Phân biệt triệu chứng COVID-19 và cảm lạnh, cảm cúm

Vì có nhiều triệu chứng giống nhau nên nhiều người bị nhầm lẫn giữa COVID-19 và bệnh cảm cúm, cảm lạnh...

Dịch COVID-19 bùng phát trở lại đã để lại những hậu quả nặng nề và vô cùng nghiêm trọng. Sở dĩ, bệnh này trở nên phổ biến và khó kiểm soát vì con đường lây lan của nó khá dễ dàng và triệu chứng của nó cũng khá giống với bệnh cảm cúm , cảm lạnh.

Vì không biết nên nhiều người đã lầm tưởng mình chỉ bị cúm thông thường và khi phát hiện ra thì bệnh COVID-19 đã trở nặng và trở nên phức tạp hơn. Chính vì vậy, việc trang bị thêm thông tin và kiến thức để phân biệt triệu chứng của bệnh COVID-19 và bệnh cảm cúm , cảm lạnh là rất quan trọng.

So sánh triệu chứng của COVID-19 với cảm cúm, cảm lạnh thông thường

Dưới đây là bảng so sánh, liệt kê chi tiết triệu chứng và mức độ của COVID-19, cảm cúm và cảm lạnh:

 Bảng so sánh triệu chứng của COVID-19 với cảm cúm, cảm lạnh thông thường.
 Bảng so sánh triệu chứng của COVID-19 với cảm cúm, cảm lạnh thông thường.

Như vậy, 3 triệu chứng đặc trưng dễ gặp nhất nếu bị COVID-19 là ho khan, sốt và khó thở. Trong khi đó, nếu bị cảm cúm, bạn sẽ gặp 2/3 triệu chứng là sốt, ho nhưng lại không khó thở.

Khác biệt giữa triệu chứng của COVID-19 với cảm cúm, cảm lạnh thông thường

Triệu chứng của COVID-19: Khi bị ho khan và kèm theo đờm đặc cùng bọt thì nguy cơ bạn bị viêm phổi là rất cao.Lúc này, nếu uống thuốc ho, các triệu chứng sẽ không thuyên giảm và bạn cần tới bệnh viện gần nhất để tiến hành xét nghiệm và kiểm tra vì đây là một trong những triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19. 

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết, các triệu chứng nhận biết viêm phổi cấp do chủng Coronavirus mới gần giống với triệu chứng cảm lạnh. Người nhiễm sẽ có các triệu chứng: ho, sốt, đau họng, sổ mũi, nhức đầu, rét run, tức ngực,.

Tuy nhiên, virus Corona khác với bệnh cảm cúm thông thường ở chỗ uống thuốc thông thường sẽ không làm tình trạng bệnh đỡ hơn. Bên cạnh tình trạng thân nhiệt tăng cao bất thường, virus Corona sẽ tấn công mạnh vào hệ hô hấp, gây viêm phổi nên dẫn đến tình trạng thiếu oxy, khó thở rõ rệt. Đây là một dấu hiệu mà cảm lạnh thông thường không có.

Bên cạnh đó, chúng có thể dẫn đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tính, thậm chí là tử vong. Đặc biệt là những ai có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch cùng với việc sống hoặc đến từ vùng có người mắc bệnh Corona trong vòng 14 ngày trước khi có triệu chứng.

Một số người nhiễm virus Corona có thể có biểu hiện lâm sàng nhẹ, không rõ triệu chứng nên gây khó khăn cho việc phát hiện.

Triệu chứng COVID-19. 
Triệu chứng COVID-19

Tùy theo tình trạng sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể mà mỗi người sẽ xuất hiện hoặc không xuất hiện những triệu chứng này. Tuy nhiên, khi đau đầu, đau họng mà đi kèm với ho, sốt và khó thở thì khả năng bạn bị COVID-19 là rất cao.

Những triệu chứng này sẽ biểu hiện và phát triển mạnh làm cho hệ hô hấp của bạn bị tổn thương và gây ra chứng viêm phổi. Lúc này, khi bạn uống thuốc trị cảm thông thường, các triệu chứng sẽ không thuyên giảm mà càng ngày càng nặng. Nếu không điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong là rất cao.

Triệu chứng của bệnh cảm cúm, cảm lạnh thông thường:

Sổ mũi và hắt hơi là những triệu chứng hiếm hoặc không gặp ở COVID-19. Nếu bạn chỉ có 2 triệu chứng này thì bạn chỉ bị cảm lạnh hoặc dị ứng thông thường.

Khi bạn bị cảm cúm hoặc cảm lạnh, cơ thể sẽ không bị nhiễm trùng nặng và dần phục hồi khi được uống thuốc điều trị. Với những người có sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt, chỉ cần uống đủ nước và cho cơ thể nghỉ ngơi thì bệnh sẽ hết sau 3 đến 7 ngày.

Vì đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp nên WHO- Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra khuyến cáo: “Những người bị sốt, ho dai dẳng, khó thở nên đến bệnh viện thăm khám sớm, cung cấp cho bác sĩ về lịch trình di chuyển trong vòng 14 ngày trước khi có triệu chứng để phối hợp điều trị, bảo vệ sức khỏe của mình, gia đình và cộng đồng hiệu quả hơn”

Vì tình hình ngày càng phức tạp và khó kiểm soát nên để bảo vệ bản thân và tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, chúng ta cần phải biết cách phân biệt triệu chứng của COVID-19 và cảm lạnh, cảm cúm thông thường để đưa ra những biện pháp điều trị đúng đắn và kịp thời. Bên cạnh đó, chúng ta nên chủ động tuân thủ những quy định của Bộ Y tế để dịch bệnh không lây lan và phát tán rộng hơn.

Virus Corona 2019 (2019-nCoV) là một loại virus mới đang gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở con người. Sự nguy hiểm của chủng mới với tốc độ lây nhiễm cực nhanh qua tiếp xúc gần giữa người và người, đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vaccine phòng bệnh. Chúng là một họ virus lớn, gây ra các triệu chứng từ cảm lạnh đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng như SARS và MERS-CoV trước đây.

Vì thế Bộ Y tế khuyến cáo những trường hợp nghi ngờ bị nhiễm virus Corona đường hô hấp cấp tính với các biểu hiện như: sốt, ho, khó thở cùng các yếu tố sau: Từng đến/ở/về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh.

Tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Những người tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi bị bệnh, động vật hoang dã ở các vùng dịch tễ trong vòng 14 ngày cũng cần cảnh giác.

Những trường hợp trên cần đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác, cách ly và điều trị kịp thời.

(tổng hợp)

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương