Panasonic cắt giảm 800 việc làm tại Thái Lan, chuyển sản xuất sang Việt Nam

Reuters ngày 21/5 đưa tin, nhà sản xuất thiết bị Nhật Bản Panasonic trong năm tới họ sẽ chuyển sản xuất tủ lạnh và máy giặt có trụ sở tại Thái Lan sang Việt Nam, sa thải khoảng 800 công nhân.

Nhà máy ở Thái Lan sẽ ngừng sản xuất máy giặt từ tháng 9 và tủ lạnh từ tháng 10/2020, cơ sở này cũng sẽ chính thức bị đóng cửa từ tháng 3/2021 cùng với một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở cạnh đó.

Theo Reuters,  Panasonic sẽ tổ chức lại các địa điểm sản xuất tại Đông Nam Á và chuyển giao việc sản xuất máy giặt và tủ lạnh tại Thái Lan cho Việt Nam, công ty này thông tin. Việc đóng cửa nhà máy của Panasonic ở Bangkok khiến khoảng 800 nhân viên phải nghỉ việc nhưng sẽ được giúp đỡ để tìm một vị trí công việc khác trong tập đoàn, theo Nikkei.

Theo phát ngôn viên của Panasonic, đây là một phần trong kế hoạch cắt giảm chi phí, "Panasonic sẽ cố gắng đưa một số công nhân vào các công việc khác dựa trên trình độ chuyên môn của họ." người phát ngôn nói.

Ngoài ra, thông tin trên tờ Nikkei, khi chuyển qua Việt Nam, nhà máy được đặt ở ngoại ô Hà Nội, là cơ sở sản xuất tủ lạnh và máy giặt lớn nhất ở Đông Nam Á và có công suất vượt trội.

Gian hàng của Panasonic được trưng bày trong năm 2020 CES tại Las Vegas. Ảnh Yahoo.
Gian hàng của Panasonic được trưng bày trong năm 2020 CES tại Las Vegas. Ảnh Yahoo.

Động thái này của Panasonic cũng phản ánh một giai đoạn mới trong sản xuất của Đông Nam Á. Bắt đầu từ những năm 1970, các nhà sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản đã chuyển sản xuất trong nước sang Singapore và Malaysia khi đồng yên tăng giá làm ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh về giá cả của Nhật Bản. 

Sau đó, việc sản xuất được chuyển sang các nước như Thái Lan khi tiền lương ở Singapore tăng cao hơn. Hiện các doanh nghiệp đang tìm kiếm những địa điểm có giá thành rẻ hơn, cũng như hy vọng sẽ đáp ứng được những nhu cầu tiềm năng lớn về tủ lạnh, máy giặt và lò vi sóng ở các quốc gia đông dân ở Đông Nam Á như Indonesia, Philippines và Việt Nam. 

Panasonic đã sản xuất các thiết bị gia dụng lớn ở Thái Lan từ năm 1979.

Panasonic hiện đang có khoảng 8.000 nhân viên tại Việt Nam. Ngoài các thiết bị lớn, các đơn vị địa phương sản xuất các sản phẩm như TV, điện thoại không dây, thiết bị đầu cuối thanh toán thẻ và thiết bị công nghiệp.

Panasonic đang trong quá trình tái cấu trúc, với mục tiêu cắt giảm chi phí khoảng 100 tỉ yên (930 triệu USD) cho năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2022. Hãng đang cân nhắc những thay đổi tiếp theo với việc sản xuất thiết bị.

Năm 2019, một hãng khác của Nhật Bản – Sharp đã tăng công suất sản xuất máy giặt và tủ lạnh ở Indonesia lần lượt là 30% và 20%.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương