OPPO vượt Huawei và trở thành thương hiệu smartphone lớn nhất tại Trung Quốc

Theo Counterpoint Research, lần đầu tiên Oppo trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc. Đây là kết quả của hai yếu tố: sự trỗi dậy của Oppo và sự suy giảm của Huawei.

Trong tháng 1/2021, OPPO đã chiếm được 21% thị trường Trung Quốc, đưa hãng lên vị trí dẫn đầu. Vivo đứng sau với 20%, cùng với Huawei. Xếp sau là Apple và Xiaomi, đều ở mức 16%.

Dưới đây là biểu đồ phát triển của OPPO. Thị phần của công ty trong tháng 1 đã tăng 33% so với tháng 12 và 26% so với tháng 1 năm 2020.

Lưu ý rằng các máy 5G của công ty được theo dõi riêng biệt vì Counterpoint đánh giá chúng là động lực tăng trưởng chính.

gsmarena_001.jpg

Smartphone 5G chiếm đến 65% tổng số điện thoại bán ra ở Trung Quốc trong quý cuối cùng của năm 2020. Điều này cũng giải thích vì sao Huawei lại sụt giảm.

Công ty có thể cung cấp chip 4G, nhưng đối với điện thoại 5G, họ phải dựa vào các chip mà họ dự trữ trước khi các hạn chế thương mại có hiệu lực.

Vì vậy, Huawei đã chuyển trọng tâm sang thị trường cao cấp, nơi tỷ suất lợi nhuận cao hơn (nhưng doanh số bán hàng thấp hơn).

Các nhà phân tích chỉ ra rằng OPPO Reno 5 tầm trung đã đạt thành công và dòng A giá cả phải chăng, cả hai đều có các mẫu 5G với nhiều mức giá khác nhau.

screen-shot-2021-03-06-at-10.31.010212506101008d7d.jpg

Sự suy giảm của Huawei cũng có lợi cho Xiaomi. Điều thú vị là nó và các thương hiệu BBK đang tiến trên các mặt trận khác nhau - Xiaomi đang ăn sâu vào mảng kinh doanh trực tuyến của Huawei, Oppo và Vivo đang làm tốt hơn trong việc bán hàng ngoại tuyến.

Tất nhiên, việc bán Honor cũng khiến thị phần sụt giảm mạnh. Trước đó, các nhà phân tích đã theo dõi số Huawei + Honor kết hợp.

Bảng trên cho thấy những thay đổi theo từng quý trong thị phần dẫn đến sự thất vọng của tháng 1/2021.