp được kinh nghiệm của người đi trước và sức trẻ của người đi sau. Hòa Bình có những nhân sự đi cùng với doanh nghiệp từ lúc thăng trầm đến vinh quang. Những nhân sự này có giá trị rất lớn đối với tập đoàn.

Năm 2020, Hòa Bình điều chỉnh kế hoạch doanh thu giảm 33% so với năm 2019, tương ứng 12.500 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm đến 70%, chỉ còn 125 tỷ đồng.

9 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp chỉ đạt 8.046 tỷ doanh thu, giảm 41% so với con số đạt được cùng kỳ 2019. Lợi nhuận sau thuế chỉ còn 63 tỷ đồng, giảm đến 74%. So với mục tiêu đã đặt ra cho cả năm 2020, hiện Hòa Bình mới thực hiện được lần lượt 64% và 50% kế hoạch.

Tính đến cuối tháng 9, tổng tài sản của Hòa Bình đã tăng hơn 1.400 tỷ đồng so với đầu năm, đạt 16.721 tỷ đồng, trong đó các khoản phải thu lên đến 10.265 tỷ đồng, chiếm 67%.

Tổng nợ phải trả của doanh nghiệp vẫn ghi nhận ở mức cao, hơn 11.114 tỷ đồng, gấp 2,6 lần vốn chủ sở hữu. Hàng tồn kho tăng mạnh từ 1.909 tỷ lên 2.594 tỷ đồng.

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương