Pacific Airlines tạm dừng khai thác vì trả hết máy bay

Pacific Airlines phải trả toàn bộ tàu bay do không đạt được thỏa thuận với chủ cho thuê, cùng với những khó khăn tài chính nội tại.

Pacific Airlines - công ty con của Vietnam Airlines, không còn máy bay nào sau khi phải trả hết cho các chủ cho thuê. Trong thời gian này, một số đường bay của hãng hàng không này phải thay đổi kế hoạch hoặc tạm dừng khai thác.

Từ nửa cuối năm ngoái, hãng này đã bị các đối tác yêu cầu trả tàu bay do không thực hiện đúng thỏa thuận về trả tiền thuê.

Cuối ngày 18/3, đại diện Pacific Airlines xác nhận hãng "đang tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để tăng hiệu quả hoạt động".

Theo lộ trình tái cấu trúc này, hãng hàng không giá rẻ sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để tối ưu hóa nguồn lực. Nhiều khả năng, hãng sẽ nhận 3 tàu của Vietnam Airlines. Đây cũng là điều kiện tối thiểu với một hãng hàng không để duy trì giấy phép kinh doanh trong ngành.

Ngoài ra, Pacific Airlines sẽ nhận sự hỗ trợ và phối hợp từ hãng hàng không quốc gia về dùng chung một số cơ sở hạ tầng, nguồn lực phục vụ hành khách (như quầy thủ tục, phương tiện phục vụ mặt đất).

Việc Pacific Airlines trả toàn bộ tàu bay có thể khiến thị trường hàng không nội địa thêm khó khăn thời gian tới, nhất là vào dịp cao điểm hè khi tải ghế cung ứng không đủ bù đắp nhu cầu hành khách.

Các hãng bay trong nước cũng đang rất thiếu máy bay. Đội bay của Vietnam Airlines, Vietjet phải dừng khai thác hơn 30 chiếc A321 - tàu bay chủ lực trên thị trường nội địa để bảo dưỡng, sửa chữa động cơ. 

Pacific Airlines tạm dừng khai thác vì trả hết máy bay- Ảnh 1.

Hãng hàng không Pacific Airlines vừa phát đi thông báo chính thức về việc trả toàn bộ đội máy bay.

Còn Bamboo Airways giảm hơn 20 tàu so với năm ngoái sau tái cấu trúc doanh nghiệp. Năm ngoái, các hãng bay Việt Nam có hơn 230 tàu bay, thì hiện chỉ còn khoảng 170 chiếc.

Theo lộ trình tái cấu trúc đội bay, Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng, cũng như tối ưu hóa nguồn lực trong VNA Group. Hai bên đã trao đổi và đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để hoàn thành thỏa thuận, sớm đưa máy bay vào khai thác phục vụ hành khách. 

Đồng thời, Pacific Airlines cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ và phối hợp từ Vietnam Airlines trong việc sử dụng chung một số cơ sở hạ tầng, nguồn lực phục vụ hành khách như quầy thủ tục, phương tiện phục vụ mặt đất…

Đại diện Pacific Airlines cho biết hãng sẽ sớm khôi phục lịch bay. Khách hàng đã mua vé sẽ được thông báo lịch bay mới, hoặc chuyển sang các chuyến của Vietnam Airlines.

Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, từng được Qantas Group của Úc rót tiền đầu tư. Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại. Đến quý 1/2022, thương vụ này đã hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.

Báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, trong năm 2022, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu năm 2022 gần 3.487 tỉ đồng, lỗ trước thuế 2.096 tỉ đồng, giảm lỗ 212 tỉ đồng so với năm 2021.

Theo số liệu, trong giai đoạn 2009 - 2021, Pacific Airlines chỉ có lãi 3 năm trong khi 9 năm còn lại thua lỗ. Với 3 năm liền lỗ trên 2.000 tỉ đồng/năm từ sau giai đoạn Covid-19, ước tính hiện lỗ lũy kế của Pacific Airlines đến cuối năm 2022 đã lên hơn 10.700 tỉ và vốn chủ sở hữu âm 6.700 tỉ đồng.

TÚC (tổng hợp)