Phát hiện 210.600 bao nghi là shisha cất giấu trong kho tại Bình Dương

Lượng lớn hàng hóa nghi là shisha được cất giấu trong một kho hàng tại Bình Dương vừa bị lực lượng chức năng phát hiện.

Tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT), Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Bình Dương vừa phát hiện 210.600 bao thuốc lá dạng keo nghi vấn là shisha, nhãn hiệu ALFAKHER, có nguồn gốc xuất xứ từ UAE chứa trong 585 kiện bao xác rắn được dán kín băng keo khi kiểm tra bất ngờ kho hàng thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ vận tải Ngọc Huy, tại Khu Công nghiệp Sóng Thần 1, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Phát hiện 210.600 bao nghi là shisha cất giấu trong kho tại Bình Dương - Ảnh 1.

Số hàng hóa vi phạm cất giấu trong kho

Ngoài lượng hàng nghi là shisha, lực lượng chức năng còn phát hiện gần 300 sản phẩm là các thiết bị điện máy như quạt máy, máy giặt, máy lọc không khí, nồi cơm điện có dấu hiệu đã qua sử dụng cất giấu trong kho.

Tại thời điểm kiểm tra, Quản lý kho hàng là ông Nguyễn Hùng Mạnh, sinh năm 1993 chưa xuất trình được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Trong suốt quá trình kiểm tra, người đại diện theo pháp luật của Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ vận tải Ngọc Huy vẫn không có mặt để làm việc với lực lượng chức năng.

Phát hiện 210.600 bao nghi là shisha cất giấu trong kho tại Bình Dương - Ảnh 2.

Dựa trên thông tin trên bao bì sản phẩm, những sản phẩm có nguồn gốc từ UAE

Hiện Đội QLTT số 5 vẫn đang tiếp tục làm việc tại Kho hàng của Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ vận tải Ngọc Huy để kiểm đếm, thống kê số hàng hóa, xác minh yếu tố vi phạm làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Phát hiện 210.600 bao nghi là shisha cất giấu trong kho tại Bình Dương - Ảnh 3.

NHiều thiết bị gia dụng nghi đã qua sử dụng cũng được phát hiện tại kho hàng

Theo thông tin được Tổng cục QLTT trích dẫn, Shisha là một loại cỏ có xuất xứ từ Ả Rập, có tẩm các hương liệu trái cây. Trước đây, hút shisha chỉ có trong các vũ trường, quán bar nhưng hiện nay nó được phổ biến, có nhiều tại một số quán cà phê, giải khát. Theo suy nghĩ của nhiều người dùng, shisha không gây nghiện do được lọc qua nước nên lượng độc tố cơ thể hấp thu nhẹ hơn thuốc lá. Tuy nhiên, theo các y bác sỹ, sự thực shisha cũng là một loại thuốc giống hệt như thuốc lá và thuốc lào, vì thế bản thân nó vẫn mang nicotine - một chất gây hưng phấn nên vẫn có thể gây nghiện.

Theo PGS-TS-DS Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia dược học, từng công tác tại Khoa Dược, Đại học Y dược TP.HCM, shisha tác động trực tiếp vào đường hô hấp. Nếu hút trong vòng một giờ, lượng khói hút vào cơ thể sẽ cao hơn 150 lần lượng nicotin, cao hơn 70% so với hút thuốc lá. Từ đó, người hút shisha còn có nguy cơ hít độc chất từ hắc ín gồm monoxide carbon, các kim loại nặng và các chất gây ung thư gấp 100 lần so với hút thuốc lá… Tại nhiều quán bar, vũ trường, khi hút shisha, người dùng bỏ vào mỗi bình hút thêm các chất khác như heroin, rượu… để tăng độ "khoái cảm". Chính những chất này cộng với shisha đã gây ra những tác hại khôn lường.

Đ. KHẢI