Ớt Bình Thuận rớt giá, người dân đứng ngồi không yên

Mấy ngày qua, người dân trồng ớt trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đứng ngồi không yên vì giá ớt rớt liên tục, thương lái thu mua không nhiều, nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng.

Sau dịp Tết Nguyên Đán, người dân bước vào mùa đại trà, dù trên những cánh đồng ớt đã chín đỏ rộ, người nông dân vẫn không mặn mà với công việc thu hoạch bởi giá quá thấp. Mặc dù ớt mùa này ít hư hại, sản lượng đạt trên mức trung bình nhưng nếu tính ra, tiền ớt bán được cũng chỉ đủ trả công hái chưa kể đến công chăm sóc, chi phí mua giống,...

Chị N.T.Thanh cùng nhiều nhân công khác thu hoạch ớt đã tới độ chín rộ.
Chị N.T.Thanh cùng nhiều nhân công khác thu hoạch ớt đã tới độ chín rộ.

Chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1971, ngụ tại khu vực Thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh) chia sẻ, tổng diện tích gieo trồng của gia đình chị là 5 sào ớt Chánh Phong . Đầu mùa thu hoạch (cuối tháng 10 ÂL) ớt chị bán ra với giá từ 18.000-20.000 đồng/kg, nhưng hiện tại là thời điểm sau Tết ớt rớt giá chỉ còn 7.000-8.000 đồng khiến người dân lỗ nặng.

Nhiều hộ gia đình trồng ớt lao đao trước thực trạng được mùa nhưng rớt giá. Mặc dù rớt giá nhưng nếu không thu hoạch sớm thì sẽ chín rũ và hư hỏng hết, thôi đành “lấy công làm lãi” hi vọng vớt vát được chút ít vốn liếng bỏ ra.

Anh Ngyễn Ngọc Phi ngậm ngùi nhìn ruộng ớt chín dần.
Anh Ngyễn Ngọc Phi ngậm ngùi nhìn ruộng ớt chín dần.

Nhin ruộng ớt đang chín đỏ, anh Nguyễn Ngọc Phi trồng ớt tại đây ngậm ngùi chia sẻ: “Đợt vừa rồi giá ớt lên cao với 3 sào trồng được thu lãi gần 10 triệu đồng. Cứ nghĩ giá cứ tiếp tục tăng nên gia đình quyết định chuyển hết diện tích trồng cà chua sang trồng ớt. Tuy nhiên, giá ớt giảm mạnh nên không có lãi, thậm chí thua lỗ. Giá thế này giờ chỉ mong lấy lại được vốn, sang năm chắc gia đình tôi không dám trồng nữa”.

Nguyên nhân khiến ớt rớt giá là do sau Tết thị trường tiêu thụ giảm.
Nguyên nhân khiến ớt rớt giá là do sau Tết thị trường tiêu thụ giảm.

Theo các đại lý chuyên thu mua ớt trên địa bàn huyện Đức Linh cho biết, nguyên nhân giá ớt hạ thấp là do trên địa bàn ớt chủ yếu được thu mua để xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhưng thị trường ở Trung Quốc hiện nay đang có nhiều biến động, nên ớt bị ngưng trệ. Bên cạnh đó, sau Tết sức tiêu thụ của thị trường giảm. Trong khi đó, diện tích ớt trồng tại địa phương lại tăng hơn so với mọi năm, cung vượt cầu kéo theo giá ớt hạ.

Từ dưa hấu, hành, rồi đến ớt... các loại nông sản hàng hóa liên tục bị rớt giá, trong khi chi phí đầu tư sản xuất ngày càng tăng cao, nên thu nhập của người nông dân rất bấp bênh. Đây là tình trạng chung, kéo dài đã nhiều năm, nhưng không được khắc phục. Cuối cùng, cũng chỉ có người nông dân là chịu thiệt. Vấn đề đặt ra là các cấp, ngành chức năng cần có những dự báo chính xác, chỉ đạo, định hướng sản xuất chặt chẽ, gắn liền với thị trường... thì mới có thể ổn định và phát triển sản xuất.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương