Ông Putin sẽ 'quét sạch' nền kinh tế mà Nga đã có được trong 15 năm qua

Nhà Trắng đã đáp trả Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông liên tục đả kích Hoa Kỳ và thế giới phương Tây trong một bài phát biểu tại một hội nghị về kinh tế ở Vladivostok đồng thời nói rằng Ông Putin sẽ 'quét sạch' nền kinh tế mà Nga xây dựng trong suốt 15 năm qua.

Ông Putin tuyên bố các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga sau khi nước này đưa quân vào Ukraina là một "mối nguy hiểm" đối với thế giới. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ sẵn sàng hy sinh châu Âu, nơi đang trải qua cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt khi giá năng lượng tăng cao trong bối cảnh chiến vẫn đang tiếp diễn, là để duy trì cái mà ông gọi là "chế độ độc tài" toàn cầu.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok hôm thứ Tư (7/9), ông Putin chỉ trích phương Tây, chỉ trích Hoa Kỳ và đổ lỗi cho nước này về nỗi đau kinh tế mà các lệnh trừng phạt đối với Nga đang gây ra cho châu Âu. Các lệnh cấm vận mà theo Nga là đã đẩy giá năng lượng và lương thực toàn cầu tăng cao.

Ông Putin sẽ 'quét sạch' nền kinh tế mà Nga đã có được trong 15 năm qua - Ảnh 1.

Ông Putin phát biểu tại Vladivostok.

Ở chiều ngược lại, Washington bảo vệ lập trường của mình đối với Nga, quốc gia bị phương Tây lên án vì tiếp tục chiến tranh với Ukraina.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với CNBC qua email rằng, "các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu đang có hiệu quả và Tổng thống Putin đang tuyệt vọng nên đã thuyết phục thế giới bằng cách khác ".

"Bất chấp những bình luận của Tổng thống Putin tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, Nga đang phải trả giá đắt cho cuộc chiến tranh của mình ở Ukraina, hàng chục nghìn binh sĩ Nga thiệt mạng, 14 triệu công dân Ukraina buộc phải chạy trốn chiến tranh. Những ngôi nhà, những thành phố lịch sử bị biến thành đống đổ nát - tất cả chỉ vì Putin quyết tâm chinh phục một quốc gia khác", Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói thêm.

Các nhà hoạch định chính sách của chính Nga - bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính nước này- đã thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt đã gây ra cho Nga những thách thức nghiêm trọng, theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

"Nền kinh tế Nga dễ bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu và chắc chắn sẽ bị suy giảm liên tục. Cuộc chiến của ông Putin được dự đoán sẽ quét sạch phần lớn thành quả kinh tế của Nga trong 15 năm qua", người này nói thêm.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng lưu ý rằng chính phủ Nga đang buộc phải chi tiêu ngày càng nhiều để thúc đẩy nền kinh tế của mình, đồng thời cho biết thêm rằng các nguồn tin chính thức của Nga đưa mức thâm hụt ngân sách của nước này lên hơn 15 tỷ USD chỉ trong tháng 7.

Ông Putin đã tìm cách giảm nhẹ các lệnh trừng phạt bằng cách chuyển hướng xuất khẩu dầu sang Ấn Độ và Trung Quốc.

Reuters đưa tin vào tháng 8 rằng, Bộ Kinh tế Nga dự kiến khối lượng xuất khẩu dầu cao hơn, cùng với giá khí đốt tăng, sẽ thúc đẩy thu nhập của Nga từ xuất khẩu năng lượng lên 337,5 tỷ USD trong năm nay, tăng 38% vào năm 2021.

Hôm thứ Tư, Putin cho biết Nga sẽ công bố thặng dư ngân sách trong năm nay, nhưng thừa nhận rằng tăng trưởng đang bị ảnh hưởng và tổng sản phẩm quốc nội sẽ giảm "khoảng 2% hoặc hơn một chút".

Ngân hàng trung ương Nga không mấy lạc quan đối với nền kinh tế khi mùa Đông đang đến gần, dự báo mức giảm sâu hơn mức 7% trong quý 3, sau mức sụt giảm 4,3% trong quý 2, Reuters cho biết trong một trích dẫn một báo cáo từ ngân hàng trung ương. Ngân hàng Trung ương Nga kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm 2023. Lạm phát hàng năm ở mức 15,1% trong tháng 7, cao hơn mức 9,8% của EU trong cùng tháng.

N.MINH