Pháp kêu gọi tất cả các nước EU xét nghiệm COVID đối với du khách đến từ Trung Quốc

Pháp đang kêu gọi tất cả các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu xét nghiệm COVID đối với du khách đến từ Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát ở quốc gia châu Á này.

Cho đến nay, chỉ có là Pháp, Ý và Tây Ban Nha – những quốc gia EU - cộng với Vương quốc Anh là yêu cầu xét nghiệm đối với người đến từ Trung Quốc trong khi các nước EU không không đồng ý về quan điểm này tại một cuộc họp ở Brussels vào trước Giáng sinh.

Nhiều cuộc đàm phán của EU về vấn đề này sẽ diễn ra trong tuần này.

Pháp kêu gọi tất cả các nước EU xét nghiệm COVID đối với du khách đến từ Trung Quốc - Ảnh 1.

Hành khách trên chuyến bay từ Trung Quốc được xét nghiệm COVID sau khi đến sân bay Paris-Charles-de-Gaulle vào hôm Chủ nhật ngày 1 tháng 1 năm 2023. Ảnh: AFP

Từ Chủ nhật (1/1), Pháp yêu cầu khách du lịch từ Trung Quốc cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành và nước này sẽ xét nghiệm ngẫu nhiên đối với những người mới đến.

"Pháp sẽ thúc đẩy phương pháp này được áp dụng trên toàn EU", Bộ trưởng Y tế Pháp François Braun cho biết khi ông và Bộ trưởng Giao thông vận tải Clement Beaune kiểm tra các điểm làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Roissy Charles de Gaulle vào Chủ nhật.

Khi được hỏi về việc du khách Trung Quốc mắc COVID có thể quá cảnh một một quốc gia EU khác và sau đó đến Pháp mà không bị kiểm soát hay không, Bộ trưởng Beaune nói: "Đây là lý do tại sao chúng ta phải phối hợp (trên toàn EU) để có hiệu quả hơn".

Trong khi đó Bộ trưởng Braun chỉ ra rằng, các biện pháp kiểm soát khi hành khách đến sẽ không ngăn cản mọi người vào Pháp, nhưng mô tả nó là "một biện pháp kiểm soát khoa học hơn, cho phép chúng tôi theo dõi các biến thể khác nhau một cách cực kỳ chính xác".

Các biện pháp mới sẽ được áp dụng tại Pháp cho đến ngày 31 tháng 1, với sáu chuyến bay đến từ Trung Quốc đại lục mỗi tuần và lên đến mười chuyến nếu các chuyến bay xuất phát từ Hồng Kông cũng được tính.

Hầu hết hành khách từ Trung Quốc chỉ đi qua sân bay Roissy-Charles-de-Gaulle ở thủ đô Paris.

Trong số 300 hành khách trên chuyến bay Bắc Kinh-Paris hạ cánh vào Chủ nhật, khoảng 60 người đã vào lãnh thổ Pháp và tất cả phải làm xét nghiệm PCR nhanh trước khi rời khỏi sân bay.

Trước khi được kiểm tra, danh tính của khách du lịch được lấy bởi các trung tâm sàng lọc đầu cuối. Nếu bất kỳ xét nghiệm nào cho kết quả dương tính, hành khách phải tự cách ly trong bảy ngày.

Ba năm sau khi xuất hiện những trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đã chấm dứt chính sách "không COVID" vào ngày 7 tháng 12.

Kể từ khi dỡ bỏ các hạn chế, các bệnh viện Trung Quốc đã bị quá tải bởi lượng bệnh nhân tăng đột biến, hầu hết là người già và dễ bị tổn thương do quy trình tiêm chủng không đầy đủ.

PV